เปิดขุมทรัพย์ บางสะพาน แห่ร่อนทอง 99.99 % ลั่นเคยเจอก้อนเท่าหินหนักเกือบบาท

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2565 นายกกฤษฎา หมวดน้อย ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมอำเภอตำบลร่อนทอง เปิดเผยว่า หลังจากปัญหาเกิด cv ได้มีการปลดล็อก ประกาศให้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ เป็นจังหวัดท่องเที่ยว ทำให้ขณะนี้มีผู้สนใจทั่วประเทศติดต่อจะเดินทางมาร่อนทองที่บางสะพานกันเป็นจำนวนมาก

ส่วนหนึ่งจะเดินทางมาชมวัฒนธรรมของชาวบางสะพานในการร่อนทอง ส่วนหนึ่งตั้งใจมาท่องเที่ยวและมาร่อนทองในคลองทองบางสะพาน ซึ่งทองบางสะพานนั้นเป็นทอง 99.99 % และมีนพคุณอยู่ในตัวเชื่อกันว่าสามารถป้องกันภูตผีปีศาจได้ จึงทำให้ทองบางสะพานมีราคาสูงกว่าทองทั่วไปถึงเท่าตัว

นายบิน พาริหาร อายุ 50 ปี ชาวบ้านวังน้ำเขียวหมู่ 7 ต.ร่อนทอง ที่ถนัดในการดำน้ำหาทองและขุดทองขึ้นมาร่อน กล่าวว่า ในช่วงโควิด – 19 ตนไม่ได้ไปไหนก็จะนำเลียง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการร่อนทอง มาร่อนทองแทบทุกวัน ทองที่ได้จะเก็บสะสมไว้ มีทั้งเม็ดใหญ่เกือบ 1 บาท เม็ดเล็กๆ และเป็นเกล็ดทอง

ซึ่งทองคำบางเม็ดจะมีลักษณะแตกต่างกันไป เช่น เป็นตัวสิงห์ เป็นองค์พระ เป็นม้าศึกที่มีทหารขี่อยู่บนหลัง แล้วแต่จินตนาการของแต่ละบุคล มีผู้สนใจมากมาขอเปลี่ยนไปบูชาเพื่อเป็นศิริมงคล นายอ้วน บรรณกิจ ชาวบ้านคลองเพลิน ม.9 ต.ร่อนทอง เปิดเผยว่า… หลังจากว่างจากทำสวนทำไร่จะพาครอบครัวมาร่อนทอง ที่คลองทองบางสะพาน เป็นรายได้พิเศษ วันละร้อยสองร้อย บางวันมีรายได้หลายพันบาท

ซึ่งจะใช้พั่วตักดินในคลองมาใส่เลียง ร่อนให้หินและดินออกไป สุดท้ายจะเหลือแต่ทองที่ติดก้นเลียง ก็จะนำไปขายเป็นรายได้ที่ดี เป็นอาชีพเสริมจากการทำสวนทำไร่ นายชาญชัย สงวนไว้ อายุ 65 ปี ชาว ต.ร่อนทอง เปิดเผยว่า… ขณะนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวบ้างแล้ว โดยประสานงานผ่านที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมตำบลร่อนทอง ซึ่งเมื่อนักท่องเที่ยวมาถึง ก็จะมีอุปกรณ์ในการให้เช่า 1 ชุด ประกอบด้วย เลียง พั่ว กระป๋อง ฯลฯ ชุดละ 100 บาท ให้นักท่องเที่ยวได้นำไปร่อนหาทองกันได้ทั้งวัน

โดยจะมีการสาธิต แนะนำวิธีการร่อนทอง เมื่อนักท่องเที่ยวร่อนพบทอง ก็จะเป็นของตัวเองสามารถนำกลับไปได้เลย นายกกฤษฎา หมวดน้อย ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมอำเภอตำบลร่อนทอง กล่าวว่า… ในอดีตปรากฏหลักฐานในสมัยของพระเจ้าอยู่หัวพระบรมโกษฐ์ ในพ.ศ.2289-2291 ได้เกณฑ์ 2 พันคน มาร่อนทองที่บางสะพานได้ทองคำ 90 ชั่ง น้ำหนัก 54 กิโลกรัม หรือน้ำหนักทอง 3,600 บาท นำไปหุ้มยอดมณฑปพระพุทธบาทสระบุรี

นอกจากนี้ ในวรรณคดีขุนช้าง ขุนแผน กล่าวถึงการนำทองบางสะพานไปทำ ดาบฟ้าฟื้น ของขุนแผนด้วย ปัจจุบันวัฒนธรรมการร่อนทองบางสะพาน ได้สืบสวนวัฒนธรรมจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน และมีนักท่องเที่ยว ให้ความสนใจเข้ามาเที่ยวเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้สนใจสามารถโทรประสานได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-378-8258 เพื่อประสานกับศูนย์การเรียนรู้การร่อนทอง เพื่อจัดเตรียมอุปกรณ์ล่วงหน้าได้เพียงพอ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *