ทำทุกวิถีทางแล้วจริงๆ จึงต้องไปกู้เงินนอกระบบ จ่ายดอกเบี้ยวันละ 20,000

หญิงสาวอายุ 39 ปี เข้าตาจน หลงไปกู้เงินนอกระบบ และผ่อนทองคำทางออนไลน์ จนชักหน้าไม่ถึงหลัง ต้องจ่ายดอกเบี้ยรายวันสูงกว่า 20,000 บาท พอหยุดส่งก็ถูกเจ้าหนี้โพสต์ประจานและข่มขู่ ต้องมาแจ้งตำรวจเพื่อขอความช่วยเหลือ นายประทีป นาคบังเกิด ทนายความศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางกฏหมาย จังหวัดชลบุรี พาหญิงอายุ 39 ปี เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.พลูตาหลวง จังหวัดชลบุรี หลังจากถูกเจ้าหนี้ข่มขู่ จนทำให้เธอหวาดกลัว เกรงจะไม่ปลอดภัย

โดยหญิงอายุ 39 ปี ให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนว่า เธอมีเจ้าหนี้ 3 ราย รายแรกได้กู้เงินไปจำนวน 45,000 บาท โดยต้องเสียดอกเบี้ยวันละ 900 บาท เธอได้จ่ายดอกเบี้ยมาแล้ว 59 วัน คิดเป็นเงิน 53,100 บาท ส่วนรายที่ 2 กู้เงินมา 120,000 บาท แต่ต้องเสียดอกเบี้ยสูงถึงวันละ 1,800 บาท หรือที่เรียกว่า ดอกลอย โดยจ่ายดอกเบี้ย มาตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม ที่ผ่านมา จ่ายดอกเบี้ยมาแล้ว 80 วัน คิดเป็นเงิน 144,000 บาท ก็ได้หยุดชำระ

ส่วนหนี้รายที่ 3 เธอได้ร่วมเล่นออมทองคำทางออนไลน์ น้ำหนักทองคำ 7 บาท 50 สตางค์ โดยต้องส่งดอกเบี้ยวันละกว่า 10,000 บาท ต่อมาได้หยุดเล่น แต่กลับต้องเป็นหนี้อีก 280,000 บาท โดยได้ทำบันทึกรับสภาพหนี้ไว้ ที่ผ่านมา เธอพยายามติดต่อขอเจรจากับเจ้าหนี้ทั้ง 3 ราย เพราะแบกรับภาระหนี้สินไม่ไหว เพียงแค่ดอกเบี้ยอย่างเดียว ต้องจ่ายวันละกว่า 20,000 บาทแล้ว

แต่กลับถูกเจ้าหนี้ ส่งข้อความ และโทรศัพท์มาข่มขู่ ทั้งเบอร์ส่วนตัว และเบอร์ที่ทำงาน จนเกิดความหวาดระแวง เกรงว่าจะได้รับอันตราย จนไม่เป็นอันทำการทำงาน เจ้าหนี้บางรายถึงขั้นเขียนข้อความข่มขู่มาติดไว้ที่รั้วหน้าบ้านด้วย

จึงวิงวอนขอให้ตำรวจเชิญตัวผู้ให้กู้มาเจรจา เพื่อตกลงการจ่ายเงินที่เกิดขึ้นด้วยความเป็นธรรม พนักงานสอบสวนจึงได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และได้ติดต่อเจ้าหนี้ทั้ง 3 ราย ให้มาตกลงไกล่เกลี่ยกัน ต่อหน้าพนักงานสอบสวน และหากพบว่าเป็นการปล่อยเงินกู้ ที่คิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจริง ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *