ธารน้ำใจหลั่งไหล ช่วยเด็กเดินเท้าเปล่าสู้แดดกลับบ้าน ร่ำไห้อยากเรียนหนังสือ ย่องไปรร.แต่เช้า เหตุพ่อไม่ให้ไป

ณ.ที่จ.อุดรธานี ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยน้องเบียร์ 9 ขวบเดินเท้าเปล่าสู้แดดจากวัดป่าบ้านคำตอบฯ กลับไปบ้านระยะทางเกือบ 18 กม.วันนี้นายอำเภอ ผกก.และเจ้าหน้าที่บ้านเด็กและพมจ.อุดรธานี เข้าช่วยเหลือ น้องเบียร์เผยทั้งน้ำตาต้องย่องแอบไปโรงเรียนแต่เช้าเพราะพ่อไม่อยากให้ไปโรงเรียน อยากเรียนหนังสือทันเพื่อน โตขึ้นอยากเป็นนักฟุตบอล

ขณะที่หลวงตาที่วัดซึ่งเป็นปู่เผยขอดูแลหลานให้เป็นเด็กวัดและให้อยู่โรงเรียนใกล้ๆ หลังพ่อไม่สนใจดูแล หลวงตาเล่าเรื่องเหนือธรรมชาติเชื่อพ่อกลับชาติมาเกิดเป็นหลานชายขอดูแลเป็นเด็กวัดที่นี่ ผกก.สภ.ไชยวานรับปากเปิดเทอมนี้จะซื้อจักรยานปั่นไปโรงเรียนให้

วันที่ 19 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา จากกรณี พ.ต.อ.รัฐพลชัย เพ็ญสงคราม ผกก.สภ.ไชยวาน สั่งการให้ตร.ชุดสายตรวจโดย ส.ต.ท.อนุสรณ์ หอมหวล อายุ 31 ปี ผบ.หมู่ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สภ.ไชยวาน เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่รถยนต์จอดเสียล้อรถหลุดไปต่อไม่ได้ บริเวณถนนระหว่างบ้านคำ-บ้านคำเลาะ ต.คำเลาะ อ.ไชยวาน

โดยเจ้าของรถบอกไม่มีเงินติดตัวแม้แต่บาทเดียว ส.ต.ท.อนุสรณ์จึงควักจ่ายค่าซ่อมให้ แล้วเดินทางกับสภ.ไชยวาน แต่บังเอิญไปเจอเด็กวัย 9 ขวบทราบชื่อในเวลาต่อมาคือน้องเบียร์ เดินเท้าเปล่าสู้แดดที่ร้อนระอุจากวัดป่าบ้านคำบอนจะกลับบ้านที่บ้านเพียปู่ ต.ไชยวาน ระยะทางประมาณ 18 กม. จึงอาสาพาหนูน้อยไปส่งถึงบ้าน

เมื่อไปถึงบ้านตร.เห็นภาพแล้วหดหู่ใจอย่างมาก เพราะน้องเบียร์บอกว่า นอนที่บ้านเพียงลำพังคนเดียว มีเพียงเสื่อใบเดียว ผ้าห่มก็ไม่มี น้องเบียร์บอกอีกว่า ไปหาพ่อก็ไม่ได้พ่อจะทำร้าย ส่วนข้าวก็ขอชาวบ้านและขอไปกินข้าวที่วัด และไปรับจ้างครูรดน้ำต้นไม้ได้เงินครั้ง 50-60 บาทพอได้ซื้อข้าวกิน

ต่อมาวันนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดพุทโธศรัทธาราม บ้านคำบอน ต.คำเลาะ อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี อีกครั้งหลังทราบว่าน้องเบียร์ได้เดินทางมาที่วัดแห่งนี้แล้ว พบกับ ด.ช.วัฒนา หรือ น้องเบียร์ หนูน้อยเดินเท้าเปล่าสู้แดดกลับมาอยู่ที่วัดกับหลวงตาสมภาร เดวะธัมโม อายุ 73 ปี ซึ่งเป็นปู่ของน้องเบียร์เรียบร้อยแล้ว ในโอกาสนี้นายสุกิจจา กิจรักษา นายอำเภอไชยวาน,พ.ต.อ.รัฐพลชัย เพ็ญสงคราม ผกก.สภ.ไชยวาน และเจ้าหน้าที่จากบ้านพักเด็กและสตรีจ.อุดรธานี

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ.อุดรธานี เดินทางมาเยี่ยมกับน้องเบียร์ พร้อมกันนี้ยังได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งและเสื้อผ้าที่มีผู้ใจบุญส่งมาให้โดยผ่านเพจสภ.ไชยวาน นำมามอบให้กับน้องเบียร์ด้วย โดยเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและพม.ได้สอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับหลวงตาสมภารและเจ้าหน้าที่ตร.ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมจะให้การช่วยเหลือน้องเบียร์ต่อไป

ส่วนน้องเบียร์ บอกกับผู้สื่อข่าวอย่างไร้เดียงสาว่า เมื่อวานผมเดินกลับบ้าน เพราะอยากไปเล่นกับเพื่อนอยู่ที่วัดไม่มีเพื่อนเล่น เจอพี่ตร.ใจดีพาไปส่งถึงบ้าน แถมเอาเงินให้ผม 100 บาทซื้อรองเท้า ผมมีรองเท้าอยู่เงิน 100 บาทผมก็ยังเก็บเอไว้ พอตร.ไปส่งที่บ้านผมก็เล่าความจริงให้ฟังว่าผมนอนที่บ้านคนเดียว ไม่กล้ากลับไปหาพ่อ เพราะพ่อทำร้าย อยากให้ผมเลี้ยงน้องอีก 2 คน ตอนที่เปิดโรงเรียนผมต้องแอบไปแต่ตอนเช้าเพราะอยากไปเรียนหนังสือ แต่พ่อไม่อยากให้ผมไป

ผมอยากเรียนหนังสือสูงๆ โตขึ้นผมอยากเป็นนักฟุตบอล ผมไม่กล้าไปหาพ่อเพราะพ่อทำร้ายผม พ่อไม่รักผม เงินใช้ผมก็หารับจ้างเอา ขณะที่ผุ้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้มีผู้ใจบุญเอาสิ่งของและเงินมาให้ แต่น้องเบียร์บอกว่าผมไม่อยากได้อะไร หากผมอยากได้ผมจะหาเงินไปซื้อเอา ตอนท้ายน้องเบียร์บอกว่า ตอนนี้ผมไม่อยากไปอยู่กับพ่อแล้วพ่อจะฆ่าบักหล่า ผมอยากจะอยู่กับหลวงตาครับ น้องเบียร์กล่าวตอนท้ายด้วยน้ำตาคลอ

หลวงตาสมภาร เดวะธัมโม ซึ่งเป็นปู่ของน้องเบียร์ บอกว่า อาตมาเพิ่งบวชได้ 3 ปี แต่ก่อนก็เป็นฆราวาส เพิ่งรับหลานคือน้องเบียร์มาอยู่ด้วยเมื่อไม่กี่วันมานี้เพราะเป็นช่วงปิดเทอมนี้ แต่เมื่อวานหลานจะไปเล่นน้ำในหนองน้ำในวัด เลยดุด่าไม่ให้ไปเล่นน้ำกลัวจมน้ำตาย จากนั้นก็ไม่เห็นหลานอีกเลย จนเมื่อคืนวานนี้ผู้ใหญ่บ้านพามาส่งที่วัด บอกว่าหลานเดินกลับบ้านมีตร.มาช่วย

สำหรับน้องเบียร์เป็นลูกของลูกชายคือนายแชมป์ แต่เขาไปได้ภรรยาใหม่เลยไม่ค่อยสนใจลูกชายคนนี้ เท่าที่รู้นายแชมป์ลูกชายไม่อยากให้น้องเบียร์ไปโรงเรียนอยากจะให้ดูแลน้องๆ อีก 2 คนแต่น้องเบียร์เขาไม่กล้าอยู่กับพ่อ เพราะบางครั้งถูกพ่อทำร้ายร่างกาย และตัวเขาก็อยากไปโรงเรียนจนบางครั้งต้องแอบย่องไปโรงเรียนแต่ตอนเช้าตรู่

พอเลิกเรียนก็ไม่กลับบ้านไปนอนที่บ้านร้าง นอนคนเดียว เรื่องนี้อาตมาก็รู้มาตลอด และพ่อก็ไม่สนใจลูกด้วย คงให้หลานไปอยู่กับลูกชายไม่ได้อีกแล้ว เพราะเขาไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดแล้ว จริงๆ แล้วอนุบาลเขาได้เรียนหนังสือ แต่ตอนนี้ไม่รู้ได้เรียนหรือเปล่า อ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือก็ได้เพียงบางตัวเท่านั้น

ต่อไปคงจะดูแลหลานคนนี้เป็นเด็กวัดที่นี่เลย หลวงตาบอกอีกว่า สาเหตุที่ห่วงหลานคนนี้มากเพราะอาตมามีความเชื่อว่าเป็นพ่อของอาตมากลับชาติมาเกิด เพราะตอนที่น้องเบียร์ยังไม่เกิด ในฝันพ่อชื่อนายล่ำ ซึ่งเป็นกำนันเก่าและถูกผกค.สมัยก่อนยิงเสียชีวิต มาเข้าฝันบอกว่า ตั้งแต่พ่อตายไม่มีความสุขเลย เขาทรมานพ่อมากที่สุดเลย อาตมาก็ถามว่าทำไมพ่อมาได้ จะไม่มาได้ไงเพราะเอ็งอุทิศส่วนกุศลให้พ่อตลอด

พ่อบอกอีกว่า แต่พ่อไม่ได้อยู่กับลูกนะ อาตมาก็บอกในฝันว่า จะไม่มาอยู่ได้ไง ทุกสิ่งทุกอย่างยังเหลืออยู่หมดเลย ยังไม่ขายอะไรเลย ให้อยู่ด้วยกัน ไม่นานลูกชายก็คลอดหลานเป็นผู้ชายชื่อน้องเบียร์ มารู้ว่าเป็นพ่ออาตมากลับมาชาติมาเกิดแน่ๆ เพราะต่อมาอาตมาป่วย มีญาติเอาปลามาฝาก แต่หลานคนนี้คือน้องเบียร์ พอพูดได้บอกว่า ไม่เอาหรอกมาน้อยนิดนึงให้ไปเอาที่นาของเรา อาตมาก็ตกใจ

หลังจากหายจากเจ็บป่วยอาตมาพาหลานคนนี้ขับผ่านไปทางที่นา หลานก็ชี้ให้ดูนี่ๆ นาเรา ตอนนั้นอาตมาถึงกับอึ้ง แถมยังจำน้องสาวที่อยู่ต่างจังหวัดฯ ได้ด้วย และยังชี้ให้ดูว่า นี่ๆ บ้านของเรา แต่ตอนนี้ไม่ใช่บ้านเรา น้องเบียร์ตอนนั้นแค่เดินได้และตัวเล็กๆ พูดได้บางคำ นิสัยใจคอก็เหมือนพ่อของอาตมาทุกอย่างเลย จึงเชื่อว่าเป็นพ่อกลับชาติมาเกิดขอดูแลน้องเบียร์คนนี้อยู่ที่วัดป่าแห่งนี้แล้วกัน หลวงตากล่าวตอนท้าย

ทางด้าน พ.ต.อ.รัฐพลชัย เพ็ญสงคราม ผกก.สภ.ไชยวาน เปิดเผยว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวาน เจ้าหน้าที่ตร.สายตรวจของเราพบเด็กวัยเพียง 9 ขวบเดินเท้าเปล่าริมถนนท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด จึงพาไปส่งที่บ้าน เมื่อสอบถามเรื่องราวเบื้องต้นทราบว่า พ่อแม่แยกทางกัน พ่อไม่ค่อยสนใจลูก และจากประวัติพบว่าพ่อเกี่ยวข้องยาเสพติดด้วย

วันนี้ทางผมพร้อมด้วยนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและเจ้าหน้าที่จากพมจ.มาเยี่ยม สอบถามจากหลวงตาฯ ที่เป็นปู่แท้ๆ ของเด็กก็ทราบว่า พ่อของน้องคนนี้เป็นลูกชายไม่ค่อยได้สนใจลูกชายคนนี้เท่าไรหลังจากไปได้ภรรยาใหม่และมีลูกเพิ่มอีก 2 คน และเมื่อฟังดูเรื่องราวแล้ว รู้สึกสะเทือนใจ น้องเขาเป็นเด็กที่ใฝ่ดี นิสัยดี ไม่มีเรื่องลักเล็กขโมยน้อย และน้องเขาอยากไปโรงเรียนแต่พ่อไม่ให้ไป

ตัวน้องเองต้องแอบย่องพ่อไปตั้งแต่เช้าๆ เพื่อให้ได้ไปโรงเรียน จากนั้นก็ไม่กลับมาบ้านไปนอนที่บ้านที่ไม่มีคนอยู่เพียงลำพังคนเดียว เป็นภาพที่น่าสงสารมาก ลึกๆ แล้วน้องเขาอยากไปโรงเรียน แต่ด้วยสภาพครอบครัวที่พ่อไม่อยากให้ไปโรงเรียนอยากจะให้ดูแลน้องๆ อีก 2 คน ทำให้น้องเบียร์ขาดโอกาสทางการศึกษา เบื้องต้นหลวงตาฯ ที่เป็นปู่จะขอเลี้ยงน้องอยู่ที่วัด และจะทำเรื่องให้มาเรียนที่โรงเรียนใกล้ๆ คือโรงเรียนบ้านคำบอน โดยในช่วงเปิดเทอมใหม่นี้ตนเองก็จะซื้อจักรยานไว้ให้น้องเบียร์ไว้สักคันเพื่อจะได้ปั่นไปโรงเรียน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *