เปิดประวัติ ครูบาไก่ เผยอายุน้อย แต่ยังมีคนเรียกครูบา

จากกรณีที่พระครูบาชื่อดัง ครูบาไก่ ที่กำลังเป็นประเด็นหลังมีคนแฉ เปย์เงิน แอบแซ่บลูกศิษย์ ขุดแชทคุยหนุ่มอีก 4 คน ทำเอาหลายๆ คนต่างก็อยากรู้ว่าครูบาไก่เป็นใครทำไมถึงเรียกครูบา

สำหรับประวัติครูบาไก่ขอนแก่นหรือ พระครูสุวิทย์ ชินวโร เจ้าอาวาสวัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม บ้านป่าผุ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เกิดวันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2535 บ้านหนองกล้าเหลือง

เมื่ออายุ 12 ปีได้บรรพชาเป็นเณรที่วัดโคกสว่าง ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น และได้เดินทางปฏิบัติธรรม เรียนกรรมฐาน จำพรรษาในหลายๆ พื้นที่

เมื่ออายุ 20 ปี อุปสมบทที่วัดป่าโนนสำนัก เดินทางไปจำพรรษาในหลายๆวัด ปัจจุบันครูบาไก่ สร้างวัดใหม่ พร้อมบูรณปฏิสงขรณ์ จำพรรษาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น

ครูบาไก่มีชื่อเสียงเพราะเคยมีข่าวว่าเป็นผู้มีญาณ มีนิมิตเห็นพระพุทธรุปตามจุดต่างๆ พอไปขุดก็เจอจริงๆ และเป็นข่าวล่าสุดเมื่อปลายปี 2565 เมื่อครั้งตามหาช้างพังบัวนาที่หลุดหายเข้าไปในป่า จนทำให้มีลูกศิษย์ที่รักและศรัทธา

ปัจจุบันครูบาไก่อายุ 30 ปีแล้ว บวชมาแล้ว 10 พรรษา ลูกศิษย์เรียก ครูบาไก่ จังหวัดขอนแก่น จนทำให้หลายคนสงสัยว่าจริงๆ แล้วครูบา หมายถึงอะไร คำตอบคือ ครูบา เป็นคำใช้เรียกผู้อบรม สั่งสอนทั้งในด้านความรู้และมารยาท

ทั้งนี้ ภาคอีสานบางพื้นที่ก็ใช้เรียกพระบวชใหม่ไม่เกิน 10 พรรษา แต่พระสงฆ์ผู้นั้นเป็นผู้ทำประโยชน์แก่สังคม มีลูกศิษย์นับถือและศรัทธาจำนวนมาก ได้รับการยอมรับในวงกว้าง เพราะในปัจจุบันชาวบ้านหรือลูกศิษย์จะนิยมเรียกพระสงฆ์ที่นับถือว่าครูบาเช่นกัน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *