เสียงจากแรงงาน วอนคนกัมพูชาที่บ้านเกิด หยุดดราม่า กุน ขแมร์ รู้มั้ยคนทำงานที่ไทยอยู่ลำบาก

วันที่ 3 มี.ค. 2566 สมาชิก TikTok ที่มีชื่อว่า @him1999….him ได้โพสต์คลิปถึงเรื่องดราม่า กุน ขแมร์ ที่เป็นกระแสร้อนอยู่ในตอนนี้ ที่มีการตอบโต้กันไปมาของทั้งกัมพูชา และไทย หลังกัมพูชา อ้างว่าไทยลอกศิลปะป้องกันตัวนี้ไป จนโลกออนไลน์ของทั้ง 2 ประเทศร้อนฉ่า

โดยหนุ่มกัมพูชา ที่มาทำงานหากินอยู่ในเมืองไทย ไม่เห็นด้วย และบอกว่า คนกัมพูชาควรหยุดได้แล้ว ซึ่งในคลิปหนุ่มคนดังกล่าวบอกว่า ความจริงเรื่องผมไม่อยากออกมาพูดเพราะมันบอบบางมาก แต่ในความคิดของผม จบได้แล้วครับ ขอร้องคนฝั่งบ้านผม เลิกพูด หยุดได้แล้ว แล้วคนพูดได้อะไร

สงสารคนที่มาทำงานที่เมืองไทยด้วยนะครับ ทำงานเหนื่อยแล้ว ยังมาเจอแบบนี้อีก พวกคุณอยู่ที่กัมพูชาก็ไม่เป็นไร คุณก็รอด ไม่มีปัญหาอะไร แต่คนที่ทำมาหากินอยู่ที่ประเทศไทยนี้โดนกดดันนะ สงสารคนทำมาหากินด้วย หยุดได้แล้ว

อย่าอ้างอิงประวัติศาสตร์อะไรก็แล้วแต่ มวยไทยก็คือมวยไทย กุน ขแมร์ก็คือกุน ขแมร์ อย่ามาหาต้นตำรับ อย่ามาบอกว่าต้นตำรับยมาจากไหน คนที่เผยแพร่นั้นอาจจะเป็นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จากที่ใดที่หนึ่งก่อน แล้วก็เผยแพร่มาเรื่อยๆ มันอยู่ที่คนไม่ปกป้องรักษาเอง

วัฒนธรรมที่เขาเผยแพร่มันคือของที่รวมกัน คนที่เขาเผยแพร่วัฒนธรรมนี้เขาก็ตั้งใจอยู่แล้ว ให้วัฒนธรรมของเขามีอิทธิพลไปทุกที่ ทุกทวีป คุณเข้าใจที่ผมพูดมั้ย อย่ามาอ้างอิง อย่าเอาประวัติศาสตร์มากล่าวอ้าง ให้คนอื่นมาฟังพวกคุณ โทษกันไม่ได้ วัฒนธรรมร่วมกันนี้เขาก็ปกป้องรักษา

เขาลงทุนมากมาย เขารักศิลปะของเขา เขาก็ปกป้อง เขาก็ดูแลมาดี คุณต้องเข้าใจ ถ้าคุณคิดอย่างนั้น ตรุษจีนก็เป็นของจีน คุณทำทำไม คุณจัดทำไม จีนไม่เห็นมาทวงเลย วันฮาโลวัน วันวาเลนไทน์ วันคริสต์มาส ยุโรปไม่มาทวงเลย

เขาไม่เดินถอยหลัง เขาเดินไปข้างหน้า หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก และยังชื่นชมทัศนคติของหนุ่มกัมพูชาคนนี้อีกด้วย

ชมคลิป…

ที่มา: @him1999….him

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *