แปลกแต่จริง ไก่ไร้ขน ชอบกินทุเรียน ขอซื้อ 7 หมื่น เจ้าของไม่ขาย ชี้คิดการณ์ไกลกว่านั้น

ชายชาวเวียดนามวัย 35 ปี ผู้มีประสบการณ์ในการเลี้ยงไก่ชนและไก่สวยงามมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ หากหลายคนคุ้นชินกับภาพลักษณ์ของไก่ที่มีขนเป็นประกายแวววาว ไก่กลายพันธุ์ตัวล่าสุดของเขาเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง ย้อนกลับไปในปี 2564 เขาใช้เงินกว่า 50 ล้านด่อง (ประมาณ 7.2 หมื่นบาท) เพื่อซื้อไก่เปรูมาผสมพันธุ์

ไก่คู่นี้ให้กำเนิดลูกไก่ 7 ตัว โดย 6 ตัวแข็งแรงปกติดี มีเพียงตัวเดียวที่เกิดมาพร้อมกับร่างกายที่ไม่มีขน และเนื่องจากไม่มีขนไก่จึงต้องเอาใจใส่และดูแลไก่ตัวนี้เป็นพิเศษอยู่เสมอ เขาเลี้ยงมันแยกกันในกรงแก้ว และให้ความร้อนด้วยตะเกียงเกือบตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน และยังใส่ใจเป็นพิเศษในการปกป้องมันจากสภาพแวดล้อมภายนอก

ด้วยการจัดให้นอนในกล่องกระดาษแข็ง กางมุ้ง และทาขมิ้นบนผิวหนังเพื่อป้องกันยุง และแมลง เจ้าของกล่าวถึงไก่กลายพันธุ์ว่า พ่อแม่มีขนเต็มตัว ออกลูกตัวอื่นก็ปกติ ผมไม่เข้าใจว่าทำไมจึงมีลูกกลายพันธุ์แบบนี้ ตอนแรกก็ค่อนข้างกังวลเพราะกลัวดูแลไก่ไม่ดี แต่ไปๆ มาๆ ก็พยายามหาข้อมูลและหาวิธีเลี้ยงไก่ตัวนี้ผ่านทางออนไลน์

เขากล่าวด้วยว่า ไก่เปรูนี้เป็นที่นิยมมากที่สุดในตลาดเวียดนามระหว่างปี 2557-2558 ในเวลานั้นไก่พันธุ์นี้ถูกนำเข้ามายังเวียดนามเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มีขนเต็มตัวเหมือนไก่ทั่วไป แต่กรณีไก่ของเขาตัวนี้หลังจากผสมพันธุ์แล้วกลายเป็นไก่ที่พิเศษมาก

ปัจจุบันไก่ตัวดังกล่าวยังเติบโตแข็งแรงดี ยกเว้นแต่ ไม่มีขน และเพราะความเอาใจใส่ที่ได้รับเป็นพิเศษจากเจ้าของ ทำให้มันติดเจ้าของเป็นพิเศษด้วยเช่นเดียวกัน อาหารโปรดของไก่ตัวนี้คือผลไม้ เช่น ทุเรียน, มะละกอ กินอาหารสามมื้อต่อวัน ซึ่งค่อนข้างคล้ายกับมนุษย์

นอกจากนี้ ทุกๆ 3-5 วัน เขาจะพาไก่ออกไปอาบน้ำ ทำความสะอาด และสวมสร้อยทองคำคล้องไว้ที่คอเสมอ ดูแลเหมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว ตอนแรกที่เลี้ยงก็คิดว่าน่าจะเติบโตเหมือนไก่ทั่วๆ ไป แต่ช่วงหลังมานี้เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง นอกจากชอบกินผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนแล้ว ยังชอบให้ลูบเหมือนสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

บ้าน… ผมกินอะไรมันก็กินด้วย ไม่ว่าจะข้าว กินทุเรียน มะละกอ ผักสะอาดทุกอย่าง กินวันละ 3 มื้อ ทั้งนี้ ได้มีหลายคนสอบถามเข้ามาด้วยความตั้งใจที่จะขอซื้อไก่กลายพันธุ์ตัวนี้ แต่เจ้าของยืนยันว่ายังไม่มีความคิดจะขาย แต่ก็ยังมีคนพยายามไปที่บ้านของเขาเพื่อขอดูไก่ ถึงขนาดพร้อมจ่ายเงินซื้อ 50 ล้านดอง (ประมาณ 7.2 หมื่นบาท) แต่เขาก็ยังยืนยันว่าไม่ขาย

ผมไม่ได้ตั้งใจขายแต่เลี้ยงไว้เป็นที่ระลึก และในขณะเดียวกันก็ศึกษาวิจัยเพื่อเพาะพันธุ์ไก่พิเศษตัวนี้ อีกทั้งการมีไว้ในบ้านก็พิเศษเกินกว่าที่จะขายไป มันเป็นไก่ที่ถูกโอบล้อมเหมือนสุนัขหรือแมวรอบๆ ดังนั้นทุกคนจึงรักมันเหมือนคนในครอบครัว

ล่าสุด เจ้าของยังเปิดเผยด้วยว่า เขาได้ทดลองผสมพันธุ์ไก่ไม่มีขนตัวนี้และประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์ไก่ไม่มีขนอีกตัว เขาหวังว่านี่จะเป็นโอกาสให้เขาได้พัฒนาไก่สวยงามชนิดนี้เพื่อหารายได้มาเลี้ยงดูครอบครัว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *