สาวช้ำหนัก! ถูกดูดเงินในบัญชีสูญไปเป็นล้าน

วันที่ 16 ม.ค. 2566 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กรุงเทพฯ นายภาคิณ เทศน์นิยม และนายฉัตรชัย เทศน์นิยม สองพ่อลูกเจ้าของแบรนด์น้ำสมุนไพร ชายต้น

ได้พา น.ส.ฉัตรฐิญา ด้วงเจริญ แฟนสาวเข้าพบ พ.ต.ท ฉัตรชัย ถาวรทรัพย์ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. แจ้งความกรณีถูกคนร้ายแฮกบัญชีธนาคารดูดเงินสูญไปกว่า 1 ล้านบาท

น.ส.ฉัตรฐิญา เปิดเผยว่า… เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา มีโทรศัพท์ไม่รู้จัก เบอร์ 0617730620 โทรเข้ามาช่วง 10:32 น. อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร แต้งให้ตนไปยกเลิกการลงทะเบียนแอพ ถุงเงิน ถ้าหากไม่ยกเลิกอาจจะถูกเรียกภาษีย้อนหลัง และถูกจ่ายค่าปรับได้

ซึ่งตนติดตั้งแอพถุงเงินไว้นานกว่า 2 ปีแล้ว เพราะประกอบอาชีพค้าขายก็หลงเชื่อ โดยคนที่โทรมาบอกแจ้งว่า จะต้องไปทำการยกเลิกผ่านแอพของสรรพากร ตอนแรกตนเข้าไปในเว็บไซด์จริงของกรมสรรพากร แต่ปรากฎว่า… ไม่มีข้อมูลการติดตั้งแอพของกรมสรรพากรในเว็บแต่อย่างใด

โดยในขณะนั้นคนที่โทร.มายังไม่ได้วางสาย ก่อนจะแอดไลน์มา แล้วส่งลิ้งค์เว็บสรรพากรปลอมเข้ามาให้ ตนหลงเชื่อจึงกดลิ้งค์เว็บปลอมเข้าไป และกดโหลดแอดตามที่ป๊อบอัพเด้งขึ้นมา

มือถือของตนเป็นระบบปฏิบัติการ Android ทำให้สามารถติดตั้งแอพปลอมได้ทันที จากนั้นพอเข้าแอพไปก็ให้กรอกชื่อกับเบอร์ กรอกเสร็จปรากฎว่าโทรศัพท์ค้างทันที ผ่านไปไม่นาน เงินในบัญชีธนาคารก็ถูกดูดเงินออกไป 2 ครั้ง ครั้งแรกโดนไป 700,000 บาท ครั้งที่สองโดนไป 306,000 บาท

เมื่อตนโทร.ไปแจ้งเบอร์ดังกล่าวว่า… เงินในบัญชีถูกดูดไปกว่าล้านบาท มิจฉาชีพรายดังกล่าวรีบตัดสายและลบไลน์ทิ้งทันที หลังเกิดเหตุ ตนติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชีเพื่ออายัดเงินที่ถูกโอนไป 2 ครั้ง โดยไปแจ้งความ สภ.กระทุ่มแบบ ภ.จว.สมุทรสาคร เพื่อขอใบอายัดบัญชีธนาคารปลายทาง แต่ปรากฎว่า… ตำรวจ สภ.กระทุ่มแบนไม่รับแจ้งอ้างว่าเป็นวันหยุดราชการและติดภารกิจวันเด็ก เลยตัดสินใจมาร้อง บก.ปอท. ให้ช่วย

น.ส.ฉัตรฐิญา กล่าวทั้งน้ำตาว่า.. ตนตั้งใจจะเก็บเงินก้อนนี้ร่วมกับแฟนหนุ่มเพื่อซื้อบ้านสร้างครอบครัว ที่ผ่านมาตนกับแฟนหาเงินก้อนนี้ด้วยน้ำพักน้ำแรง ไม่เคยคิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้กับตน ไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้กับใครอีกทั้งที่เป็นคนไทยด้วยกัน ไม่น่าจะมาหลอกลวงกับผู้ทำมาหากินสุจริตด้วยกันเอง

ด้าน นายฉัตรชัย กล่าวว่า…  กรณีเช่นนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น และขอตำหนิไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ที่ทำงานล่าช้าและไม่ทันการณ์ อ้างว่าเป็นวันหยุดราชการทั้งที่ตนลองไปสอบถาม สภ.อื่นก็ปรากฎว่าสามารถทำเรื่องได้แม้เป็นวันหยุดก็ตาม ในฐานะคนเป็นพ่อก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พร้อมทั้งฝากไปยังธนาคารว่า… ให้ปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัย online banking ให้มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ถูกเจาะระบบง่ายๆ แบบนี้ รวมถึงฝากไปยังรัฐบาลว่า… อยากให้มีนโยบายปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และป้องกันพวกมิจฉาชีพออนไลน์ในยุคที่ส่งเสริมสังคมดิจิทัลแบบนี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหยื่อซ้ำซากในสังคมอีก

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *