พ่อค้าเบี้ยวนัด เททุเรียน 1 ตันกองพะเนินหน้าบ้าน วอนช่วยเหลือ 5 ลูก 200 บาท

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ทุเรียนพื้นเมือง ที่บ้านเปิงเคลิ่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก จำนวนนับกว่า 1 ตัน วางกองพะเนินที่ บ้านเจ๊พร อายุ40 ปี บ้านเปิงเคลิ่ง ต.แม่จัน ซึ่งติดกับชายแดนไทย-เมียนมา และเป็นเจ้าของสวนทุเรียน ผู้รับซื้อทุเรียนจากหมู่บ้านไปจำหน่าย ขณะที่มีชาวบ้านกับญาติพี่น้องช่วยกันปลอกคัดแยกเมล็ด กับเนื้อออกมาทำการแปรรูปเพื่อจำหน่าย และนำทุเรียนบางส่วนไปวางจำหน่ายเป็นกองๆ กองละ 200 บาท

เนื่องจากพ่อค้ารับซื้อทุเรียน จำนวน 1 ตัน สั่งทุเรียนไว้แล้วไม่ไปรับซื้อตามนัด เจ๊พร กล่าวว่า ตนเองรับซื้อ และขายทุเรียนพื้นเมือง ปลูกขายเองบ้าง ขณะนี้มีพ่อค้าสั่งซื้อทุเรียนแล้วไม่มารับ ทำให้ทุเรียนเสีย เพราะว่าทุเรียนอยู่ได้ 3-4 วัน ก็แตกเสียหาย จึงนำทุเรียนมาแปรรูป โดยนำมากวน และนำมาขายเป็นกอง กองละ 4 ลูก 200 บาท , กองละ 5 ลูก 200 บาท

สำหรับทุเรียนที่นำไปกวนแล้วขายได้กิโลกรัมละ 500 บาท ส่วนเมล็ด ก็ยังขายได้อีก กิโลละ 35 บาท ส่วนมากจะมีพ่อค้าสั่งจองไว้แล้ว เจ๊พร กล่าวต่ออีกว่า ทุเรียนพื้นบ้านเปิงเคลิ่ง จะออกช่วงเดือนมิถุนายน และออกมากที่สุดเดือนกรกฎาคม สมัยก่อนขายยาก เพราะการคมนาคมไม่สะดวก และลำบากมาก แต่มาสมัยนี้ถนนหนทางดี เดินทางจากอำเภออุ้มผางไปบ้านเปิงเคลิ่ง ประมาณ 85 กิโลเมตร แต่ยังมีปัญหาในเรื่องการติดต่อสื่อสารสัญญาณโทรศัพท์บางวันก็มีบางวันก็ไม่มีสัญญาณ

นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตร กล่าวว่า ทุเรียนพื้นบ้านมีกลิ่นหอมรสหวาน แต่เห็นปัญหาของชาวบ้านในเรื่องของทุเรียนพื้นบ้าน ที่มีพอค้าสั่งแล้วไม่ไปรับ ทำให้เกษตรกร ต้องนำทุเรียนมาแปรรูป กวนขาย จึงขอฝากถึงนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวอุ้มผาง สามารถเดินทางเลยไปประมาณ 85 กิโลเมตร เส้นทางเป็นถนนลาดยาง การเดินทางสะดวกกว่าเดิม

ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวไปอุดหนุนทุเรียนบ้านเปิงเคลิ่งกัน เป็นทุเรียนพื้นบ้าน ที่ปลูกกันมายาวนานหลายสิบปีแล้ว และมีทุเรียนพันธุ์ดี โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตาก สำนักงาน เกษตรอำเภออุ้มผาง ได้ต่อยอดส่งเสริมปลูกทุเรียนพันธุ์ดี เช่น ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง พร้อมกันนี้ ทางฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผาง ได้เชิญชวนเที่ยวงาน ทุเรียนบ้านเปิ่งเคลิ่งและของดีอุ้มผาง ณ โรงเรียนท่านผู้หญิงวิไลอมาตยกุล บ้านเปิงเคลิ่ง หมู่ที่ 9 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2565

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *