ฝนแรกฤดูจัดเต็ม ชาวบ้านเดินเข้าป่าแม่วงก์ เก็บเห็ดถอบขาย รายได้พุ่ง 5 หมื่นต่อเดือน

ในช่วงฤดูฝนแรกของทุกปี ชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ในพื้นที่ติดป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ เดินเข้าป่าเก็บเห็ดถอบ หรือ เห็ดเผาะ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเลี้ยงครอบครัว แต่ละบ้านสร้างรายได้หลักหมื่นบาทต่อเดือน และมีแม่ค้าตระเวนรับซื้อถึงชายคาบ้านทุกวัน

นางแพง แสงทอง ชาวบ้านใหม่แม่เลวา หมู่ 24 ต.แม่เล่ย์ อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลหาเห็ดถอบของชาวบ้าน โดยแต่ละวันชาวบ้านจะต้องเข้าไปแจ้งชื่อกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้แม่วงก์ แล้วเข้าป่าเพื่อหาเห็ดออกมาขาย

โดยมีอุปกรณ์ที่นำไปก็คือโง (ตะเข่งขนาดเล็กที่ใช้สะพายหลัง) และไม้หาเห็ดที่มีลักษณะใช้ช้อนแกงผูกติดกับปลายไม้ไผ่ยาวประมาณ 3-4 ฟุต เพื่อใช้สำหรับคุ้ยเขี่ยเก็บเห็ด แต่ละคนจะได้เห็ดถอบออกมาขายวันละประมาณ 3-4 กิโลกรัม

บางคนหาได้เยอะก็จะได้ประมาณวันละ 5 กิโลกรัม สร้างรายได้เดือนละ 2-5 หมื่นบาทต่อครอบครัว ซึ่งในแต่ละวันจะมีแม่ค้าออกตระเวนรับซื้อถึงบ้าน

ขณะที่ นางมะลิ เทรินขุน หมู่ที่ 24 ตำบลแม่เล่ย์ อำเภอแม่วงก์ แม่ค้าคนกลางที่ตระเวนออกรับซื้อเห็ดเผาะ บอกว่า ตนเองตระเวนออกรับซื้อเห็ดจากชาวบ้านเป็นประจำทุกวัน วันละประมาณ 100-300 กิโลกรัม ก่อนที่จะรวบรวมขายส่งต่อกับผู้ค้ารายใหญ่อีกทอดหนึ่ง

ส่วนราคานั้นจะอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาท/กิโลกรัม ตามแต่สภาพความอ่อนและแก่ของเห็ดที่ชาวบ้านได้เก็บมา ซึ่งช่วงนี้ชาวบ้านก็ยังคงหาเห็ดสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้อย่างต่อเนื่อง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *