มันยังไงกัน! ชาวบ้านร้องสื่อ ถูกทหารกัมพูชาสั่งห้ามปลูกมันสำปะหลัง ทั้งที่ทำกินมากว่า 50 ปี

วันนี้ 18 พ.ค. 2566 ได้รับรายงานว่า นายสมคิด ดวงแก้ว และนางเสงี่ยม ดวงแก้ว ชาวบ้านหนองแล็ค ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ สองสามีภรรยา พาผู้สื่อข่าวเดินทางไปดูพื้นที่ไร่ที่เคยทำกิน เคยปลูกมันสำปะหลังมานาน แต่มาเมื่อปลายปี 2565 ทหารกัมพูชาได้มาห้ามไม่ให้ปลูกมันสำปะหลังอีก

นางเสงี่ยม ดวงแก้ว กล่าวว่า ที่ดินแปลงนี้ตนกับสามีได้รับมาจากพ่อของสามีมาตั้งแต่ 60 ปีที่แล้ว และครอบครัวเรามีที่ดินทำกินอยู่แปลงนี้แปลงเดียวที่นาไม่มี ก็ได้อาศัยปลูกมันสำปะหลังขายเลี้ยงลูกมาตลอด จนกระทั่งเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2565

ขณะที่ตนเข้าไปไถไร่ ปรับที่ดินเพื่อจะปลูกมันสำปะหลังทหารกัมพูชาได้เดินมาบอกว่าไม่ให้ปลูก ตนจึงได้ไปบอกให้ทหารไทยที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ที่ตนทำไร่ทหารไทยก็บอกให้ตนถอยออกไปก่อน รอทหารประชุมกันก่อน ตนรอแล้วรออีกจนถึงวันนี้ผ่านไป 5-6 เดือนแล้วยังไม่ให้เข้าไปปลูกมันสำปะหลัง

มีชาวบ้านที่เดือดร้อนจากการถูกห้ามทำไร่ประมาณ 40 ครอบครัว ตนลงทุนซื้อปุ๋ยขี่ไก่ ปุ๋ยเคมี ซื้อกล้าพันธุ์มันสำปะหลังและค่ารถไถหมดเงินไปเกือบ 6 หมื่น เมื่อปลูกมันสำปะหลังไม่ได้

เงินที่ลงทุนไปก็จมหายไปเฉยๆ เป็นหนี้ ธ.ก.ส.ไม่มีเงินไปจ่ายดอกจ่ายต้น วอนขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนด้วย นางเสงี่ยม กล่าว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *