หนุ่มน้ำตาตก ถูกดูดเงินจากมือถือ สูญเกือบ 5 ล้าน แจ้งธนาคารก็ดำเนินการช้าเหลือเกิน

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก สำหรับการกดลิงค์แล้วถูกดูดเงินจนเกลี้ยงบัญชี จนล่าสุดมีหนุ่มถูกมิจฉาชีพดูดเงินออกจากบัญชีเงินฝากธนาคาร และบัตรเครดิต ได้รับความเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท

โดยเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 นายอภินันต์ มานะพันธ์ ผู้เสียหาย เดินทางมาร้องและขอความช่วยเหลือกับ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ถูกมิจฉาชีพดูดเงินออกจากบัญชีเงินฝากธนาคาร และบัตรเครดิต กว่า 4.5 ล้าน

เนื่องจากมีบุคคลอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ติดต่อมาให้อัปเดตข้อมูล เพื่อให้สะดวกต่อการทำธุรกรรมออนไลน์ แต่ตอนแรกผู้เสียหายไม่เชื่อ

จากนั้นมิจฉาชีพดังกล่าว ก็ได้ส่งข้อมูลส่วนตัวของตนและของบริษัท ซึ่งเป็นข้อมูลละเอียดที่เป็นข้อมูลเดียวกันกับในสาระบบของกระทรวงพาณิชย์ จนทำให้เชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพาณิชย์จริง จึงตัดสินใจทำตาม

เมื่อตนกดลิงก์เข้าไป หน้าแรกก็เป็นหน้าเว็บของกระทรวงพาณิชย์ แล้วอยู่ๆ หน้าจอโทรศัพท์ก็ล็อกไป ไม่สามารถกดอะไรได้เลย ในระหว่างนั้นก็มีข้อความส่งมาจากธนาคารว่ามีการโอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากธนาคารหลายครั้ง ภายใน 15 นาที เงินหายออกจากบัญชีไป 3.9 ล้านบาทและบัตรเครดิตอีก 6.5 แสนบาท

ตนพยายามติดต่อธนาคารเพื่อระงับธุรกรรมดังกล่าว แต่ก็ไม่ทัน ทางธนาคารแจ้งว่าทำไม่ได้ ต้องไปลงบันทึกประจำวันกับตำรวจก่อน ต่อมาตนไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สน.บางรัก ใช้เวลานานพอสมควร

ซึ่งในระหว่างนั้นบัญชีของตนก็ยังไม่ได้ระงับ จนมิจฉาชีพดูดเงินออกไปจน เหลือเพียง 131 บาท ตนทำใจแล้วว่ายังไงก็ไม่ได้เงินคืน แต่อยากให้ธนาคารมีมาตรการการรับมือที่รวดเร็วกว่านี้

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *