หมากรุกยังไม่จบดรามา ฟิลิปปินส์โดนด้วย ส่อชวดเหรียญแม้จะเป็นเต็งหนึ่งหญิงคู่

หมากรุก ในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ยังไม่จบดรามา หลังเจ้าภาพขาดความชัดเจนเรื่องการแจ้งโปรแกรมแข่งขันทำฟลิปปินส์ไม่มาแข่ง ทั้งที่เป็นเต็งหนึ่งหญิงคู่ หมากรุก ในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เกิดปัญหาดรามาก่อนหน้านี้จากการที่นักกีฬาไทยในประเภทชาย 5 นาที ที่กำลังจะมีโอกาสชนะเจ้าภาพเมื่อ 29 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา

แต่กรรมการตัดสินให้เสมอกันสุดท้ายนักกีฬาไทยจบอันดับ 3 หมดลุ้นเหรียญรางวัล แต่เรื่องดรามายังไม่จบเท่านั้น เมื่อนายสหพล นาควานิช นายกสมาคมหมากรุกสากลแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะผู้จัดการทีมหมากรุกทีมชาติไทย เผยว่าการแจ้งโปรแกรมแข่งในแต่ละวันของฝ่ายจัดการแข่งขันนั้นไม่มีความชัดเจน ยังดีที่ไทยแกะโปรแกรมออกจึงมาแข่งได้ทันในวันที่ 30 เม.ย.

ในการแข่งขันหมากรุกชาย 5 นาที ไทยเราไม่ได้คาดหวังเหรียญทองอยู่แล้ว แต่เราหวังจะมีเหรียญในประเภทนี้ ซึ่งเกมเมื่อวานเรามีโอกาส โดยปกติตามกติกาสากลกรรมการจะต้องแจ้งนักกีฬาว่ามีการทำผิดกติกาทุกครั้ง โดยเกมที่เจอกับกัมพูชานั้นนักกีฬาทั้งสองชาติต่างทำผิดกติกา แต่ผู้ตัดสินไม่มีการแจ้ง”

เมื่อเข้าถึงช่วงสุดท้ายเราเหลือเวลาอยู่ 29 วินาที แต่ผิดกติกา 3 ครั้ง ส่วนนักกีฬากัมพูชาผิดกติกา 2 ครั้ง แต่ว่าเหลือเวลาน้อยกว่าเรา หากเดินเกมต่อไปเรามีโอกาสที่จะชนะและเป็น 1 ใน 2 คนที่จะเข้ารอบตัดเชือก แต่กรรมการแจ้งว่าเราผิดกติกา 3 ครั้งโดยไม่มีการเตือนทุกครั้งที่ทำผิดกติการ นอกจากนี้ยังใช้สิทธิ์การเป็นผู้ตัดสินชี้ขาดให้เกมนั้นไทยเสมอกัมพูชาทำให้เราพลาดโอกาสเข้ารอบรองชนะเลิศในที่สุด

ในเมื่อผู้ตัดสินใช้สิทธิ์ขาดในการตัดสินเราทำได้เพียงแค่ยอมรับคำตัดสิน แต่การตัดสินครั้งนั้นทำเราพลาดโอกาสจะได้เหรียญรางวัล นอกจากนี้ผมไม่ทราบว่าด้วยการที่เจ้าภาพเพิ่งจัดการแข่งขันครั้งแรกหรือไม่ทำให้การแจ้งโปรแกรมแข่งนั้นไม่ชัดเจน โดยโปรแกรมแข่งล่วงหน้านั้นมีการวางไว้อยู่แล้ว แต่หมากรุกต้องมีการจับสลากวันต่อวันว่าวันรุ่งขึ้นชาติใดจะเจอกับชาติใด

อย่างวันนี้ในประเภทหญิงคู่เราเองได้รับโปรแกรมแข่งแล้วแต่ดูไม่เข้าใจว่ามีแข่งหรือไม่ ยังดีที่สุดท้ายเราแกะโปรแกรมออกจึงออกมาแข่ง แต่ในประเภทนี้ตัวเต็งอย่างฟิลิปปินส์น่าจะอ่านโปรแกรมไม่ออกทำให้ไม่มาแข่ง ซึ่งการมาช้าครึ่งชั่วโมงจะโดนปรับแพ้ ทำให้โอกาสจะลุ้นเหรียญทองแทบจะหมดทันที ไม่เพียงเท่านี้ทีมชาติลาวน่าจะมีปัญหาเดียวกันเพราะเกือบมาแข่งไม่ทัน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *