ผุดไอเดียใหม่ ถ้าน้ำท่วมทำไฟฟ้า โทรศัพท์ล่ม ให้ประชาชนใช้วิทยุทรานซิสเตอร์แจ้งเตือน

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2565 เวลา 09.40 น. ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า… ขอบคุณ รมว.มหาดไทย ผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 28 ก.ยจนถึงวันนี้ ทราบว่ายังมีผลกระทบอยู่มาก ซึ่งทุกคนได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ตนห่วงทั้งประเทศ ไม่ได้ห่วงเฉพาะภาคอีสาน แต่ห่วงประชาชนทั่วประเทศ รัฐบาลได้เตรียมแผนและความพร้อมในการดูแลเยียวยา พร้อมให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่ที่เดือดร้อน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า… จากที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าจะมีพายุโซนร้อนเข้ามาอีก อาจทำให้มีฝนตกเพิ่ม และส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมมากขึ้น ตนขอฝากให้ทุกจังหวัดเข้าไปดูแล วันนี้ทุกภาคส่วนทั้งส่วนภูมิภาค ท้องถิ่น พลเรือน ตำรวจ ทหาร จะต้องร่วมกันเตรียมการรับมือ หลังจาก ผู้ว่าฯขอนแก่น และอุบลราชธานี รายงานสถานการณ์ในพื้นที่เสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทันทีว่า…

พรุ่งนี้ (4 ต.ค) ผมจะลงพื้นที่จ.ขอนแก่นและอุบลราชธานี เพื่อไปเยี่ยมและให้กำลังใจ ไม่ต้องมีป้าย ไม่ต้องเอาคนมาถือป้าย ไม่เอา เข้าใจใช่ไหม เพราะผมจะไปทำงาน และไม่สร้างภาระให้กับใครทั้งสิ้น ไม่ต้องเรื่องมากกับผม เพราะผมสมบูรณ์แข็งแรง ดูแลตัวเองได้ ขอให้ไปดูแลประชาชนที่เดือดร้อนดีกว่า ผมไม่เป็นภาระกับใคร

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของกทม. ตนติดตามสถานการณ์มาตลอด ขณะเดียวกัน เป็นห่วงเรื่องปริมาณน้ำ ทั้งปริมาณน้ำสะสมและเรื่องน้ำที่จะต้องระบายออก เราต้องให้กำลังกันและกัน หากมีอะไร ขอให้แต่ละหน่วยงานประสานงานกัน อย่าขัดแย้งกัน ต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมด จะดีก็ดีด้วยกัน ไม่ดีก็ไม่ดีด้วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนมาเพื่อรับฟังและรับทราบแนวทางการแก้ปัญหา และพร้อมนำไปสู่รัฐบาล เพื่อรับงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาต่อไป ปัญหาวันนี้ที่มีอยู่คือ การดูแลว่าจะทำอย่างไรกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสถานการณ์คาดการณ์ หลักการคือ การพร่องน้ำ ระบายน้ำ กักเก็บน้ำในพื้นที่ ที่สำคัญ ต้องไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก ถ้าไม่จำเป็น เราไม่ทำให้ใครเดือดร้อนอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ แต่ละพื้นที่มีผลกระทบไม่เท่ากัน รัฐบาลจะเร่งเยียวยาและพร้อมสนับสนุนงบประมาณไว้ให้ ส่วนพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง ขอให้ช่วยกัน เราต้องทำงานไปด้วยกัน รัฐ ประชาชน ธุรกิจ เอกชน จิตอาสาทั้งหมด นั่นคือคนไทยด้วยกัน ต้องช่วยกัน ตนจำได้ว่าเมื่อปี 2554 เคยขอความร่วมมือจากสมาคมรถบรรทุกต่างๆ ให้มาช่วยเหลือขนคนเดินทาง ซึ่งเขาก็ให้ความร่วมมือ รวมถึงมูลนิธิต่างๆ ตรงนี้ต้องประสานกัน

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับการกำหนดพื้นที่เป้าหมายเศรษฐกิจ พื้นที่สุขภาพที่เกี่ยวกับโรงพยาบาลด้านสาธารณสุข ต้องดูแลให้เข้าบริการได้ ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการให้บริการไฟฟ้า ประปา และโทรศัพท์ ก็ต้องให้ใช้ได้นานที่สุด ถ้าระบบมันล่มไปทั้งหมด การสื่อสารแจ้งข้อมูลจะทำได้ลำบาก อาจต้องไปใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ออกอากาศแจ้งเตือนประชาชนได้อีกทาง ซึ่งเคยใช้เมื่อปี 2554 เพราะตอนนั้นไฟฟ้าดับหมด ดังนั้นเราต้องเตรียมแผนตรงนี้ไว้ด้วยในกรณีที่อาจจะเกิดปัญหา

ผมจะเดินทางไปดูแลช่วยเหลือและเยียวยาต่างๆ ให้มากที่สุดในส่วนของรัฐบาล ขณะที่ท้องถิ่น อบต. อบจ. คนในพื้นที่ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ทุกคนคือคนไทย เราต้องช่วยกันดูแล ผมเองก็ไม่รู้จะสั่งอะไร เพราะทั้งหมดอยู่ในแผนปฏิบัติอยู่แล้ว นายกฯ แค่มาย้ำหน่อย ให้กำลังใจ ฝากถึงผู้ว่าฯทุกจังหวัด ประชาชนทุกจังหวัด ผมทำหน้าที่ของผม หน้าที่ของรัฐบาล หน้าที่ของข้าราชการที่ดีของพวกเราทุกคน ขอให้ทุกคนปลอดภัย ผมพยายามจะทยอยไปเยี่ยม ไม่ทิ้งใคร เพราะพวกเราคือคนไทยด้วยกันทุกคน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *