โรงเรียนดังนครปฐม ออกกฎเด็ด ห้ามนักเรียน หมิ่นชาติ-ศาสนา ฝ่าฝืนหัก 30 คะแนน

4 มิ.ย. 2566 เฟซบุ๊กเพจ นักเรียนเลว เปิดเผยว่า โรงเรียนชื่อดังนครปฐม แจกใบบันทึกความผิดเรียนให้นักเรียนชั้น ม.6 ระบุ ห้ามหมิ่นชาติ ศาสน์ กษัตริย์ สถานศึกษา และผู้มีพระคุณ หากฝ่าฝืนหัก 30 คะแนน และหากโดนหักรวมเกิน 40 คะแนน โรงเรียนจะไม่ออกใบความประพฤติให้

แฟนเพจระบุเพิ่มเติมว่า วันที่ 28 พ.ค. 2566 มีนักเรียนร้องเรียนเข้ามายังกลุ่มนักเรียนเลว ถึงการแจกเอกสารบันทึกพฤติกรรมการทำความผิดของนักเรียน แก่นักเรียนชั้น ม.6 ทุกคน ซึ่งเอกสารระบุถึงกฎข้อห้าม 48 ข้อ โดย 1 ในเอกสารระบุเกี่ยวข้องกับการแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบัน

หากฝ่าฝืนจะถูกตัดคะแนนถึง 30 คะแนน ซึ่งเป็นโทษหนักสุด เทียบเท่ากับความผิด ทุจริตการสอบ-ลักขโมย-ปลอมแปลงเอกสาร รวมถึงหากโดนหักคะแนนถึง 40 คะแนน จะไม่ได้ใบรับรองความประพฤติ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับใช้ในการเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย

นักเรียนคนหนึ่ง ระบุว่า… เอกสารดังกล่าวได้แจกให้นักเรียนอ่านเพียงนิดเดียว จากนั้นได้เก็บคืน นักเรียนไม่สามารถถ่ายรูปได้ และไม่มีใครจำได้ทั้ง 48 ข้อ จึงต้องใช้วิธีแอบถ่ายเอา ขณะที่เพื่อนๆ ต่างเห็นพ้องว่า การหักคะแนนไม่ควรยึดโยงกับใบความประพฤติ เว้นเสียแต่ทำความผิดรุนแรงเช่น ทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย

แต่ไม่ใช่แค่การแสดงความคิดเห็นใดๆ ที่เป็นสิทธิเสรีภาพของนักเรียนโดยสมบูรณ์ ภายหลังการออกกฎระเบียบ มีนักเรียนถูกดำเนินการหักคะแนนแล้วหลายราย โดยพบว่ามีคนถูกหักคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 15 คะแนน

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักเรียน ม.6 ต้องใช้ชีวิตปีสุดท้ายในโรงเรียนด้วยความหวาดผวา ว่าตนจะถูกหักคะแนนด้วยฐานความผิดที่ตนเองก็ไม่ได้ทราบด้วยซ้ำ ย้ำขอความเป็นธรรม ให้โรงเรียนพิจารณากฎระเบียบนี้ใหม่ เพื่อโอกาสในการศึกษาต่อที่เป็นธรรมต่อทุกคน

ที่มา: นักเรียนเลว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *