โดนด่าได้วันเดียว ขุดออกทันที หลังราดยางมะตอยทับต้นไม้ เพจชื่อดังเปิดงบเกือบ 2 ล้าน

กลายเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เมื่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ราดยางมะตอยปิดทับโคนต้นไม้ โดย นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ นักเขียนรางวัลศรีบูรพา โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยได้ระบุว่า… การกระทำเช่นนี้จะทำให้ต้นไม้ตาย

ด้าน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ชี้แจงว่า… กรณีการเทลานหน้าอาคารสำนักงานโดยทับบริเวณโคนต้นไม้นั้น
1.ปัจจุบันขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการราดยางไพร์มโคท เป็นชั้นยางกันน้ำกันซึมลงผิวจราจร ซึ่งจะมีชั้นหินคลุก และดินลูกรังหนาชั้นละประมาณ 15-20 ซม.

2.ทางเขตฯเชียงดาว แจ้งให้ผู้รับเหมาแก้ไขโดยด่วน ซึ่งจะแก้ไขโดยการขุดรอบๆ โคนต้นไม้ออกห่างโคนต้นไม้ประมาณ 1 เมตร เพื่อเปิดบริเวณรอบๆ โคนต้นไม้เพื่อให้ต้นไม้หายใจ และต้นไม้จะได้เจริญเติบโตในวันข้างหน้าต่อไป

ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ต้องกราบขออภัยในความผิดพลาดครั้งนี้ และจะแก้ไขให้ดีที่สุดโดยด่วน เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้อีก และต้องขอขอบพระคุณท่านอย่างสูง ที่ได้กรุณาแนะนำมาครับ

ต่อมา นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ใช้จอบขุดยางมะตอยออกจากพื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งมีการราดยางมะตอยไว้ประมาณ 300 ตารางวา ซึ่งมีต้นยางแดง ,อบเชย ,ประดู่ ,มะม่วง ,ตะแบก และพลับพลารวมทั้งหมด 27 ต้น

นายอิศเรศ ระบุว่า เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นจุดรวมพลของนักท่องเที่ยวที่จะเดินขึ้นดอยหลวงทุกปี ทางหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ได้ทำเรื่องขอทำที่จอดรถ และรวมพลเพื่อให้นักท่องเที่ยวมีที่พัก ทั้งนี้พื้นที่ที่ถูกราดเป็นไม้ของป่าเต็งรัง ได้ให้มีขุดยางมะตอย และหินกรวดออกให้หมด เพื่อคืนหน้าดินให้กลับเข้าสู่ปกติ ให้รากต้นไม้ประสานกันเหมือนเดิม

พร้อมจะให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานวิชาการเข้าสำรวจพื้นที่และต้นไม้ด้วยว่ามีต้นไม้ต้นใดได้รับผลกระทบหรือไม่ ด้าน เพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ข้อความเปิดเผยในเรื่องดังกล่าว ระบุว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบ เป็นโครงการจัดซื้อยางแอสฟัลท์ติก คอนกรีตผสมยางพาราปู

พร้อมบดอัด ขนาดหนา 5 ซม. กว้าง 5 เมตร พร้อมลานอเนกประสงค์ ปริมาณ 3,935 ตารางเมตร ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตั้งราคากลางไว้ที่ 2,004,213.55 บาท ด้วยวิธีจัดซื้อจ้ดจ้างแบบ e-bidding โดยบริษัท เชียงใหม่ทวีผลคอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ประมูลไปได้ในราคา 1,700,000 บาท

ขณะที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้ ผอ. สบอ. 16 ลงโทษตักเตือนหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และให้ ผอ.สำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ ลงโทษเจ้าหน้าที่วิศวกรรมที่ปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

สำหรับที่มีการเผยแพร่ว่ามีการใช้งบประมาณ ในการปรับปรุงพื้นที่บริเวณดังกล่าว จำนวน 1.7 ล้านบาท นั้น ทาง สบอ.16 ได้ชี้แจงว่า งบประมาณดังกล่าว เป็นการดำเนินโครงการปรับพื้นที่ใน 4 จุดพร้อมเส้นทางลำลอง โดย รรท.ออส.ได้สั่งการให้ปรับแผนไปเพิ่มเติมในส่วนอื่นแล้ว และได้กำชับกรณีการลาดยางในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้ทำเท่าที่จำเป็น โดยใช้งบประมาณให้คุ้มค่า โปร่งใส และให้มีคณะกรรมการกลั่นโครงการด้วยทุกครั้ง

ที่มา: เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *