แม่เผยสาเหตุที่ลูกไม่ไปเรียน หลังมีคลิปครู-นักเรียน แห่ไปตามเพื่อนให้กลับมาเรียน

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ไหด้มีผู้ใช้แอพพลิเคชั่น TikTok รายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า janejira_pochai หรือ น.ส.เจนจิรา โพธิ์ชัย ครูโรงเรียนบ้านปากตก ต.ยางงาม อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ได้โพสต์คลิปวีดีโอสุดซาบซึ้งประทับใจ เป็นภาพครูชายหญิงและเด็กนักเรียนหลายคน

ได้เดินทางไปตามเด็กนักเรียนชายชั้น ม.1 ถึงที่บ้าน เพื่อให้กลับมาเรียนหนังสือ หลังจากขาดเรียนนานถึง 3 สัปดาห์ โดยในคลิปยังมีภาพที่ครูและเพื่อนๆนักเรียนชั้นเดียวกัน ได้ตะโกนเรียกชื่อ น้องเจ๋ง ให้กลับไปเรียน พร้อมกับเอามือประสานกันแทนคำมั่นสัญญาว่า น้องเจ๋งจะกลับไปเรียนต่อจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

หลังจากคลิปวีดีโอดังกล่าว ถูกโพสต์ออกไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาชมกว่า 2 ล้านครั้ง ต่างก็ชื่นชมคุณครูและเพื่อนๆนักเรียน ที่มาตามเด็กนักเรียนชายคนดังกล่าวให้กลับไปเรียน และมีหลายรายบอกว่า หลังจากชมคลิปแล้วถึงกับน้ำตาไหล โดยนางสาวเจนจิรา โพธิ์ชัย ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านปากตก เปิดเผยว่า…

โรงเรียนได้รับนโยบายจาก สพฐ. ตามโครงการตามน้องมาเรียน ซึ่งทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ได้เน้นย้ำให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และในฐานะที่ตนเป็นครูประจำชั้นของน้องเจ๋ง จึงได้พยายามคิดหาวิธีที่จะทำให้น้องเจ๋งยอมกลับมาเรียน จึงได้ชวนเพื่อนๆ นักเรียนในชั้นเดียวกัน เดินทางไปพูดคุยให้น้องเจ๋งยอมกลับมาเรียน

ซึ่งก็ได้ผล น้องเจ๋งได้ให้สัญญาว่าจะกลับมาเรียนในวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคมนี้ โดยน้องเจ๋ง ให้เหตุผลที่ไม่อยากมาโรงเรียนว่า หัวช้าเรียนไม่ทันเพื่อน จึงทำให้ไม่อยากเรียนหนังสือ ประกอบกับทางบ้านฐานะค่อนข้างยากจน จึงอยากทำงานช่วยแบ่งเบาภาระให้กับทางบ้าน เพราะจะได้ค่าจ้างวันละ 150 – 200 บาท โดยในเบื้องต้น ตนได้ให้เพื่อนที่เรียนเก่ง คอยเป็นคู่บัดดี้ ช่วยดู ช่วยสอน ซึ่งเพื่อนๆ ก็เต็มใจ และสุดท้ายน้องเจ๋งก็ใจอ่อนยอมกลับมาเรียนจริงๆ

ด้าน นางสาวแสงดาว สังคด อายุ 43 ปี แม่ของเด็กชายกิตติศักดิ์ ทรัพย์พร้อม หรือน้องเจ๋ง อายุ 13 ปี เปิดเผยถึงสาเหตุที่น้องเจ๋งไม่อยากไปโรงเรียนเพราะว่า น้องเจ๋งมีปัญหาเรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง ไม่มีความจำ น้องอ่านหนังสือไม่ออก นับเลขก็ไม่ได้ ซึ่งตนคิดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากเมื่อตอนที่น้องอายุได้ 2 ขวบ น้องเกิดมีอาการชักหมดสติ หยุดหายใจไปหลายนาที พอฟื้นขึ้นมาทำให้มีอาการทางสมอง ตนก็รู้เหมือนกันว่าลูกชายผิดปกติ แต่ก็พยายามผลักดันให้ลูกชายได้เรียนหนังสือจบชั้น ม.3

นางสาวแสงดาว เล่าต่ออีกว่า น้องเจ๋งเป็นเด็กขยันทำงาน มีความสามารถทำงานได้ไม่แพ้ผู้ใหญ่สามารถขับรถไถนาไถไร่มัน รับจ้างขุดมันขนมัน ได้เงินก็จะมาให้แม่นับว่าได้เท่าไหร่ เพราะน้องนับเงินไม่ได้ ตนอยากฝากถึงผู้ที่มีความรู้ว่าอาการที่สมองไม่มีความจำของลูกชาย มีทางรักษาหรือไม่ ถ้าพอมีทางอยากฝากถึงผู้ใจบุญช่วยน้องเจ๋งด้วย

เด็กชายกิตติศักดิ์ ทรัพย์พร้อม หรือน้องเจ๋ง เปิดเผยว่า… หลังจากรับปากครูและเพื่อนๆ ว่า จะกลับไปเรียน วันที่ตนไปเรียนได้รับการต้อนรับจากครู และเพื่อนๆ เป็นอย่างดี ครูและเพื่อนๆ คอยบอกคอยสอนให้คำแนะนำอยู่ข้างๆ ตลอด สงสัยอะไรก็ถามเพื่อนได้ ทำให้ตนมีกำลังใจที่จะกลับมาเรียนให้จบชั้น ม.3 ตามที่แม่อยากให้ตนเรียน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *