พ่อแม่แทบขาดใจ! หนูน้อยวัย 6 ขวบหมดสติ หลังกินไข่คนมะเขือเทศ รู้สาเหตุแล้วอันตรายมาก

เรียกได้ว่า ไข่คนมะเขือเทศ เป็นอาหารสำหรับเด็กหลายคน แม้แต่พ่อแม่ชาวเวียดนามหลายคนก็ชอบทำอาหารจานนี้ให้ลูกๆ ของพวกเขา เพราะมันค่อนข้างง่ายที่จะช่วยให้เด็กๆ กินอาหารได้ดี ไข่ยังให้สารอาหารมากมายสำหรับเด็กอีกด้วย อย่างไรก็ตาม อาหารที่ดูเหมือนเรียบง่าย และสะดวกนี้เพิ่งทำให้เด็กหญิงวัย 6 ขวบในจีนตกอยู่ในอันตราย

ครอบครัวของเถียวหลาน เด็กอายุ 6 ขวบ ประเทศจีน หลังรับประทานอาหารกลางวัน เด็กแสดงอาการผิดปกติหลายอย่าง เช่น เด็กอาเจียนแล้วสลบไป ทั้งครอบครัวตื่นตระหนก และรีบไปโรงพยาบาล โชคดีที่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เด็กค่อยๆ ทรงตัวและถูกย้ายไปที่ห้องดูแลของโรงพยาบาลเพื่อสังเกตอาการต่อไป

ทั้งครอบครัวรู้สึกสับสน หวาดกลัว และไม่เข้าใจว่าทำไมลูกของพวกเขาถึงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นนี้ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เขาก็ยังกิน และดื่มอย่างมีความสุข เมื่อแพทย์ถาม ครอบครัวของเถียวหลานบอกว่าตอนเที่ยง เธอกินข้าวกับไข่คน และมะเขือเทศที่ยายของเธอเตรียมไว้

แพทย์ยืนยันว่าสาเหตุอาจอยู่ในไข่กวนนี้ อย่างไรก็ตามครอบครัวเชื่อว่าไม่มีเพราะเป็นเมนูที่ฉันยังชอบทาน และคุณยายมักจะทำให้ทานทุกวัน ผมเคยกินมาก่อนไม่เคยมีอาการแบบนี้ เมื่อถามอย่างละเอียดถึงที่มาของไข่ และมะเขือเทศรวมถึงสภาพของอาหาร คุณยายบอกว่า ไข่ยังสดเมื่อแตกออก สีขาวของไข่แดงยังใส มีแต่มะเขือเทศเท่านั้น เนื่องจากมะเขือเทศสุกในบ้านหมดแล้ว เธอจึงไปที่สวนเพื่อเก็บมะเขือเทศที่ยังไม่สุกเต็มที่ ผิวยังเขียวอยู่

ตอนนี้หมอเข้าใจแล้ว เหตุผลหลักก็คือที่นั่น ครอบครัวของ เถียวหลาน ยังคงไม่เข้าใจ ตามที่แพทย์กล่าว มะเขือเทศสุกเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีสารอาหารมากมาย อย่างไรก็ตาม การกินมากเกินไปก็ไม่ดีโดยเฉพาะกับระบบย่อยอาหารของเด็กเล็ก นอกจากนี้ กุญแจสำคัญอยู่ที่มะเขือเทศสีเขียวที่คุณยายปรุงให้เถียวหลานในวันนี้

แพทย์แจ้งว่ามะเขือเทศสีเขียวมีสารโซลานินอยู่มาก ซึ่งทำให้ระบบทางเดินอาหารระคายเคือง คลื่นไส้ และหายใจลำบาก มะเขือเทศสีเขียวมีพิษหลายอย่างที่สามารถเป็นพิษได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ โซลานินสามารถทำให้ระบบประสาทส่วนกลางเป็นอัมพาต ปวดท้อง และเสียชีวิตได้

ดังนั้นแพทย์จึงแนะนำครอบครัวและผู้ปกครองอย่างรอบคอบหากปรุงอาหารสำหรับครอบครัวโดยเฉพาะเด็กเล็กต้องใช้มะเขือเทศสุก ดังนั้น โซลานินนี้จะไม่ปรากฏอีกต่อไปและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของเด็ก

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *