พระพยอม ขอบิณฑบาตชีวิต แบม-ตะวัน แนะถอยเถอะนะ เพื่อก้าวต่อไป

จากกรณีที่ 2 สาวนักกิจกรรมหญิง น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน ตัวตุลานนท์ อายุ 21 ปี และ น.ส.อรวรรณ หรือ แบม ภู่พงษ์ อายุ 23 ปี ขอยื่นถอนประกันตัวเองเพื่อกลับเข้าเรือนจำ และแสดงเจตจำนงค์ด้วยการต่อสู้แบบอดอาหาร อดน้ำ พร้อมกับไม่ขอรับการรักษา เพื่อประท้วงเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังในคดีทางการเมืองนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางพระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี แสดงความคิดเห็นว่า… ที่ผ่านมาอาตมาได้เคยบิณฑบาตขอชีวิตใครไปก็เยอะ ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลย้งปะปนกันไปเพราะอาจจะจี้ไปไม่ตรงจุด

แต่เมื่อไม่นานมานี้อาตมาได้พบกับเพนกวินที่วัด ทำให้อาตมาเห็นสภาพร่างกายเขาดูทรุดโทรมไปเยอะ เหมือนกับว่าสารอาหารไม่ได้เข้าไปหล่อเลี้ยงร่างกายเลย

แม้ว่าเขาจะใช้เวลารักษาตัวมาเกือบปีก็ตาม ทำให้อาตมาคิดได้ว่าระหว่างอุดมการณ์กับชีวิตที่น้อง 2 คนกำลังทำอยู่ ควรจะหาวิธีการต่อสู้ใหม่เหมือนอย่างที่พระพุทธเจ้าเคยทดลองมาแล้วว่า… การอดอาหารไม่ได้ช่วยให้บรรลุ

ท่านจึงเปลี่ยนความคิดกลับมาเสวยอาหารตามเดิมเพื่อให้ร่างกายมีเรี่ยวแรงจากนั้นก็ตั้งใจเดินหน้าใหม่จนประสบความสำเร็จพบอริยสัจ 4 อาตมาจึงคิดว่าถ้าน้องทั้ง 2 คน ยอมถอยออกมาเสียหน่อยเพื่อที่จะก้าวต่อไปใหม่ ก็ยังมีโอกาสที่จะได้เห็นหน้าพ่อแม่ ครอบครัวและเพื่อนต่อ

แต่ถ้าจะเอาแต่เดินหน้าต่อโดยไม่ยอมถอยเลยแต่ร่างกายไม่เอาด้วย แม้ว่าใจกับอุดมคติจะเดินต่อ มันก็กลายเป็นว่า อุดมคติกัดกินชีวิต กัดกินร่างกายให้หมดสภาพลง พระพยอม กล่าวอีกว่า… เรื่องนี้อาตมาต้องขอบิณฑบาตไปทางผู้ใหญ่ด้วยว่า ช่วยถนอมชีวิตของเด็กๆที่มีความคิดโลดแล่นด้วย

อย่าปล่อยเขาไปตามยถากรรม ช่วยประคับประคองผ่อนหนักเบาให้กับเขา ขอให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคถณธรรม 4 ประการ คือมีเมตา กรุณา มุทิตตา และข้ออุเบกขาข้อให้เป็นข้อสุดท้ายสุดที่ผู้ใหญ่ควรจะมี ส่วนทางน้อง 2 คน อาตมาอยากให้ฉุกคิดว่าระหว่าง อุดมคติกับชีวิต ควรเลือกอะไรไว้ก่อน

อาตมาขอให้น้องทั้ง 2 คนปลอดภัย เพราะอย่าลืมว่าอาหารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์แม้แต่พระพุทธเจ้าท่านก็ตรงตรัสไว้ ชีวิตประกอบได้ธาตุทั้ง 4 ธาตุ ซึ่งอาหารก็เป็นปัจจัยสำคัญของธาตุทั้ง 4 ดังนั้นถ้าหากน้องทั้ง 2 คน อยากอยู่เพื่อดูความสำเร็จในวันข้างก็ไม่ควรเอาชีวิตมาทุ่มกับเหตุการณ์ครั้งนี้เพียงครั้งเดียวเพราะมันยังมีหนทางอื่นๆ ให้ต่อสู้

การทรมานร่างกายตนเองแบบนี้ เป็นการทรมานวิถีชีวิต ถ้าถึงแก่ชีวิตก็เป็นบาปในรูปแบบหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจใช้อาวุธทิ่ม แทง หรือฟันร่างกายตนเอง แต่ก็ทำให้สิ้นชีวิตลงด้วยวิถีของตัวเอง ถือเป็นบาปเช่นกัน และนอกจากนี้เหตุการณ์อาจลุกลามกลายเป็นน้ำผึ้งเพียงหยดเดียวที่ทำให้ประเทศชาติ ลุกเป็นไฟขึ้นมาอีกครั้ง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *