ยอดส่งออกพุ่ง มะพร้าวน้ำหอมไทย ผลิตต่อวัน 2 ล้านลูกไม่พอ ตลาดโลกต้องการสูงมาก

นายณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน เกษตรกร และเจ้าของโรงงานแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมส่งออก เปิดเผยว่า ปัจจุบัน จังหวัดราชบุรี มีผู้ประกอบการรวบรวมมะพร้าวน้ำหอมส่งออกต่างประเทศที่เป็นชาวไทยเพียงร้อยละ 10 ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 90 เป็นของชาวจีน

ทั้งนี้ต้องยอมรับศักยภาพทั้งในเรื่องของภาษา การตลาด และเงินทุน ชาวจีนมีความได้เปรียบกว่าคนไทยอยู่มาก ถึงแม้ว่าในช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ จะมีปัญหาจากสถานการณ์ cv ทำให้การส่งออกในหลายอย่างได้รับผลกระทบอย่าางหนัก

แต่ในส่วนของการส่งออกมะพร้าวน้ำหอมของไทยยังสามารถส่งจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างประเทศจีน ที่เชื่อว่า มะพร้าวมีประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีรสชาติหอมหวาน และราคาที่ไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับผลไม้อื่น จึงทำให้เป็นที่นิยมรองจากทุเรียน

สำหรับ ผลผลิตมะพร้าวน้ำหอมร้อยละ 10 เป็นการบริโภคภายในประเทศ และขณะที่อีกร้อยละ 90 เป็นการส่งออกตลาดต่างประเทศ แบ่งเป็นรูปแบบผลสดที่ร้อยละ 80 และแบบแปรรูปร้อยละ 20 โดยร้อยละ 60 เป็นการส่งออกไปยังประเทศจีน

ตั้งแต่ประเทศจีนได้ผ่อนคลายมาตรการ Zero-Cv ช่วงต้นเดือนมกราคม 2566 เป็นต้นมา ยอดสั่งซื้อมะพร้าวน้ำหอมจากประเทศจีนมีปริมาณสูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งราคารับซื้อหน้าสวนตลอดทั้งปี อยู่ระหว่าง 4-16 บาทต่อลูก

แม้ปัจจุบันธุรกิจมะพร้าวน้ำหอมส่งออกจะสดใส มีผลผลิตต่อวันกว่า 2 ล้านลูก แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อคนทั้งโลก เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกมะพร้าวน้ำหอมและปริมาณผลผลิตมีอยู่ในวงจำกัด

จึงมองว่าเป็นโอกาสดีของเกษตรกรที่จะตัดสินใจลงทุนปลูกมะพร้าวน้ำหอม เนื่องจากมีความต้องการสูงมาก ราคาดี และเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นานกว่า 10 ปีอีกด้วย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *