เจ้าคณะจังหวัดแจงแล้ว พระตบเด็ก ลั่นไม่ผิดวินัยสงฆ์ เหมือนรักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา ความคืบหน้ากรณีที่ พระมหาสายัณห์ อภิปุญโญ อายุ 45 ปี เจ้าอาวาสวัดอนาลโยภูค้อ บ้านดงกลาง ต.ผาสุก อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี และเป็นเจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ ฝ่ายธรรมยุต ตบหน้าเด็กนักเรียนอ้างสวดมนต์เสียงเบา จนเป็นที่มาของฝ่ามือบุญ โดยผู้ปกครองไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับพระรูปนี้แล้ว

ล่าสุด ที่วัดโพธิสมภรณ์ พระอารมหลวง อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ) เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ เปิดเผยว่า ตามข่าวที่เกิดขึ้นนั้น หลายคนสงสัยว่าการกระทำนั้นผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ จะทำโทษพระรูปนั้นอย่างไร

ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานียังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าคณะอำเภอ แต่ทราบเรื่องจากสื่อเท่านั้น ทั้งนี้ได้สอบถามท่านเจ้าคระอำเภอท่านไปแล้ว ซึ่งท่านก็ชี้แจงว่า ได้ทำโทษเด็กจริง แต่ไม่ได้ทำเกินเหตุ การทำไปเป็นเพราะท่านพลั้งมือ และท่านบอกว่าไม่แรงมาก ในทางวินัยสงฆ์เป็นเรื่องส่วนตัวที่ทำเกินเหตุ

ซึ่งพระรูปนี้เป็นพระปกครองที่ดี ท่านได้เมตตาสงเคราะห์ช่วยเหลือสังคมชุมชนใกล้เคียง สังคมไทยมีสุภาษิตคำหนึ่งคือ รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี ครูตีนักเรียน เพราะความเป็นหวังนักเรียน แต่ไม่ได้ตีเพราะความเกลียด บางครั้งครูตีนักเรียน เกิดเหตุพระก็เช่นเดียวกัน กรณีที่เกิดขึ้นก็คิดว่าท่านอยากให้เด็กสวดมนต์ด้วยเสียงที่เข้มแข็ง

เรื่องนี้ก็ว่าเป็นไปอย่างเป็นธรรม อะไรที่พอจะให้อภัยกันได้ก็ให้อภัยกัน เมื่อพระยอมรับผิดผู้ปกครองก็ควรว่าใจให้เป็นกลาง ฝากถึงผู้ปกครองทุกท่านว่าควรพูดคุยกัน ไม่ควรเป็นเรื่องราวบานปลายไปถึงการฟ้องร้องกัน พระท่านก็ยอมรับแล้วว่าทำเกินเหตุ กรณีความผิดที่จะลงโทษในตัวพระนั้น ทางคณะสงฆ์เราก็ทำได้แค่เพียงว่ากล่าวตักเตือน

ส่วนกรณีพระท่านยื่นข้อเสนอเงินจำนวน 20,000 บาท เพื่อเป็นการทำขวัญและค่ารักษาพยาบาลนั้น อาตมาขอกล่าวถึงหลักมนุษยธรรม เมื่อท่านทำผิดท่านก็ยอมรับผิด อาจจะให้ค่าปลอบขวัญ แต่หากผู้ปกครองจะมาเรียกร้องเอาเงินจะได้แค่เงิน แต่จะไม่ได้ติดใจ ถามว่าเด็กเราจะอยู่ในสังคมชุมชน สังคมโรงเรียนหมู่บ้านได้อย่างไร

แม้แต่ตัวผู้ให้ ผู้ปกครองหลายคนก็จะมองว่าเห็นแก่เงินมากเกินไปหรือเปล่า อย่าเอาเงินเป็นตัวตั้ง ขอให้เอาความสามัคคี ความมีสติ ความเป็นชาวพุทธด้วยกันมาเป็นตัวตั้ง ส่วนบรรยากาศที่วัดอนาลโยภูค้อ นายวันชัย ปลัดอำเภอ อ.วังสามหมอ ได้เดินทางมาเข้าพบพระมหาสายัณฆ์ฯ เจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ และมีพระผู้ใหญ่เดินทางมาพูดคุยกับทั้งสองฝ่าย

โดยขอร้องไม่ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ เบื้องต้นทางเจ้าอาวาสยินดีพร้อมจะผูกแขนทำขวัญ แต่ทางคุณแม่ของเด็กยังไม่ยอมตกลงข้อเสนอ อยู่ในระหว่างการเจรจา และตกลงกันต่อไป

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *