ราคาพุ่งแรงปรี๊ด พ่อค้าแห่ซื้อถึงบ่อ เกษตรกรเร่งจับขาย รายได้ดีมีกําไรหลักแสน

19 มี.ค. 2566 เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมาก  เมื่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลในพื้นที่ ตำบลต้ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา แร่งจับปลานิลออกขาย ให้กับพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อถึงบ่อเลี้ยงปลา หลังจากโตเต็มวัยแล้ว

โดยปัจจุบันราคารับซื้อหน้าบ่อเฉลี่ยอยู่ ที่กิโลกรัมละ 58 บาท ทําให้เกษตรกรมี รายได้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาก็ถือว่าดี ซึ่งราคาที่สูงขึ้นเนื่องมาจากภัยแล้งได้มาไวกว่าปกติ ทําให้เกษตรกรในหลายพื้นที่ๆ มีบ่อปลาต้องเร่งจับปลาออกจำหน่าย

นายนัทพงษ์ สิงห์โต เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิล เปิดเผยว่า ตนเองเลี้ยงปลานิลประมาณ 8 บ่อการเลี้ยงปลานิลใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ปลานิลจะโตเต็มวัยแต่ละตัวจะมีน้ำหนัก 1 กก.จนถึง 1.5 กก. และพร้อมจำหน่าย

โดยจะมีพ่อค้าคนกลางมาเหมาชื้อกิโลกรัมละ 58 บาท แต่ละบ่อก็จะได้ปลาหลายกิโลกรัม เฉลี่ยแล้วรอบหนึ่งต่อบ่อประมาณ 5-6 หมื่นบาท เมื่อหักต้นทุนทุกอย่างแล้วได้ กําไรหลักแสนบาท ถือว่าดีกว่าเป็นอย่างมาก

สำหรับอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็น แหล่งเลี้ยงปลานิลใหญ่ที่สุดของจังหวัด พะเยามีบ่อปลาจำนวนมากปริมาณ ปลาออกสู่ตลาดเฉลี่ยวันละหลายสิบตัน ส่วนใหญ่จะมีพ่อค้ามารับซื้อเพื่อนำไป จำหน่ายในพื้นจังหวัดใกล้เคียง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *