สนุกกันแน่งานนี้ ปลดล็อกกัญชาวันแรก ชาวบ้านแห่ย้ายมาปลูกริมรั้ว

จากที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้มีการปลดล็อกกัญชา ไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 ซึ่งมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการวันนี้ (9 มิถุนายน 2565) เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ข่าวช่อง 3 รายงานบรรยากาศที่บ้านหนองขาม ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่าชาวบ้านต่างดีใจอย่างมากหลังมีการปลดล็อกกัญชา

โดยพากันนำต้นกัญชาออกมาปลูกไว้แถวรั้วหน้าบ้าน เพื่อให้รับแดด รับลมได้เต็มที่ หลังก่อนหน้านี้ทำได้แค่ลักลอบปลูกไว้หลังบ้าน หรือซุกซ่อนไว้ในบ้าน ก่อนที่วันนี้จะสามารถปลูกได้เต็มที่ หลายคนจึงต่างพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำกันอย่างคึกคัก

ชาวบ้านเปิดเผยว่า… ที่ปลูกต้นกัญชาไว้ตามรั้วบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้ทำเพื่อหวังการค้า ส่วนมากจะปลูกไว้ปรุงอาหาร เช่น ใส่ต้มไก่ ต้มปลา จะเพิ่มรสชาติของความอร่อยได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องพึ่งผงชูรสอีกต่อไป นอกจากนี้ก็จะนำไปเป็นยารักษาโรค เช่น ความดัน เบาหวาน เครียด นอนไม่หลับ เป็นต้น

ด้าน นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ขอความร่วมประชาชนว่า ถ้าใครจะปลูกต้นกัญชาให้แจ้งสาธารณสุขจังหวัดให้ทราบด้วยว่าปลูกกี่ต้น ปลูกเพื่อวัตถุประสงค์อะไร แต่เป็นแค่การขอความร่วมมือ แม้จะไม่ได้แจ้งก็ยังไม่มีความผิด เนื่องจากยังไม่มีข้อกฎหมาย

ยอมรับว่าขณะนี้มีคนโทร. มาสอบถามจำนวนมาก ตนได้แนะนำให้แจ้งการปลูกผ่านทางโมบายแอปฯ เพราะประชาชนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ขณะที่ในโลกออนไลน์ต่างพากันคอมเมนต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ หลายคนได้เห็นต่างรู้สึกตื่นตาที่วันเดียวกัญชาสามารถโตได้ขนาดนี้ ไม่รู้เหมือนกันว่าใช้ปุ๋ยอะไร ซึ่งนอกจากในข่าวแล้วยังพบว่า มีอีกหลายบ้านที่ต้นกัญชาโตไวชั่วข้ามคืน เจ้าของต่างย้ำว่าเพิ่งจะปลูกวันเดียวจริง ๆ โปรดเชื่อกันด้วย

ความคิดเห็นชาวเน็ต…

ความคิดเห็นชาวเน็ต…

ความคิดเห็นชาวเน็ต…

 

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *