ฮือฮาทั้งหมู่บ้าน แผ่นหิน 800 ปี น้ำผุด เคลื่อนที่เอง เชื่อให้พรสารพัดนึก ใครลบหลู่ต้องเจอดี

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 ณ.ที่วัดนาไผ่ล้อม หมู่ 5 ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย มีหินศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านมานานนับร้อยปี ลักษณะเป็นแผ่นหินสี่เหลี่ยม ขนาด 76×80 เซนติเมตร ตรงกลางมีการสกัดเป็นหลุมสี่เหลี่ยม 2 ชั้น โดยชั้นบนมีขนาด 20×20 เซนติเมตร ชั้นล่างขนาด 8×8 เซนติเมตร

มีน้ำใสสะอาดเต็มหลุม แล้วยังมีหลุมเล็กๆขนาด 1×1 นิ้ว จำนวน 8 หลุม อยู่รอบๆ พร้อมกับมีเรื่องเล่าน้ำผุดขึ้นมาเอง และแผ่นหินเคลื่อนที่เองได้ นายสม โพธิ์ทุ่ง อายุ 80 ปี ชาวบ้านนาไผ่ล้อม หมู่ 5 ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ เล่าให้ฟังว่า… แผ่นหินศักดิ์สิทธิ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อหิน สันนิษฐานว่ามีอายุมากถึง 800 ปี

อาจจะเคยเป็นแท่นประดิษฐานเทวรูปมาก่อน ซึ่งแต่เดิมนั้นตั้งวางอยู่ใกล้จอมปลวกใต้ต้นโพธิ์กลางทุ่งนา ก่อนจะทำพิธีอัญเชิญใหญ่โตย้ายมาที่วัด ตนเองเกิดมาจำความได้ก็เห็นแล้ว ถ้าใครไปทำอะไรไม่ดี เช่น ยืนฉี่รด ลองยกแผ่นหินเล่น หรือพูดจาลบหลู่ ก็จะมีอันเป็นไปต่างๆ นานา

ต้องมารำวง หรือจุดธูปเทียนแก้บนจึงจะพ้นภัย ผมเคยเห็นและจำได้ว่า หินแผ่นนี้เคลื่อนที่เองได้ บางทีย้ายไปอยู่ตรงนั้น แล้วก็ย้ายมาอยู่ตรงนี้ ไม่มีใครกล้ายกเล่น หรือย้ายไปแน่นอน เพราะชาวบ้านทุกคนต่างก็กลัวจะมีอันเป็นไป

นอกจากนี้ชาวบ้านบางคนยังเชื่อว่า น้ำที่อยู่ในหลุมตรงกลางแผ่นหิน สามารถผุดซึมขึ้นมาเองได้ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ เพราะเคยตักใส่ขวดนำไปดื่มรักษาโรค แต่พบว่าน้ำมีอยู่เต็มหลุมเหมือนเดิม ทั้งที่ยังไม่มีใครเทน้ำเติมคืนให้ และเมื่อดื่มน้ำก็หายเจ็บป่วย บางคนเอาน้ำไปลูบทาตัวรักษากลากเกลื้อนก็หายเช่นกัน

นายสม เล่าอีกว่า เคยมีพระสงฆ์จากวัดอื่นกว่า 10 รูป มาจุดธูปอธิษฐานกับหลวงพ่อหิน ขอให้จับได้ใบดำก็สมปรารถนากันทั้งหมด ยกเว้นพระรูปหนึ่งในวัดแห่งนี้ ที่หัวเราะเยาะพระทั้ง 10 รูป ว่าเชื่ออะไรแบบนั้น จะช่วยอะไรได้

แต่สุดท้ายตนเองจับได้ใบแดงต้องไปเป็นทหารอยู่คนเดียว แล้วก็มีหลายคนที่มาขอโชคลาภได้ดังหวัง บางคนสำเร็จในธุรกิจการงาน เขาก็มาสร้างวิหารหลังใหม่ให้กับหลวงพ่อหิน อีกด้วย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *