เดือดขั้นสุด แห่ซื้อต้นกัญชา หงุดหงิดคิวเต็มทุกวัน ทนไม่ไหว ซัดกันนัวต่อยกันยับ

วันที่ 15 มิ.ย. 2565 ณ.ที่จุดจำหน่ายต้นกล้ากัญชาพันธ์แม่โจ้ 03 หน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานขณะที่เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยฯนำต้นกัญชาจากศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ออกมาวางจำหน่าย มีประชาชนที่จองคิวสั่งซื้อไว้ล่วงหน้าพากันมารับต้นกัญชา และบางส่วนเดินทางมาจองคิวที่จุดขายจนทำให้คิววันนี้ถูกจองเต็มอย่างรวดเร็ว

ระหว่างนั้นปรากฎว่า มีชายอายุประมาณ 50 ปี เกิดอาการหงุดหงิด บอกว่าตั้งใจเดินทางมาจากอำเภอสารภีแต่มาถึงแล้วกลับคิวเต็ม แล้วไม่ยอมกลับพร้อมยืนต่อว่าเจ้าหน้าที่ด้วยอารมณ์หงุดหงิด บ่นว่าเป็นเพราะการบริหารจัดการไม่ดี ทำให้ประชาชนเสียโอกาสและบอกด้วยว่าต้นกัญชาทั้งหมดจากการค้นคว้าวิจัยมาจากเงินภาษีประชาชน ทำให้สถานการณ์เริ่มบานปลาย เจ้าหน้าที่พยายามบอกให้ใจเย็นๆและขอให้มาจองคิวใหม่

แต่ชายคนนี้ก็ยังไม่ยอมสงบสติอารมณ์และยังคงพูดจาประชดประชันเจ้าหน้าที่ จนในที่สุดเกิดการท้าทายกับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะระเบิดอารมณ์กรูเข้าชกต่อยกันพัลวัลบริเวณหลังรถขนต้นกัญชา ท่ามกลางความตกใจของประชาชนที่พากันมารับต้นกัญชา โดยมีชายอีกคนพยายามเข้าไปห้ามปรามจนทำให้ถูกลูกหลงโดนชกหน้าและเท้าฉีกเลือดสาด เจ้าหน้าที่กู้ภัยแม่โจ้ต้องรีบเข้าปฐมพยาบาล ส่วนคู่กรณีถูกแยกออกไปจากที่เกิดเหตุทันที ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุชกต่อยกันที่มีสาเหตุมาจากการซื้อต้นกัญชา

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า มหาวิทยาลัยนำต้นกล้ากัญชาพันธ์แม่โจ้ 03 มาจำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.ปรากฏว่ามีคนสนใจเข้ามาซื้อจนหมดเกลี้ยงทุกวัน ทำให้ช่วงหลังต้องใช้ระบบจองคิวโดยแต่ละวันจะเปิดรับ 80 คิว ซื้อได้คนละไม่เกิน 5 ต้น รวมทั้งหมด 400 ต้นต่อวัน ซึ่งแต่ละวันมีเข้ามาจองคิวในช่วงเช้าจนคิวเต็มทุกวัน ทำให้บางคนผิดหวัง

ด้าน ดร.สุดเขต สกุลทอง ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ระบุ มหาวิทยาลัยเปิดขายต้นกล้าพันธุ์กัญชาสายพันธุ์แม่โจ้ 03 ในราคาต้นละ 30 บาท เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและดูแลสุขภาพ โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อซื้อหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปรากฏว่าผลตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างมากทำให้ขายหมด 5 หมื่นต้นในเวลารวดเร็ว ทำให้ปริมาณต้นกล้าไม่เพียงพอกับความต้องการและต้องเริ่มจำกัดการซื้อได้รายละไม่เกิน 5 ต้น เพื่อเร่งทำการเพาะต้นกล้าให้เพียงพอต่อความต้องการ

ช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูการขยายพันธ์ตามธรรมชาติทำให้ต้องใช้เทคโนโลยีมาช่วย ทำให้ต้องใช้เวลา 18-20 วัน ถึงจะได้ต้นกล้าที่แข็งแรงออกมาจำหน่าย ส่วนความต้องการของผู้ที่สนใจจนทำให้กระทบกระทั่งกัน ก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยได้เปิดให้จองคิวล่วงหน้าผ่านทางคิวอาร์โค้ดในเพจ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ซึ่งในเพจจะมีรายละเอียดแจ้งไว้ แต่ยอมรับยังมีประชาชนบางส่วนที่ยังไม่ทราบ เข้าใจไปว่าสามารถวอล์กอินเข้ามาซื้อได้เลย ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันขึ้น จึงฝากประชาสัมพันธ์การสแกนคิวอาร์โค้ดล่วงหน้าเพื่อความสะดวก จะได้ไม่ต้องเดินทางมาเสียเวลา เพราะบางคนก็เดินทางมาไกล ดร.สุดเขต เผย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *