โดนเททุเรียน 1 ตัน เจ้าของสวนเศร้า พ่อค้าเบี้ยว สั่งไว้ไม่มาเอา กองเต็มบ้าน

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2565 เจ้าของสวนทุเรียนพื้นเมือง ที่บ้านเปิงเคลิ่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง นำทุเรียนบางส่วนไปวางจำหน่ายเป็นกองๆ กองละ 200 บาทมีมาก 3-4 ลูก เนื่องจากพ่อค้ารับซื้อทุเรียนจำนวน 1 ตัน หรือเท่ากับ 1 พันกิโลกรัม สั่งทุเรียนไว้แล้วไม่ไปรับซื้อตามนัด จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ.ที่บ้านเจ๊พร อายุ 40 ปี ชาวบ้านเปิ่งเคลิ่ง ต.แม่จัน เจ้าของสวนทุเรียน ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนไทย-เมียนมา

ณ.สวนดังกล่าวพบกับกองทุเรียนพะเนิน มีชาวบ้านกับญาติพี่น้องช่วยกันปลอกคัดแยกเมล็ด กับเนื้อออกมาแปรรูปเพื่อจำหน่าย และนำทุเรียนบางส่วนไปวางจำหน่ายเป็นกองๆ กองละ 200 บาทมีมาก 3-4 ลูก ทั้งนี้เนื่องจากพ่อค้ารับซื้อทุเรียน จำนวน 1 ตัน สั่งทุเรียนไว้แล้วไม่ไปรับซื้อตามนัด

เจ๊พร กล่าวว่า ตนรับซื้อและขายทุเรียนพื้นเมือง ปลูกขายเองบ้าง ขณะนี้มีพ่อค้าสั่งซื้อทุเรียนแล้วไม่มารับ ทำให้ทุเรียนเสีย เพราะว่าทุเรียนอยู่ได้ 3-4 วัน ก็แตกเสียหาย จึงหาวิธีแก้ไข นำทุเรียนมาแปรรูป โดยนำมากวนและนำมาขายเป็นกองๆละ 4 ลูก 200 บาท, กองละ 5 ลูก 200 บาท ก็มี ทั้งหมดทำให้เสียหายเป็น 1,000 กิโลกรัม สำหรับทุเรียนที่นำไปกวนแล้วขายได้กิโลกรัมละ 500 บาท ส่วนเมล็ดก็ยังขายได้อีก กิโลละ 35 บาท ส่วนมากจะมีพ่อค้าสั่งจองไว้แล้ว

เจ๊พร กล่าวต่อว่า ทุเรียนพื้นบ้านเปิ่งเคลิ่งจะออกช่วงเดือนมิถุนายน และออกมากที่สุดเดือนกรกฎาคม สมัยก่อนขายยาก เพราะการคมนาคมไม่สะดวก และลำบากมาก แต่มาสมัยนี้ถนนหนทางดี เดินทางจากอำเภออุ้มผางไปบ้านเปิงเคลิ่งประมาณ 85 กิโลเมตร แต่ยังมีปัญหาในเรื่องการติดต่อสื่อสารสัญญาณโทรศัพท์ บางวันก็มีสัญญาณ บางวันก็ไม่มีสัญญาณ

นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตร กล่าวว่า ตนออกหน่วยสำนักทะเบียนที่ว่าการอำเภออุ้มผางเคลื่อนที่ บริการพี่น้องประชาชน ร่วมกับสำนักบริหารการทะเบียนภาค 6 พิษณุโลกสาขาจังหวัดตาก โดยทุเรียนพื้นบ้านมีกลิ่นหอมรสหวาน แต่เห็นปัญหาของชาวบ้านในเรื่องของทุเรียนพื้นบ้าน ที่มีพ่อค้าสั่งแล้วไม่ไปรับ ทำให้เกษตรกรต้องนำทุเรียนมาแปรรูป กวนขาย

จึงขอฝากถึงนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวอุ้มผาง สามารถเดินทางเลยไปประมาณ 85 กิโลเมตร เส้นทางเป็นถนนลาดยาง การเดินทางสะดวกกว่าเดิม ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวไปอุดหนุนทุเรียนบ้านเปิ่งเคลิ่งกัน เป็นทุเรียนพื้นบ้าน ที่ปลูกกันมายาวนานหลายสิบปีแล้ว และมีทุเรียนพันธุ์ดี โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตาก สำนักงาน เกษตรอำเภออุ้มผาง ต่อยอดส่งเสริมปลูกทุเรียนพันธุ์ดี เช่น ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง

ทางฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผาง เชิญชวนเที่ยวงานทุเรียนบ้านเปิ่งเคลิ่งในวันเสาร์ที่ 18 มิ.ย.65 ตั้งแต่ 08.00 น. เชิญเที่ยวงาน “ทุเรียนเบิ่งเคลิ่งและของดีอุ้มผาง” ณ โรงเรียนท่านผู้หญิงวิไลอมาตยกุล บ้านเปิงเคลิ่ง หมู่ที่ 9 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ในงานพบกับเกษตรกร ร้านค้าร้านผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนมาจำหน่ายพืชผักผลไม้ และสินค้าที่ผลิตในอำเภออุ้มผางมาบริการให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เทศบาลตำบลแม่จันเป็นผู้จัดงานร่วมกับอำเภออุ้มผาง เกษตรอำเภออุ้มผาง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *