ลือสะพัด พุทธ อภิวรรณ ลาออกจากช่องอมรินทร์

เป็นอีกประเด็นร้อนที่กำลังถูกพูดถึงกันอย่างมาก เมื่อเฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อ Sompop Lee ได้โพสต์ถึงนักข่าวชื่อดังท่านหนึ่ง ที่ลาออกจากช่องดัง โดยได้โพสต์ระบุช้อความว่า… ข่าวว่า พุทธ อภิวรรณ ลาออกจากช่องอมรินทร์ สายข่าวบอกว่า… ใบลาออกอนุมัติแล้ว (ยังต้องรอข้อมูลทางการอีกที)

ด้วยเหตุผลขอพักหน้าจอก่อน 4 เดือน ส่วนจะไปช่องไหนนั้น รอให้ข่าวงวดกว่านี้ก่อน คงรู้พร้อมๆกัน แน่นอน พุทธ กับวิธีการทำข่าวแบบเขา ทำให้ช่อง HD อมรินทร์ รู้จักไปทั่วบ้านทั่วเมือง และ กสทช.ก็ทำงานหนักในการจับผิดทุกรายการข่าว เรตติ้งมักแลกมาด้วยคำถาม และการหมิ่นเหม่ต่อเรื่องจรรยาบรรณการทำข่าว เพื่อให้ความเป็นธรรมกับพุทธ

ผมว่าทุกช่องที่ทำข่าวก็เคยโดยตำหนิทั้งนั้น แต่อมรินทร์อาจหวือหวามากหน่อย พุทธอยู่อมรินทร์ช่องวาไรตี้ แต่ทุ่มสรรพกำลังทั้งหมดไปที่ข่าว และข่าวก็ทำให้สถานีอมรินทร์อยู่รอด เราคงปฏิเสธไม่ได้ ไม่ค่อยมีช่องวาไรตี้ไหนหรอกจะเอาเวลา Super Primetime 18.00-21.00 มาทำข่าว นอกจากละคร เกมส์โชว์ หนังนอก ฯลฯ

เขาจะไปไหน ช่องใหญ่ไหม ถ้าผมนั่งวิเคราะห์เอาเอง อาจเป็นช่อง 7 หรือช่อง 3 (ส่วนเวิร์คพอยท์ไม่เคยเจรจากับพุทธเลย) อำนาจต่อรองของเขาจะแผ่วกว่าที่เดิมหรือไม่ ค่าตัวจะมหาศาลไหม คงเป็นหัวข้อให้คนไถ่ถามกันต่อไป โดยเฉพาะแฟนๆรายการ ทุบโต๊ะข่าว ของเขา

พุทธ คือเบอร์ 1 ของอมรินทร์ ทุกคนต้องฟังเขา ทั้งในฐานะผู้บริหารข่าว และพิธีกรข่าวดัง ผู้สร้างชื่อและรายได้ให้ช่อง ว่ากันว่ารายได้จากรายการข่าวถึงกับแบ่งเปอร์เซนต์ให้เขาด้วย เพราะฉะนั้นเรื่องรายได้ช่องอื่นคงให้ไม่น้อยกว่าเดิมแน่ ถ้าเขาจะขยับเขยื้อนตัวเองออกไป

สิ่งที่ตามมาถ้าพุทธจากไป ระบบการสั่งข่าว ปั้นข่าว ของอมรินทร์จะเป็นอย่างไรต่อไป พุทธกับช่องใหม่ของเขา เขาอยู่ในฐานะอะไร หรือโมเดลธุรกิจอะไรของช่องนั้น อำนาจต่อรองที่ต้องลดลงกว่าเดิมเมื่อเจอผู้บริหารใหม่ หรือกลุ่มคนทำข่าวดั้งเดิมของช่องที่เขาจะไป เจ้าที่เจ้าทางทั้งหลาย ล้วนเป็นเรื่องน่าติดตามและศึกษาทั้งนั้น

พุทธ กับไทยรัฐ คือคู่แข่งสำคัญบนหน้าจอไพรม์ไทม์ แต่ข้อแตกต่างคือไทยรัฐทำข่าวด้วยระบบไม่ใช่ใช้คนเด่นดังเป็นหลัก (ไทยรัฐเปลี่ยนคนได้ แต่ระบบยังอยู่) แต่พุทธผสมระหว่างตัวเขา และระบบการทำข่าวที่มาจากสูตรของเขาเป็นหลัก ทั้งการทุ่มพลัง การเลือกวิธีแอสไซน์ข่าวที่แปลก แตกต่าง

หมั่นตรวจสอบคนทำงาน ฯลฯ เป็นแรงกระตุ้นในการผลักสถานีให้เดินหน้า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ช่องทีวีที่ว่าด้วยรายการข่าวจะตื่นตัว ตื่นเต้นเสมอ เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง หรือการขยับปีกของจิีกซอว์สำคัญ ในวงการข่าวทีวี

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *