นี้หรือสายด่วน 1669 รอรถพยาบาลมารับกว่า 5 ชม. แต่ก็ไม่มา จนพ่อเสียชีวืต

วันที่ 26 มี.ค. 2566 ผู้ได้รับการร้องเรียน จากญาติผู้เสียชีวิต รายหนึ่งว่า… เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา ได้โทรศัพท์แจ้งเหตุ 1669 ขอความช่วยเหลือ ให้รถพยาบาล มารับคนป่วยนานกว่า 5 ชั่วโมง จนผู้ป่วยเสียชีวิตดับคาหน้าห้องพัก ภายในซอยแห่งหนึ่ง แขวงท่าพระ เขตบางกอกใหญ่

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ เป็นห้องเช่าแห่งหนึ่งในแขวงท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ ทราบชื่อผู้ตายคือ นายธวัชชัย อายุ 51 ปี โดยผู้ตายนอนเสียชีวิตที่หน้าห้องตัวเองลักษณะนอนหงาย ไม่สวมเสื้อ นุ่งกางเกงบอลขาสั้น น.ส.เอ (นามสมมติ) น้องสาว มีศักดิ์ลูกพี่ลูกน้อง เล่าว่า…

เมื่อช่วงเช้า เวลาประมาณ 6 โมงกว่า ผู้ตายคลานออกมาจากห้องมาขอความช่วยเหลือ ให้ช่วยเหลือ โดยตนกดเบอร์ สายด่วน 1669 โดยตัวคนตายนั้น ยังมีสติ ถามตอบรู้เรื่องทุกอย่าง โดยผู้ตายนั้นบอกว่าปวดหัว ตนก็แจ้งไปยังปลายสาย บอกอาการผู้ตายโดยตลอด โดยทางปลายสาย 1669 สอบถามเส้นทางที่จะเข้าไปรับว่า ซอยเข้ายากลำบากไหม ใช้เส้นทางไหน

โดยทางปลายสายนั่นเป็นเสียงผู้ชายรับสาย ก่อนจะโอนสายไปให้ผู้หญิงรับสายต่อ โดยในระหว่างที่รอ ให้พี่อีกคนไปยืนรอรับรถพยาบาลหน้าบ้าน ระหว่างนั้น ผู้ตายก็แจ้งว่า… ให้รถมาไวๆ หน่อยได้ไหมตนไม่ไหวแล้ว โดยตนก็โทรศัพท์กลับไปย้ำอีกรอบว่า คนป่วยไม่ไหว ทางเสียงผู้หญิงที่รับสายก็แจ้งกลับมาว่า แจ้งไปยังอาสาสมัครให้มาที่เกิดเหตุแล้ว

พอเว้นระยะไปสักพักก็โทรศัพท์อีก โดยโทรศัพท์ไปหลายครั้งเพื่อเร่งรัด ให้รีบมา จนสุดท้ายผู้ตายปวดมากจนดิ้นมานอนตายหน้าห้องพัก โดยก่อนที่ตนจะออกไปทำธุระก็ยังคุยโต้ตอบกับคนตายได้ จนพี่สาวมาเจออีกที ตอน 10 โมงกว่า ผู้ตายเสียชีวิต ที่ทราบเพราะตนโทรศัพท์มาหาพี่สาว เพื่อสอบถามอาการ เพราะคิดว่าผู้ตายหน้าจะถึงโรงพยาบาลแล้ว

เลยถามว่าพี่อยู่ไหน แต่พี่สาวพูดตอบกลับมาว่า นี่ผู้ตายก็ยังนอนอยู่หน้าห้อง ไม่มีหมาสักตัวมาเลย ตนก็เลยรีบกลับมาบ้าน พบว่าผู้ตายยังนอนอยู่ที่เดิม และท่าเดิม เลยโทรศัพท์กลับไปที่เบอร์ สายด่วน 1669 ว่า… พี่คะที่เมื่อเช้าโทรศัพท์หาให้เคลื่อนย้ายพาผู้ป่วยไปโรงพยาบาลนั้น ทำไมไม่มีใครมา แล้วรู้ไหมตอนนี้พี่ชายหนูเสียแล้ว

ซักพักช่วงบ่ายก็มีสายโทรฯกลับมา เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ที่โทรฯมา รับปากว่าจะประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประสานกับหัวหน้า จนเรื่องราวมาถึงบ่ายโมงกว่า ทางสายด่วนโทรศัพท์กลับมาอีก พร้อมแสดงความเสียใจ เป็นพี่พี่จะรู้สึกยังไง โดยทางปลายสายก็แจ้งว่า ทางนี้จะแสดงความรับผิดชอบ

โดยการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ คนที่รับสาย เพราะเขาฟังเทปการโทรศัพท์แจ้งเหตุ โดยตอนนี้ติดต่อไปยังฝ่ายบริหาร โดยจะเป็นวันพุธ ซึ่งเป็นวันทำการ ซึ่งทางฝ่ายบริหารจะติดต่อกลับมาเพื่อดูแล ซึ่งหนูก็มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เวลาแค่ชั่วโมง 2 ชั่วโมงแต่นี่มันเกือบ 5 ชั่วโมงจนไม่มีเจ้าหน้าที่มาดู

น.ส.เอ กล่าวต่อว่า… ตนก็มองว่าถ้าบันทึกเทปคนที่รับแจ้งเบอร์สายด่วน 1669 ก็คงได้ยินเสียงผู้ตายเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ที่โทรฯ ล่าสุดก็พยายามจะขอโทษ และสอบถามว่าจะนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดไหน โดยในช่วงท้ายเจ้าหน้าที่ปลายสายแจ้งว่า อาจจะเชิญเราไปที่สำนักงานเพื่อไปคุยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

โดยเจ้าหน้าที่ปลายสายยังย้ำว่า ทางฝ่ายเขา ก็ยังไม่มั่นใจว่าเกิดการผิดพลาดจากสาเหตุใด ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ตนก็ยังทิ้งท้ายตอบกลับไปสายที่โทรฯมาว่า อยากจะดูช่วงเวลาที่โทรฯไว้หรือไม่ว่าโทรฯไปในช่วงเวลาใดกี่สายแล้วบ้าง โดยหลังจากนี้เดี๋ยวทางปลายสายจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา

ด้าน ลูกสาวของผู้ตาย อายุ 24 ปี กล่าวว่า ตนได้รับโทรศัพท์จากแม่ตอน 10 โมงกว่าว่า พ่อตายแล้ว จึงรีบขับรถมาดู โดยโทรฯประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเบอร์ 191 ตนมาถึงที่ห้องก็พบเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า ให้รอแพทย์มาชันสูตรศพ โดยปกตินั้น ตัวพ่อไม่มีโรคประจำตัว นอกจากเครียดและปวดหัว

พี่สาวเล่าให้ฟัง ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า โทรศัพท์ไปยังเบอร์สายด่วน 1669 เพื่อประสานรถพยาบาลตั้งแต่ 6 โมงเช้า โดยทางเบอร์สายด่วนว่า จะเอารถพยาบาลมาให้และทางเบอร์สายด่วนเองก็ยังได้คุยโทรศัพท์กับพ่อด้วย โดยตัวพ่ออธิบายว่ามีอาการ แน่นหน้าอกหายใจไม่ออกแล้ว ผู้ตายปวดหัวอย่างมาก จนผู้ตายบอกให้พี่สาวพยายามโทรศัพท์ เบอร์สายด่วน 1669 อีกรอบ เพื่อเร่งรัดรถพยาบาล เนื่องจากตนไม่ไหวแล้ว

โดยทางเบอร์สายด่วนแจ้งกลับมาว่า ประสานรถอาสาสมัครแล้ว ซึ่งจนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีใครมาที่เกิดเหตุ จนทำให้เสียชีวิตดังกล่าว จนเมื่อ 10 โมง ก็มีเพียงแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้พ่อเลี้ยงของตน ซึ่งก็พักอาศัยอยู่ใกล้กันกับผู้ตาย ตนก็โทรศัพท์ไปแจ้งแจ้งเบอร์สายด่วน 1669 แบบนี้เช่นกัน จนแล้วจนรอดก็ไม่มีเจ้าหน้าที่มาแบบนี้และพ่อเลี้ยงก็เลยเสียชีวิตแบบเดียวกัน

หลังจากนี้ตนจะไปแจ้งความที่ สน.บางกอกใหญ่ โดยจะปรึกษากับทางผู้ใหญ่ดูอีกที สำหรับในส่วนศพของพ่อตน จะนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเทพ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ โดยจะตั้งสวดอภิธรรมศพจนกว่าคดีจะจบ โดยตนมองว่า สำหรับเบอร์สายด่วน มันไม่ได้เร็วอย่างที่คิด ตามที่ออกข่าวว่าภายใน 5 นาที 10 นาที จะถึงตัวผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ ก็ลองดูสิคะ เหตุเกิดตั้งแต่ 6 โมง 7 โมง 8 โมง 9 โมง 10 โมงจนพ่อหนูเสีย นี่คือมาเร็วใช่ไหม ถ้าคุณไม่พร้อมที่จะคุยหรือประสานงาน คุณก็ให้คนอื่นประสานงานก็ได้ ลูกสาว ผู้ตาย กล่าว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *