พระพยอม เตือนสติชาวพุทธ หลังพระอวดอ้าง เหงื่อไหลเป็นพระธาตุไม่เคยมี

วันที่ 24 พ.ค.2566 ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยกรณีเพจเฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือแพรรี่ โพสต์ถึง ลูกศิษย์ของพระหนุ่มรูปหนึ่ง ระบุ เหงื่อของพระหนุ่มเป็นพระธาตุ ลูบออกมาเป็นเม็ดๆ จนลูกศิษย์ต้องเอาเส้นผมมาเก็บใส่ผอบไว้ พระเก๊นี่ดูไม่ยากเลย แทนที่จะยึดธรรมะของพระพุทธเจ้า

พระพยอม กล่าวว่า พระธรรมนั้นย่อมเหนือกว่าพระธาตุ พระพุทธเจ้ายังเคารพพระธรรมเลย การที่พระจะมาสอนให้คนเคารพพระธาตุ เส้นผมบ้าง เหงื่อบ้าง ก็อย่างที่ทิศไพรวัลย์ว่าไว้คือพระเก๊ เพราะเป็นการอวดตัว ยกย่องตัวเองว่ามีความวิเศษ ซึ่งถ้ามีไม่มีความวิเศษตามที่อวดอ้างจริงก็เท่ากับขาดจากความเป็นพระ

เพราะฉะนั้นใครจะมาอ้างว่าตนว่าเป็นลูกศิษย์ใคร วิเศษมาจากไหน อย่าเบี่ยงเบนให้คนไปนับถือตัวเอง ไปนับถือพระธาตุมากกว่าพระธรรมคำสอน แล้วคนที่สอนให้นับถือพระธาตุแบบนี้มันใช้ไม่ได้ต้องจัดการกันไป พระพยอม กล่าวอีกว่า… ตามประวัติทางพระพุทธศาสนาเรื่องเหงื่อที่ไหลออกมาเป็นพระธาตุนั้นไม่เคยมี

มีแต่กระดูกแปรสภาพเป็นพระธาตุ เป็นพระอรหันต์ธาตุ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็มีพระธาตุ เพราะตรัสรู้ไว บรรลุไว บางองค์ก็นานทำความเพียรจนตาบอด ไม่หลับไม่นอน พยายามทำความเพียรเพื่อให้บรรลุแต่ก็ไม่บรรลุ จนตาบอดถึงได้บรรลุธรรมภายหลัง พระองค์ที่จะมีพระธาตุหรือไม่มีนั้นรู้ได้ตอนตายไปแล้วเท่านั้น มรณะภาพไปแล้ว

หลังจากเผาร่างไปแล้วกระดูกจะเกิดเป็นพระธาตุขึ้น ซึ่งก็เคยมีตัวอย่างในอดีต แต่เดี๋ยวนี้พระชอบมาอวดกันมากกว่า ว่ามาจากสายนั้นสายนี้เป็นผู้วิเศษ ถ้าเจอพระที่อวดอ้างแบบนี้ขอให้รู้ไว้เลยว่าเป็นพระเก๊ เพราะการอวดก็คือกิเลส พระอรหันต์ทั้งหลายเขาไม่ต้องอวดกัน

การที่อดีตพระมหาไรวัลย์ออกมาแสดงความคิดเห็นแบบนี้ก็เป็นเรื่องดี เพราะมีพื้นฐานเปรียญ 9 ที่แน่นหนามากพอที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้ และพระประเภทนี้ถ้าจะรอใป้ทางมหาเถรสมาคมหรือสำนักพุทธ ลงไปกำราบบางทีก็ต้องใช้เระยะวลา แต่การที่ทิดไพรวัลยซึ่งได้ออกรายการบ่อย ก็จะช่วยตักเตือนได้ไว ดี และเร็ว

พระพยอม ยังได้ฝากเรื่องนี้ถึงชาวพุทธว่า คำสอนของพระพุทธเจ้าเหนือกว่าส่วนไหนๆของพระองค์ เพราะพระองค์เองก็ยังเคารพพระธรรม ใครจะมาเบี่ยงเบนให้ไปเคารพอย่างอื่น จึงไม่ควร ล่าสุดอย่างที่สำนักแห่งหนึ่งที่โคราชที่มีผู้คนไปเคารพกราบไหว้ได้แม้กระทั่งอวัยวะเพศ

มันเป็นเรื่องไร้สาระอย่างสิ้นเชิง ไร้เหตุผลอย่างชนิดที่เด็กยังคิดได้ แล้วผู้ใหญ่ทำไมคิดไม่ได้ อย่าให้เขาพูดว่าเป็นชาวพุทธโดยทะเบียนบ้าน โดยสำมะโนครัว เราต้องเป็นชาวพุทธด้วยโยนิโสมนสิการ ต้องใคร่ครวญว่าอย่างไหนใช่ อย่างไหนไม่ใช่ ดูให้รู้ว่าจริงหรือปลอม

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *