ขวัญใจคนจน ข้าวแกงแดงไทย กัดฟันขายจานละ 20 ทำไปแทบไม่ได้กำไร

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2565 ณ.ที่ร้านแดงไทย หน้าวัดหนองบัวรอง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ร้านขายข้าวแกงที่เปิดมานานกว่า 50 ปี โดยขายเพียงจานละ 20 บาท ราดกับข้าว 2 อย่าง 25 บาท โดยทางร้านได้มีการขึ้นราคาครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว จากปัญหาของราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นและปัญหาการแพร่ระบาดของ โควิด-19

ถึงแม้ในปัจจุบันราคาสินค้าจะมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอีก แต่ทางร้านเองก็ยังไม่ได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ยังคงขายในราคานี้อยู่และนอกจากราคาถูกแล้วคุณภาพของอาหารแล้ว ยังได้ปริมาณเยอะอีกด้วย จึงทำให้ร้านแดงไทยเป็นร้านในดวงใจของคนที่มีรายได้น้อย

ป้านาง เจ้าของร้านแดงไทย เปิดเผยว่า ร้านแดงไทยเปิดขายข้าวแกงมาตั้งแต่รุ่นแม่เมื่อปี 2508 มาจนถึงตอนนี้ก็ 57 ปีแล้ว โดยเริ่มขายตั้งแต่จานละ 5 บาท จนตอนนี้จานละ 20 บาท แต่ปัจจุบันนี้จากราคาของที่แพงขึ้นตนก็ยังไม่ได้ปรับราคาของอาหาร รายได้ในแต่ละวันก็ไม่ค่อยจะได้กำไรเท่าไรนัก

แต่ที่ยังขายในราคานี้อยู่ได้เพราะร้านที่ขายอยู่เป็นบ้านของตนซึ่งไม่ต้องเสียค่าเช่า นอกจากนี้ลูกค้าประจำส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีรายได้น้อย ซึ่งตนรู้สึกเห็นใจเพราะถ้าขึ้นราคาลูกค้าเหล่านี้ก็จะลำบากในการหาอาหารราคาถูกกิน

ทางด้านนายสมชาย ศรีบุญช่วย อายุ 62 ปี วินจยย.รับจ้าง ลูกค้าประจำ กล่าวว่า ตนมาเป็นลูกค้าร้านนี้เป็นประจำตั้งแต่ยังเด็กกินมาตั้งแต่จานละ 5 บาท ซึ่งร้านนี้ถือว่าเป็นขวัญใจมหาชนของคนจนและคนมีรายได้น้อย เพราะในยุคที่ของแพงอย่างนี้ร้านข้าวแรงร้านนี้ถือว่าช่วยเหลือในเรื่องค่าใช้จ่ายได้เยอะ เพราะมีทั้งความอร่อย ปริมาณเยอะ และที่สำคัญราคายังถูกอีกด้วย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *