คุณตาตี๋ ลับมีดสู้ชีวิต ยอมตัดใจขายจักรยานคู่ใจ หวังนำเงิน 2000 เพื่อต่อชีวิต

วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 จากกรณีโลกออนไลน์ได้แชร์คลิปของ คุณตาท่านหนึ่งได้นำรถจักรยานมาติดป้ายขาย โดยระบุข้อความว่า ตาบอกไม่มีตังค์ เลยขายจักรยานคู่ใจ ทำให้เวลาต่อมามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น และมีคนต้องการติดต่อช่วยเหลือคุณตากันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ทราบว่า คุณตาชื่อว่า คุณตาตี๋ หรือ นายย่งเฮง แซ่เตีย วัย 75 ปี เป็นคนสู้ชีวิต มีอาชีพรับจ้างลับมีด มากว่า 20 ปี

คุณตาตี๋ยอมตัดใจขายจักรยานคันโปรดคู่ชีวิตที่อยู่ด้วยกันมานานกว่า 10 ปี หลังตนเองเป็นต้-อกระจก ตาฝ้าฟาง มองเห็นไม่ชัด เรี่ยวแรงไม่ค่อยมี และไม่สามารถลับมี-ดให้ลูกค้าได้แล้ว ในทุกๆ วันคุณตาตี๋ จะขี่จักรยานคู่ใจออกจากบ้านเป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร มาบริเวณข้างศาลแขวงนครสวรรค์ และข้างสถานีตำรวจภูธรนครสวรรค์

โดยอาศัยร่มไม้บนทางเท้า เป็นที่ขายจักรยาน โดยคุณตาตี๋บอกว่า จักรยานคู่ใจตนเองมีสองคัน แต่ต้องยอมขายออกไป 1 คัน เพราะตนเองไม่มีรายได้อะไรแล้ว หวังเพียงมีเงินซื้ออาหารกิน และรักษาตัวช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ จากการพูดคุยกับ คุณตาตี๋ เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ได้เล่าว่า…

เมื่อ 20 ปีก่อนตนเองเคยขับรถบรรทุกและเกิดเหตุอย่างหนักไม่สามารถขับรถได้จนต้องออกจากงาน หันมารับจ้างลับมี-ด ลับกรรไกร บริเวณหน่วยงานราชการต่างๆ เช่น ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ ศาลแขวงนครสวรรค์ สถานีตำรวจนครสวรรค์ เรือนจำกลางนครสวรรค์

โดยคิดราคาเริ่มต้น 30 บาทต่อเล่ม ซึ่งหลายปีที่ทำอยู่ก็มักเกิดเหตุจากมี-ดบ่อยครั้ง แต่ก็ยังยึดอาชีพลับมี-ดเรื่อยมา ด้านลูกค้าที่มาเห็นก็สงสาร เพิ่มให้ค่าจ้างเล่มละ 100-300 บาท บ้างก็ซื้อข้าว ซื้อน้ำมาให้ คุณตาตี๋ บอกอีกว่า ตนเองอยู่ตัวคนเดียว ไม่มีลูกเมีย ไม่ดื่ม เคยเช่าบ้านบริเวณซอยลิเก ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ วันละ 20 บาท และเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

มีผู้ใจบุญ ทราบชื่อแต่เพียงว่า พี่แมว ได้ให้ไปอยู่ที่บ้านฟรีๆ บริเวณใกล้กับโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ โดยตนเองก็ยังออกไปรับจ้างลับมี-ด และกลับมาดูแลบ้าน เช่นทำความสะอาดบริเวณบ้านให้พี่แมวเป็นการตอบแทนในทุกๆ วัน ตอนนี้ตาที่เป็นต้อกระจก และด้วยความชราทำให้การรับจ้างฝนมีด ไม่คล่องแล้ว

โดยลับมีด 1 เล่มอาจใช้เวลาถึงสองวัน ซึ่งตนเองก็ไม่มีรายได้ตรงนี้เลย จึงนำจักรยานคู่ใจที่ใช้เป็นพาหนะประกอบอาชีพลับมีด ขายในราคา 2,000 บาท ขี่ออกมาขายบริเวณนี้มาอาทิตย์กว่าแล้ว ก็ยังขายไม่ได้เลย ที่ต้องขายในราคานี้ เพราะเคยซื้อมา 3,000 บาท และจะเก็บเงิน 2,000 บาทไว้ใช้ และเก็บไว้รักษาตัวในวันที่หมดเรี่ยวแรง อยากรักษาตา แต่เป็นคนที่ไม่มีบัตรประชาชนมาเกือบ 20 ปี จึงไปรักษาที่ไหนไม่ได้เลย

บางครั้งก็เคยคิดน้อยใจในชีวิต ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในขณะที่การขายจักรยานคู่ใจของ คุณตาตี๋นั้น ก็มีผู้ใจบุญที่ทราบข่าวทางโซเชียลนำเงินจำนวน 100-500 บาท มาให้คุณตาตี๋ด้วย นอกจากนี้ ยังมีพี่ๆ ตำรวจ และสาวยาคูลท์ นำน้ำหวาน น้ำดื่ม มาให้คุณตาตี๋ด้วยเช่นกัน ในส่วนของคุณตาตี๋นั้น ไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีโทรศัพท์ และไม่มีเอกสารใดๆ ติดตัวเลย จะเจอคุณตาตี๋ได้ก็ช่วงสายถึงเที่ยงของทุกวัน ของบริเวณ หน่วยงานราชการใน เขตอำเภอ จังหวัดนครสวรรค์ เท่านั้น

ล่าสุดได้มีผู้สนใจขับรถยนต์กว่า 50 กิโลเมตร เพื่อมาขอซื้อรถจักรยานของคุณตาตี๋แล้ว โดยได้ให้เงินตามที่ตั้งราคาขายไว้ที่ราคา 2,000 บาท ผู้ซื้อ คือ นายวสันต์ เหล่าประชา ชาวบ้านอำเภอลาดยาว บอกว่า อยากช่วยซื้อรถจักรยานตามที่ประกาศขายและรถจักรยานที่ซื้อไปแล้วจะนำไปมอบให้กับนักเรียนยากไร้ในพื้นที่แถวบ้านของตนเองเพื่อใช้ประโยน์ต่อไป

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *