ย่าร่ำไห้ หลานพลทหารดับ ถามเกณฑ์ทำไม หลานตั้งใจบวชตลอดชีวิต แต่ต้องไปรับใช้ชาติ

จากกรณีที่ พลทหารวรรญวุฒิ อายุ 21 ปี ชาว อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ ทหารเกณฑ์ผลัด 1/66 สังกัด ม.พัน 27 พล.ม.2 รอ.เสียชีวิตบนเตียงนอน โดยมีข่าวลือว่า ถูกทำร้ายร่างกายเนื่องจากญาตินำบุหรี่ไฟฟ้ามาให้ จึงถูกทำโทษ ผลชันสูตรระบุว่า… ม้ามแตก ทางกองทัพภาคที่ 1 เร่งสอบสวนทราบว่า ถูกลงโทษหรือโดนซ่อม ฐานฝ่าฝืนลักลอบนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้าค่าย

ซึ่งสวนทางกับค่ายทหาร ที่บอกว่า พลทหาร เสียชีวิต ตามความเห็นแพทย์ เกิดจากโรคประจำตัว ไม่ได้ถูกทำร้าย โดยความคืบหน้า เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2566 มีรายงานว่า ศพพลทหารวรรญวุฒิ จะฌาปนกิจในบ่ายวันนี้ ที่วัดประคองราษฎร์ ต.เมืองยาง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์

โดยมีชาวบ้าน และญาติที่เดินทางมาจากจังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านเกิดของทหาร มาร่วมแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ แม่ชีบัวทอง นามสินธุ์ อายุ 64 ปี ย่าของพลทหาร แห่งสวนโพธิปักขิยธรรม อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์

ซึ่งเป็นคนเลี้ยงพลทหารมาตั้งแต่ยังเล็ก ร่ำไห้เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม่ชีบัวทอง กล่าวว่า… ตอนนี้ไม่ได้ติดใจการเสียชีวิตของหลาน เพราะหลานมีอาการชอบเหนื่อยง่าย มีความเป็นไปได้ที่จะช็อกเสียชีวิตเอง ไม่เชื่อว่ามีการซ่อมหรือซ้อมหลานจนเสียชีวิตอย่างแน่นอน

สิ่งที่ตนเสียใจที่สุดคือ เกณฑ์ทหารทำไม ก่อนหน้านี้หลานบวชมาได้ 9 ปีแล้ว มีความตั้งใจจะบวชเป็นพระตลอดไป โดยไปติดต่อร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์ และซื้ออุปกรณ์ต่างๆไว้ครบหมดแล้วเพื่อเตรียมบวช แต่มาติดที่จะต้องไปเกณฑ์ทหาร จึงจำเป็นต้องไปคัดเลือกทหารก่อน หวังจะได้ใบดำ คือไม่ต้องไปเป็นทหาร ก็จะบวชเป็นพระสายธุดงค์ แต่การเกณฑ์ทหารกลับพรากจากการเป็นพระของหลานไป

ส่วนปมเสียชีวิตที่มีหลายคนยังติดใจ อยากเห็นและอยากรู้ว่าในใบมรณบัตรระบุการเสียชีวิตว่าอย่างไร หลังจากแม่พลทหารปฏิเสธการให้ดู รวมถึงเจ้าอาวาสวัด ซึ่งตามระเบียบจะต้องได้รับหลักฐานเป็นใบมรณบัตร เพื่อให้รู้ถึงสาเหตุการเสียชีวิต ระหว่างมาติดต่อที่วัดเพื่อฌาปนกิจทุกศพ พระได้แจ้งว่า ยังไม่ได้รับ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *