เด็กไทยสุดเจ๋ง วาดภาพเสมือน นกฮูก คว้าอันดับ 3 ของโลก

เป็นเรื่องราวที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก เมื่อเด็กนักเรียนโรงเรียนศรียาภัย จ.ชุมพร โชว์ฝีมือสุดเจ๋งสามารถคว้ารางวัลอันดับที่ 3 และพ่วงรางวัลชมเชยอีก 3 รางวัล จาก 34 ประเทศและอีกกว่า 50 รัฐ ของประเทศสหรัฐอเมริกาจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 ส.ค.56 ถึงวันที่ 15 ม.ค.66 สร้างชื่อเสียงระดับโลกในการประกวดภาพวาดเหมือน นกฮูก ของกลุ่มอนุรักษ์นกฮูกทั่วโลก

ตั้งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการประกวดวาดภาพนกฮูกเพื่อให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงสัตว์ป่าเช่นนกฮูกบางชนิดใกล้สูญพันธุ์ นายประสิทธิ์ เพ็ชรจร อายุ 44 ปี คุณครูสอนศิลปะ กล่าวว่า… ชุมนุมศิลปะโรงเรียนศรียาภัยถือเป็นโอกาสดีที่จะมอบให้เด็กๆ ทดสอบฝีมือความสามารถเพื่อดูกับนานาชาติว่าเด็กไทยเราประมาณไหน เรามีความสามารถมากน้อยแค่ไหน

ซึ่งแตกต่างจากรายการอื่นที่ส่งทางออนไลน์ แต่การประกวดรายการนี้ต้องเป็นผลงานจริงๆ ส่งไป โดยทางชุมนุมศิลปะส่งไปประมาณ 40-50 ชิ้นผลงาน ถือว่าโชคดีที่ผลประกาศออกมาว่าทางโรงเรียนได้รับรางวัลรองอันดับ 2 คือที่ 3 ของโลก จากผู้เข้าร่วมส่งผลงานประกวดนับพันชิ้น รางวัลดังกล่าวเป็นความภาคภูมิใจของเด็ก ครู โรงเรียน และของจังหวัด ประเทศไทยเองด้วย

ซึ่งการรับรางวัลนั้นทางกลุ่มอนุรักษ์นกฮูกทั่วโลก จะจัดส่งมาให้ในระยะเวลา 3-8 สัปดาห์ โดยรางวัลส่วนใหญ่ของต่างประเทศนั้นจะเป็นโล่และใบเกียรติบัตรเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม นายประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทางชุมนุมศิลปะโรงเรียนศรียาภัยได้สร้างชื่อเสียงผลงานมาโดยตลอด แต่เรื่องของข้อมูลข่าวสารไม่ค่อยได้แพร่กระจายต่อสาธารณะมากนัก

บังเอิญว่ากิจการประกวดและได้รับรางวัลในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรทราบข่าวแล้วพร้อมแสดงความดีใจ และพร้อมจะชื่นชม เชิดชู การกระทำความดีแก่เด็กๆ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน จังหวัดชุมพร และประเทศชาติ หลังจากนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งทำโล่เป็นเกียรติประวัติแก่ครอบครัวนักเรียน เป็นเยาวชนที่สร้างสรรค์

โดยเด็กนักเรียนกลุ่มงานศิลปะมีความตั้งใจสูงมาก ซึ่งคุณครูประสิทธิ์จึงพร้อมผลักดันส่งประกวดในรายการต่างๆ เชื่อว่าเด็กเหล่านี้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพในสังคมต่อไป ด้าน นายชนินันท์ เกียรติโชคอนันต์ อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 เจ้าของผลงานภาพวาดเหมือนชื่อ นกฮูกสะท้อนชีวิตหลังความตาย คว้ารางวัลชนะอันดับที่ 3 ของโลกมาครอง กล่าวว่า…

หลังจากได้โจทย์หัวข้อที่เป็น นกฮูก จึงพอรู้ว่านานาชาติต้องการสื่อความหมายต่อลายเส้นในแต่ละชาติเช่นจีน จะส่งลายเส้นแบบจีน ตนจึงส่งสไตล์ไทยๆ ไป แต่ความจริงแล้วตนไม่ถนัดลายไทยแทบไม่ชอบเลย แต่ว่านำลวดลายแบบตนใส่เข้าไปคล้ายลายไทยเช่น พระจันทร์สีทองสื่อถึงความเป็นไทย

ตัวนกฮูก นกแสก ความเป็นไทยจึงไปเชื่อมโยงกับความตาย จึงนำความเป็นความตายมาใส่กับนกฮูกน่าจะเวิร์คดี มีเปลวไฟสื่อความหมายถึงสังขารไม่เที่ยงแท้แน่นอนตามการเวลา เงาส่องสะท้อนมาเป็นโครงกระดูกนกฮูก ทั้งหมดในภาพสื่อเป็นสไตร์ไทยๆ นายชนินันท์ กล่าวอีกว่า… ตนเริ่มวาดรูปตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา มาจริงจังช่วงชั้น ม.ต้น ฝึกและทำงานประกวดมาตลอด

โดยเริ่มจากเขียนสีไม้ เขียนพอร์ตเทรตชอบศิลปะภาพเหมือน ด้านครูประสิทธิ์ ให้คำแนะนำเรื่องของภาพเหมือนเต็มๆ ทั้งหมด การจับสังเกตท่าทางคนมาวาด สำหรับคนที่มีความสนใจด้านศิลปะตัดสินใจได้ทันที เพราะงานศิลปะไม่ยากลงมือทำและหมั่นฝึกฝน วาดภาพเหมือนไม่ยากอย่างที่คิดเป็นเรื่องของทักษะ

แต่งานศิลปะจริงๆ ไม่มีผิดถูกทำได้เรื่อยๆ ทั้งนี้ยังมีภาพวาดนกฮูกได้รับรางวัลชมเชยอีก 3 ภาพ เป็นผลงานของ นายชนม์ชนันทร์ ส่งตระกูล อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4, น.ส.สวรส เจริญสมบัติ อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 และ น.ส.ศิวกร ดำจีน อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *