เด็กวัย 11 ขวบ ยอดกตัญญู ช่วยพ่อขายอาหาร ยืนนาน 17 ชม. เผยพ่อเหนื่อยกว่าผมมาก

กลายเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ประเทศจีน ที่กำลังถกสนั่น และวิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นของเด็กชายวัย 11 ปี ออกมาช่วยพ่อขายอาหาร โดยใช้เวลา 17 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้เกิดความไม่พอใจเป็นวงกว้าง ทำไมเด็กน้อยถึงไม่มีวัยเด็กแบบคนอื่นและต้องมาช่วยพ่อขายอาหารเพื่อเลี้ยงชีพ

เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นที่เซาจวง มณฑลซานตง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยสำนักข่าวจีนรายงาน เด็กชายสุดแสนกตัญญู อาศัยอยู่กับคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว ซึ่งหนุ่มน้อยออกมาช่วยพ่อขายอาหารตั้งแต่เช้าตรู่ลากยาวจนถึงดึกในช่วงวันหยุดฤดูร้อน ในภาพของวิดีโอ เด็กชายกล่าวว่าเขาดูแลแผงขายอาหาร 3 แห่งที่ขายแพนเค้กฝอย แพนเค้กซีอิ๊ว และโจ๊กหน้าร้านอาหารเล็กๆ

ขณะที่พ่อของเขาเตรียมแพนเค้ก และอาหารในครัว เมื่อยืนอยู่ที่แผงขายแพนเค้กที่สวมเสื้อยืดสีน้ำเงิน เด็กชายจะเห็นแพนเค้กหั่นเป็นชิ้นๆ และบรรจุในถุงพลาสติกอย่างชำนาญและขะมักเขม้น ทำให้ลูกค้าถามว่า… น้องช่วยขายอาหารนานแค่ไหนในแต่ละวัน หนุ่มน้อยตอบว่า… ถ้าผมตื่นเร็วกว่านี้ ฉันจะเริ่มเวลา 7 – 8 โมง ไม่เช่นนั้นผมจะเลื่อนเป็น 8 – 9 โมงเช้าได้ ผมจะขายให้เสร็จภายในเวลา 23.00 น. หรือเที่ยงคืน

ก่อนชายที่ถ่ายวิดีโอจะถามเด็กชายว่าอยากออกไปสนุกกับเพื่อน ๆ หรือไม่ เด็กชายก็หัวเราะออกมาและพยักหน้า อย่างไรก็ตาม เขาเสริมว่าการช่วยเหลือพ่อของเขาในธุรกิจขายอาหารเป็นทางเลือกเดียวสำหรับเขา ลูกค้าจึงถามต่อว่า… คุณรู้สึกเหนื่อยที่ต้องช่วยแบบนี้ทุกวันไหม เด็กน้อยสุดกตัญญูตอบกลับทันทีว่า… มีคำโบราณว่า ไม่มีอะไรที่ได้มาด้วยความไม่ลำบากและต่อให้ผมเหนื่อยแค่ไหน พ่อก็ต้องเหนื่อยกว่าผมมาก

แทนที่จะรู้สึกเสียใจกับตัวเองที่ต้องมานั่งทำงาน เด็กชายกลับเป็นห่วงพ่อที่ต้องทนร้อนทำอาหารงก ๆ ในครัวตลอดทั้งวัน เด็กชายไม่เคยปริปากบ่นเกี่ยวกับการทำงานหนักเป็นเวลานานหลายชั่วโมง และบอกว่าเขาเข้าใจชีวิตที่ยากลำบากที่พ่อต้องเผชิญในฐานะพ่อเลี้ยงเดี่ยว

นับตั้งแต่เรื่องราวของเด็กชายถูกแชร์ในโซเชียลก็เริ่มมีการถกเถียงอย่างกว้างขวางในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน หลายคนประทับใจและชื่นชมกับทัศนคติที่เป็นผู้ใหญ่ สนับสนุน ให้กำลังใจ พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าหนุ่มน้อยเป็นเด็กดีจริง ๆ อย่างไรก็ตาม บางคนเชื่อว่าเด็กควรมีช่วงวันวานในวัยเด็กที่ไร้กังวลเรื่องต่าง ๆ เพียงใช้ชีวิตสมวัย

บางคนกล่าวว่าการกระทำแบบนี้อาจเป็นการใช้แรงงานเด็ก เขาสมควรได้รับวัยเด็กและวัยรุ่น เพราะในอนาคตเขาก็ต้องใช้ชีวิตในวัยผู้ใหญ่เพื่อหาเลี้ยงชีพ, โปรดขอให้เด็กชายกลับบ้านเร็วกว่านี้เพื่อพักผ่อน เนื่องจากเขายังมีพัฒนาการทางร่างกายอยู่ การออกกำลังกายช่วงฤดูร้อน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *