อนุทิน ย้ำชัดเจน กัญชาเสรีใช้ทางการแพทย์ เพื่อสุขภาพ ห้ามใช้มอมเมา

วันที่ 11 มิ.ย. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข จัดรายการ คุยเรื่องบ้าน คุยเรื่องเมือง คุยทุกเรื่องจากรัฐมนตรี ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย 92.5 เมกกะเฮิร์ซ ซึ่งเป็นสัปดาห์แรกที่มีรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง มาพูดคุยรายละเอียดการทำงาน ประมาณ 1 ชั่วโมง ว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้มาถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับงานที่รับผิดชอบ

โดยมีประเด็น ที่อยู่ในความสนใจขณะนี้ อาทิ ปลดล็อกกัญชา, โควิด-19, สิทธิบัตรทอง ทั้งนี้ได้เปิดให้ประชาชนสามารถส่งคำถาม หรือข้อสงสัย ในรายการได้ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-2769717 นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องกัญชา ที่ประชาชนสนใจ ขอเรียนว่ากฎหมายกัญชา ได้รับการบรรจุวาระสภา มีการอภิปรายที่หลายคนให้ข้อคิด ความห่วงใย จนสภามีมติเสียงข้างมากรับหลักการและตั้งกรรมาธิการแปรญัติ เพื่อพิจารณาวาระ 2-3 ต่อไป

คิดว่าจะพิจาณารอบคอบ เพื่อลดความกังวล และทำให้เป็นประโยชน์สูงสุดตามเจตนารมณ์ คือใช้เพื่อการแพทย์ และสุขภาพ ไม่ใช่เน้นใช้ในทางที่ผิด นำไปสูบ เสพ มอมเมาให้มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท โดยข้อกังวลระหว่างที่รอกฎหมายมีผลบังคับใช้ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จะป้องกันและทำความเข้าใจถึงประโยชน์ให้มากที่สุด

ส่วนที่ประชาชนกังวลว่าจะนำไปใช้สันทนาการแบบผิด ๆ เสพจนขาดสติ ต้องบอกว่ากัญชา ไม่ใช่สิ่งใหม่ อย่าไปตระหนกตกใจมาก ถ้าใช้อย่างเข้าใจเพื่อสุขภาพและทางการแพทย์ จะเป็นประโยชน์มากกว่าโทษ เปรียบกับสิ่งของหรืออาหาร ทุกสิ่งสามารถให้โทษได้ ถ้านำไปใช้ไม่ถูกต้อง

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สธ.มีระเบียบควบคุม ถ้าใครสูบแล้วก่อความรำคาญ ทั้งในอาคาร ที่สาธารณะฯ ยังผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินคดีได้ โดยมีโทษตักเตือน จำและปรับได้ สธ.โดยคณะทำงานต่าง ๆ จะพยายามบริหารสถานการณ์ในช่วงรอกฎหมายผ่านสภาฯให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ประชาชนใช้โอกาสจากพืชกัญชาไปต่อยอดรักษาคนป่วย สร้างการจ้างงาน สร้างโอกาสเกษตรกรผู้ปลูก ผู้ป่วย แพทย์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์

โดยจะประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน ไม่ต้องกังวลคนนำไปใช้ให้เกิดโทษจะมีมากกว่าคนที่นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และมีข้อควบคุมในหลายทางเลือก หากประชาชนสนใจ สามารถดูข้อมูลได้ในแอปพลิเคชั่นปลูกกัญ และจดแจ้งว่าจะปลูกในบ้านได้เท่าไหร่ ขณะที่ภาครัฐจะได้รู้ข้อมูลและควบคุมได้ การปลูกในครัวเรือนใช้ดูแลตัวเองตามสมควรไม่มีปัญหา แต่ถ้าใช้ในเชิงพาณิชย์ แปรสภาพ อาหารเสริม ฯ ต้องขออนุญาตจากอย.เพื่อความปลอดภัย

ยืนยันเจตนารมณ์ของรัฐบาลใช้กัญชาเสรีเพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น ทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่ากัญชา กัญชง สามารถสร้างมีมูลค่า 1 แสนดอลล่าห์ หรือ 3 ล้านบ้านบาท ในการนำไปใช้ประโยชน์ ถ้าเราขอ 2% หรือ 6 หมื่นล้านบาท ในระยะเริ่มต้น และวันนี้มีการขอขึ้นทะเบียนจำนวนมาก บริษัทต่างชาติ สนใจเข้ามาลงทุนในมูลค่าหลายพันล้านบาท ถ้ากัญชามีแต่โทษ คงไม่มีใครสนใจมาลงทุน และขอเข้ามาเพื่อประโยชน์ในเชิงอุตสาหกรรม อาหาร ยา เครื่องสำอางค์ ไม่ใช้สันทนาการ จำนวนมาก

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *