ชื่นชม พระกระโดดกำแพง พระพยอมเผย แม้ดูไม่สำรวมแต่เจตนาดี แนะควรถือไม้ไปด้วย

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า Phudit Klaoklong ได้โพสต์คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดในร้านสะดวกซื้อ ขณะแม่กำลังถูกโจรล็อกคอทำร้ายในร้านของตนเอง พร้อมระบุข้อข้อความว่า… ใครเจอไอ้คนที่เข้ามาทำร้ายแม่ผมในคลิป โปรดแจ้งผมด้วยครับ

โดยผู้เสียหายเผยว่า… วันนั้นกำลังยืนจัดของ ส่วนลูกสาวอยู่ในห้อง จู่ๆ ได้มีชายแปลกหน้า บุกมาล็อกคอ ลากไปที่พื้น จะพยายามเอามีดทำร้าย ตนได้ร้องสุดเสียง ลูกสาวเลยออกมาเห็น จึงใช้ไม้ตีไปที่โจร แต่โจรก็ยังไม่ปล่อย จนพระที่วัดโขด กระโดดข้ามกำแพงมาช่วย โจรจึงปล่อยตนเอง และวิ่งหนีออกไป

ทางด้าน พระขวัญเมือง พระวัดโขดหิน ที่ปีนกำแพงสูง 3 เมตร และมาช่วยป้าไว้ได้ทัน เปิดเผยว่า ตอนเกิดเหตุกำลังทำงานอยู่ในเขตวัดตรงกำแพงใกล้กับร้านค้าพอดี ขณะทำงานอยู่ได้ยินเสียงโวยวายจึงหันมองดู เห็นโยมกำลังถูกทำร้าย เลยปีนข้ามกำแพงมาช่วย จังหวะกำลังมาช่วยโจรได้ปล่อยหนีออกมาพอดี

ล่าสุดมางด้าน พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว ได้แสดงความเห็นถึงกรณีพระสงฆ์ 2 รูป กระโดดข้ามกำแพงวัด ช่วยเจ้าของร้านของชำ โดยได้ให้ความเห็นว่า เจตนาดีแต่ลนลานมากไปนิด เลยกระโดดข้ามกำแพง เป็นครั้งแรกเท่าที่เห็นภาพ พระเจตนาดีแต่ถ้าไปจับตัวจับต้อง ไปช่วยผู้หญิง ต้องระมัดระวัง

ถ้าเขาตกน้ำโดดจับช่วยขึ้นมาแล้วปล่อยไม่มีปัญหาว่าเป็นอาบัติ แต่ถ้าจับด้วยความกำหนัดจับขึ้นน้ำมาแล้วไม่ปล่อยอันนี้จะเป็นอาบัติได้ เพราะฉะนั้นการช่วยถือว่าดี ถ้าช่วยแล้วเรียบร้อยด้วยก็จะดีกว่านี้ พระวิ่ง ผู้หญิงวิ่ง ช้างศึกวิ่ง ดูไม่ดีม้าพระราชาวิ่งกระโดดโลดเต้นก็ดูไม่ดี

กรณีนี้ต้องยกเว้นเพราะว่าถ้าช้าไปอาจจะไม่ทันการ โจรอาจจะทุบตีโยมผู้หญิง ต้องระมัดระวังถ้าพระไปโดยมือเปล่าก็จะอันตรายอย่างน้อยถือไม้ติดไม้ติดมือไปหน่อย เคยมีพระไปช่วยแล้วโดนโจรทำร้าย เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวัง ถ้าออกทางประตูได้ให้ออกทางประตู ถ้าโดดข้ามกำแพงมันจะดูภาพขาดความสำรวมไปนิดนึง

แต่กรณีนี้ต้องถือว่าเจตนาดีคิดช่วยเพื่อนมนุษย์ ท่ากระโดดข้ามกำแพงไม่ได้ไปช่วยใครมารยาทไม่งามสารละรูปไม่ดีถือว่าไม่เหมาะสมแต่กรณีนี้ยกเว้นมี ช่วงนี้มีแต่ข่าวไม่ดีวงการพระสงฆ์ให้มีข่าวดีๆกับวงการสงฆ์บ้างก็ดี

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *