วอนผู้มีจิตศรัทธาช่วย ลูกชายสอบติดแพทย์ เป็นคนแรกของโรงเรียน แต่ขาดทุนเรียนต่อ

วันที่ 6 ม.ค. 2566 ณ.บ้านเลขที่ 39 หมู่ 9 ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีนักเรียนของโรงเรียนปัญญาวุธ อ.ศรีบรรพต สอบคัดเลือกเป็นนักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แต่มีปัญหาและอุปสรรคในการศึกษาต่อ เนื่องจากทางครอบครัวที่เป็นสาวม่ายมีฐานะยากจน

เมื่อไปถึงพบเป็นบ้านชั้นเดียวแบบก่ออิฐถือปูน สภาพเก่า พบกับ นางอำภา สังข์ทอง อายุ 42 ปี ผู้เป็นแม่ และ นายกันตภณ หรือวีน เต่าจันทร์ อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนปัญญาวุธ ผู้ที่ผ่านการทดสอบรอบพิเศษของนักเรียนภายในจังหวัดพัทลุง จำนวน 11 คน มีผู้สอบได้ 8 คน

โดย นายกันตภณ สอบได้อันดับ 1 และจากการสอบถามประวัติการศึกษาของน้องวีน ทราบว่าจบชั้น ป.1-3 จากโรงเรียนวีรนาถศึกษา ชั้น ป.4-6 จากโรงเรียนบ้านสวนโหนด ชั้น ม.1-3 จากโรงเรียนบ้านสวนโหนด และชั้น ม.4-6 โรงเรียนปัญญาวุธ ในส่วนของโรงเรียนปัญญาวุธนั้น ขณะนี้มีนักเรียน 160 คน ครู 16 คน นักเรียนในสายวิทยาศาสตร์/คณิตศาสตร์ มี 9 คน

น้องวีน กล่าวว่า… การที่ตนมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะเรียนแพทย์ให้ได้นั้น เกิดมาจากเมื่อตอนเด็ก มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง แต่ก็ได้รับการดูแลจากแพทย์ของโรงพยาบาลปิยรักษ์ ในตัวเมืองพัทลุงด้วยดี โดยเฉพาะแพทย์ผู้ชายผู้ให้การรักษานั้นพูดจาดีมาก ซึ่งตนตั้งใจว่าหากเป็นแพทย์ตนจะพูดจาให้ดีเหมือนกับแพทย์ผู้ที่เป็นไอดอลของตนให้จงได้

ในที่สุดความฝันและความหวังของตนก็เป็นความจริง ส่วนปัญหาความยากจนจะทำให้ตนรู้สึกท้อใจบ้าง แต่จะไม่ถอยที่จะเรียนให้จบแพทย์ สำหรับแนวทางการศึกษานั้นจะเก็บเนื้อหาจากการสอนของครูให้เข้าใจในบางส่วนที่สำคัญ กลับมาถึงบ้านก็มาทบทวนสิ่งที่เรียนในแต่ละวัน

หากไม่เข้าใจก็จะยืมหนังสือจากห้องสมุดมาอ่าน หากจำเป็นก็ขอเงินแม่ซื้อหนังสือ และการดูเนื้อหาจากยูทูบ เพราะไม่มีเงินไปเรียนในโรงเรียนกวดวิชาในตัวเมืองพัทลุง การเรียนแทย์ของตนในครั้งนี้จะต้องพบปัญหา และอุปสรรคอย่างมากมาย จึงวอนขอความเมตตาจิตแก่ผู้มีจิตรเมตตาด้วย

น้องวีน กล่าวอีกว่า ตนดีใจมากที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนปัญญาวุธ ที่สามารถผลิตนักศึกษาจนสามารถสอบติดแพทย์ได้เป็นคนแรกในรอบ 40 ปี และทางผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู นักเรียน ต่างก็ร่วมดีใจกับตนด้วย ในขณะเดียวกันทางโรงเรียนก็จะมีทุนการศึกษาให้ตนส่วนหนึ่งด้วย

ด้าน นางอำภา เผยว่า ครอบครัวมีฐานะยากจน แต่งงานมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ด้วยความยากจนก็ต้องแยกย้ายกันกับสามีทั้ง 2 คน ตนมีลูกด้วยกัน 2 คน คือ น้องวีน และ ด.ช.ธนกร ทองกร อายุ 9 ปี นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านสวนโหนด สำหรับตนมีอาชีพรับจ้างกรีดยาง และเป็นแม่ค้ารายย่อยออกรับซื้อเศษยางตามสวนยางต่างๆ

โดยมีรายได้สูงสุดไม่เกินวันละ 400 บาท ตนสู้ชีวิตเพื่อลูกมาโดยตลอด ตอนออกไปรับจ้างกรีดยางจ้างประมาณตอนเที่ยงคืนจะต้องนำลูกทั้ง 2 คนไปด้วยเกือบทุกครั้ง โดยการปลูกเปลให้ลูกนอน หลังจากนั้นลูกๆ ก็จะมาช่วยกันเก็บน้ำยางและพากันกลับบ้าน เงินที่ได้มาจะนำมาดูแลการศึกษาของลูกทั้ง 2 คน แต่ก็ไม่เพียงพอ

จึงต้องไปยืมเงินผ่อนจากญาติพี่น้อง เพื่อนบ้านมาซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนที่จำเป็นให้กับน้องวีน อาทิ ปริ้นเตอร์ โน๊ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ เพื่อให้ลูกได้สมหวังตามความตั้งใจ ดีใจสุดๆ ในครั้งนี้ถึงแม้ตนจะลำบากแต่จะสู้ชีวิตให้ดีที่สุด นางอำภา กล่าวอีกว่า…

ก่อนที่จะตั้งท้องน้องวีน ตนฝันว่าในขณะที่เดินย่ำโคลนในทุ่งนาใกล้บ้าน พบสร้อยคอเปื้อนโคลนสีเป็นโคลนตม ตนก็ไม่รู้สึกดีใจเพราะเห็นว่าเป็นสร้อยคอธรรมดาๆ คงไม่มีใครมาทำตกหล่นในโคลนทางทุ่งนา แต่เมื่อนำมาล้างน้ำที่บ้านพบว่าเป็นสร้อยคอทองคำเหลืองอร่าม และตนก็ได้นำมาคล้องคอตั้งแต่บัดนั้น

ไม่นึกเลยว่าความฝันดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับชะตาชีวิตของตนที่ลูกเป็นเด็กดี เรียนเก่ง และมีความมุ่งมั่นสูง ทั้งที่เกิดในครอบครัวยากจนก็ตาม อย่างไรก็ตามน้องวีน จะเข้าไปยืนยันสิทธิ์ในการศึกษาต่อในคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในระหว่างวันที่ 7-8 ก.พ.นี้

หากผู้มีจิตรเมตตารายใดที่จะสนับสนุน บริจาคเงิน เป็นทุนการศึกษาในการศึกษาต่อของน้องวีน ก็สามารถโอนเงินเข้าบัญชี น้องวิน ได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโลตัสพัทลุง เลขที่บัญชี 428-075436-8 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่น้องวีน โทร 063-663-8066

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *