โซเชียลสาธุ ร่วมบุญครั้งใหญ่ หลวงตาบุญชื่น เตรียมเดินธุดงค์ สงขลา-นครพนม 3,415 กม. ร่วมบุญสร้างโรงพยาบาล

เชื่อว่าใครๆ หลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีสำหรับ หลวงตาบุญชื่น เดินธุดงค์เท่าเปล่า และตลอดระยะเวลาการเดินทางไม่รับปัจจัยใดๆ รับเพียงน้ำเปล่าเท่านั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2565 เวลา 16.00 น. ที่วัดมหัตตมังคลาราม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโท อายุ 73 ปี พระธุดงค์สายป่า แห่งที่พักสงฆ์หลวงตาบุญชื่น ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ซึ่งเป็นที่เคารพของพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก

ได้เดินทางมาจำวัดที่วัดมหัตตมังคลาราม เพื่อเตรียมเดินจาริกธุดงค์แสวงบุญเท้าเปล่าวันที่ 19 ต.ค.นี้ จาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปยัง จ.นครพนม บ้านเกิด ระยะทาง 3,415 กิโลเมตร โดยทุกปีหลังออกพรรษา หลวงตาบุญชื่นจะออกเดินธุดงค์เท้าเปล่า เพื่อต้องการให้พุทธศาสนิกชนรู้จักการให้ทาน เมื่อปลายปีที่แล้วเดินธุดงค์เท้าเปล่าจาก จ.ภูเก็ต ไปยัง จ.นครพนม ระยะทาง 1,500 กิโลเมตร

ดดยทั้งนี้ หลังจากหลวงตาบุญชื่อเดินทางมาถึงวัดมหัตตมังคลาราม อ.หาดใหญ่ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และบรรดาญาติโยม ต่างเข้ามากราบสักการะด้วยความเลื่อมใสศรัทธาเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็น หลวงตาบุญชื่น กล่าวสั้นๆ ว่า… จะเริ่มออกเดินธุดงค์ในวันพรุ่งนี้ตามเส้นทางที่กำหนด พุทธศาสนิกชนสามารถมากราบไหว้ถวายของได้

แม้ว่าช่วงนี้ฝนจะตก แต่ไม่กลัว ฝนยิ่งตกยิ่งชอบ สำหรับภารกิจของหลวงตาบัวชื่นในวันพรุ่งนี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 03.30 น. สวดมนต์ทำวัตรเช้า เวลา 05.00 น.ออกบิณฑบาตภายในวัดมหัตตมังคลารม เริ่มเดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่าแสวงบุญ ออกเดินจาก วัดมหัตตมังคลาราม จากนั้นเวลาประมาณ 07.30 น. แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนเพชรเกษมผ่านตัวเมืองหาดใหญ่ไปยังสามแยกคอหงส์ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกาญจนวนิช เส้นทางหาดใหญ่-สงขลา สายเก่า

ไปขึ้นสะพานลอยผ่าน 5 แยกน้ำกระจาย อ.เมืองสงขลา ลงเส้นทางมุ่งหน้าสู่สะพานติณสูลานนท์ และพักบิณฑบาตที่วัดพระนอนแหลมพ้อ ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา นายโกศล เหมพลชม หนึ่งในลูกศิษย์ที่ร่วมติดตาม เปิดเผยว่า การเดินธุดงค์ครั้งนี้จะใช้เวลา 5 เดือน ผ่าน 24 จังหวัด เส้นทางคร่าวๆ คือเริ่มที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เลาะตะเข็บชายแดน จ.กาญจนบุรี อ.แม่สอด จ.ตาก จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ. พะเยา จ.น่าน มุ่งหน้าสู่จ.นครพนม แผ่นดินเกิด นายโกศล กล่าวต่อว่า

การเดินจาริกธุดงค์ในปีนี้ทางโรงพยาบาลและหน่วยราชการต่างๆ ใน จ.นครพนม ขอบารมีจากท่านในการสร้างโรงพยาบาลและสถานที่ราชการใน จ.นครพนม ในพื้นที่ 99 ตำบล 12 อำเภอ เป็นเงิน 1,300 กว่าล้านบาท สามารถร่วมบุญได้โดยโอนผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาโพนสวรรค์ เลขที่บัญชี 020-3984-57356 และต้องบริจาคผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น นายโกศล กล่าวอีกว่า ตลอดเส้นทางหลวงตาบุญชื่นจะไม่รับปัจจัยใดๆ ทั้งสิ้น ตั้งมั่นจาริกธรรม บำเพ็ญเพียร ปฏิบัติ ธุดงค์วัตร

ตามรอยหลวงปู่มั่น ไม่ขอขึ้นรถ ไม่ต้องช่วยขนสัมภาระ ขอรับถวายเพียงน้ำเปล่าเท่านั้น เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับญาติโยมตามเส้นทางที่เดินธุดงค์ผ่านตามเจตนาที่ต้องการให้ทุกคนรู้จักการให้ทาน ด้าน นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เป็นบุญของชาว จ.สงขลา ที่หลวงตาบุญชื่นเดินทางมาจาริกแสวงบุญ จึงโอกาสกราบไหว้และสร้างพลังบุญร่วมกันตามเส้นทางที่ท่านจะเดินจาริกแสวงบุญ

หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ อายุ 73 ปี พื้นเพเดิมอยู่บ้านเสาเล้า อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อดีตทหารผ่านศึกเวียดนาม กองพลเสือดำ ปี 2512 สังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ จ.อุดรธานี ผ่านการฝึกรบพิเศษและเคยมีชีวิตครอบครัวมาก่อน หลังจากนั้นได้ศึกษาหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต บูรพาจารย์สายพระป่าในประเทศไทย และได้อุปสมบทเมื่อปี 2552 เพื่อหาสัจจธรรมของชีวิตในช่วงบั้นปลายชีวิต เรียกได้ว่านับเป็นบุญครั้งใหญ่ที่มีความประสงค์จะสร้างโรงพยาบาลในครั้งนี้ ทีมงานสยามนิวส์ขออนุโมทนาด้วยครับ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *