อย่าหาทำ โกนขนก้นเอง เกิดเมือก-คัน ส่งกลิ่นเหม็น แพทย์แจงสาเหตุ

กรณีทางการแพทย์ใกล้ตัว หลังนักศึกษาชายคนหนึ่งออกมาโพสต์ระบายในโซเชียลถึงการโกนขนผิดวิธีจนเกิดความผิดปกติต่อร่างกาย ระบุว่า… อย่าโกนขนก้นเด็ดขาด! นักศึกษาชายกล่าวว่า… ตนเองมีขนบริเวณทวารหนักค่อนข้างหนา ซึ่งทุกครั้งที่ถ่ายอุจจาระจะมีอุจจาระติดบนขนมาด้วยเสมอ ทำให้เขารู้สึกเหนียวเหนอะหนะจนต้องใช้กระดาษชำระเช็ดหลายรอบ จากนั้นด้วยความเบื่อหน่ายกับขนบริเวณนี้จึงตัดสินใจโกนขนออกด้วยใบมีดโกนราคาไม่แพงจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของฝันร้ายของเขา

หนุ่มระบุว่า ผมทำผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิต! วันรุ่งขึ้นหลังจากโกนขนบริเวณทวารหนักออกจนหมด เขาเริ่มรู้สึกว่ามีเหงื่อไหลออกมาที่ทวารหนักและเปียกโชกไปหมด หลังจากเช็ดบริเวณดังกล่าวเสร็จ เขาก็ตกใจมากที่เห็นน้ำเหนียวเกาะบริเวณทวารหนักและเริ่มมีอาการคัน แถมยังมีกลิ่นเหม็นก็พุ่งออกมาจากเป้ากางเกงและเขาเกือบจะอาเจียน

สิ่งที่นักศึกษาชายไม่คาดคิดคือ หลังจากนั้นไม่นานน้ำเหนียวจากทวารหนักของเขาก็เริ่มไหลอีกครั้ง ซึ่งตนเองก็ไม่รู้นั้นคือน้ำอะไรจึงถอดกางเกงและเปิดพัดลมเพื่อระบายอากาศ แต่ไม่คาดคิดว่าน้ำเมือกจะส่งกลิ่นเหม็นคล้ายอุจจาระขนาดนั้น พร้อมทั้งต่อมาเริ่มมีอาการถ่ายไม่ออก ผายลมไม่ได้ และมีอุจจาระที่ค้างอยู่ในทวารหนัก ซึ่งพอขนเริ่มงอกใหม่ก็รู้สึกราวกับนั่งบนกระดานตะปูจึงออกมาเตือนชาวเน็ตคนอื่น ๆ ว่าอย่าโกนขนก้นเลย

ทางด้านพญ. จ้ง หยุนหนี่ ศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนักชี้ในการให้สัมภาษณ์กับ ETtoday Health Cloud ว่า… ฉันควรโกนขนก้นหรือไม่ เป็นที่ถกเถียงกันอยู่เสมอ หากมีขนก้นเยอะและต้องทำความสะอาดให้ดี แต่ผิวหนังบริเวณทวารหนักมีความบอบบางเหมือนริมฝีปาก

แพทย์กล่าวว่า “ลองนึกภาพว่าขูดเบา ๆ ด้วยไม้พาย ผิวบาง ๆ จะแตกออกและของเหลวในเนื้อเยื่อจะโผล่ออกมาจากแผล” นี้อาจเป็นสาเหตุที่เจ้าของโพสต์รู้สึกเปียกๆ เหนียวๆ อาจเป็นไปได้ว่าชั้นผิวได้รับการบาดเจ็บมากเกินไปจนทำให้ของเหลวในเนื้อเยื่อซึมออกจากแผล

รวมถึงเจ้าของโพสต์อาจมีอาการอุจจาระซึม โดยพญ. จ้ง หยุนหนี่อธิบายว่า ไม่ว่าจะเช็ดทวารหนักให้สะอาดแค่ไหนหลังจากผ่านไปสองสามชั่วโมงก็ยังเห็นร่องรอยอุจจาระจางๆ เปื้อนกางเกงชั้นในโดยไม่รู้ตัว หากมีขนที่ทวารหนักจะมีอุจจาระที่ตกค้างด้วย อาจเกิดจากอาการทำงานที่ผิดปกติของกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนักชั้นใน

นอกจากนี้ผิวหนังชั้นนอกยังเต็มไปด้วยขนงอกใหม่และมีอาการคันบ่อยๆ เนื่องจากถูกมีดโกนบาด หลังจากถ่ายอุจจาระแล้วอุจจาระจะทำให้เกิดความระคายเคืองและน้ำย่อยในลำไส้จะเกาะอยู่บนผิวหนังที่มีบาดแผล ทำให้เกิดอาการข้างต้นได้

พญ. จ้ง หยุนหนี่ กล่าวว่าหากมีขนที่ทวารหนักจะไม่ส่งผลกระทบต่อต่อมเหงื่อและต่อมไขมันใต้ทวารหนัก เพราะการหลั่งของน้ำมันมีผลในการป้องกันและจะไม่ให้ของเหลวสกปรกสัมผัสทวารหนักโดยตรง ชั้นผิวหนังเมื่อโดนโกนออกแล้ว นอกจากจะทำลายผิวหนังแล้ว ยังทำลายต่อมไขมันด้วย

นอกจากนี้ พญ. จ้ง หยุนหนี่ยังกล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่าการมีขนมากเกินไปในส่วนที่เป็นส่วนตัวอาจขัดขวางสุขอนามัยและการทำความสะอาด แต่จะกำจัดขนหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับนิสัยส่วนตัว แพทย์คิดว่าแทนที่จะโกนขนออก ควรทำเลเซอร์กำจัดขนอย่างถาวรและปลอดภัยจะดีกว่า เพราะสามารถหลีกเลี่ยงความเสียหายของผิวหนังได้

แพทย์ย้ำว่าทวารหนักไม่เหมาะสำหรับการถูหรือทำความสะอาดด้วยสบู่แรง  อย่างไรก็ตาม อย่าตกใจหากล้างทวารหนักอย่างจริงจังแล้วไม่มีอาการเจ็บหรืออาการคัน คุณสามารถล้างได้ตามต้องการ แต่เมื่อคุณรู้สึกแสบ คัน หรือเจ็บ อาจเป็นเพราะคุณล้างสะอาดเกินไปจึงควรระมัดระวังผิวที่บอบบางบริเวณนั้น

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *