ยึดเครื่องขุดบิทคอยน์ 3500 เครื่อง ลักลอบใช้ไฟหลวง

เรียกได้ว่าหลายๆคนรู้จักเป็นอย่างดี สำหรับ การขุดบิทคอยน์ ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ โดยหลายคงที่ขุดบิทคอยน์ไม่อยากเสียค่าไฟเยอะ จึงลักลอบใช้ไฟหลวง และถูกจับดำเนินคดีมาแล้วหลายราย

ล่าสุด วันที่ 7 ธ.ค.2565 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ร่วมแถลงผลการเปิดยุทธการปราบโกงสายฟ้าฟาด ลักลอบใช้กระแสไฟฟ้า ทำเหมืองขุดบิทคอยน์รายใหญ่ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและนนทบุรีถึง 41 จุด ซึ่งทำให้รัฐสูญรายได้กว่า 500 ล้านบาท ชี้นี่แค่ 1% หากรวบได้ทั้งหมดอาจสูงถึง 5 หมื่นล้าน และสามารถยึดของกลางคือเครื่องประมวลผลขุดบิทคอยน์ได้มากถึง 3,500 เครื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า… เป็นปฏิบัติการพิเศษของ DSI จากการสอบสวนพบว่าขบวนการนี้ มีกลุ่มทุนคนไทยเป็นผู้บงการนำเข้าเครื่องขุดจากประเทศจีนแบบผิดกฎหมาย โดยปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นการทลายขบวนการขุดบิทคอยน์แบบผิดกฎหมาย

ทั้งการลอบใช้ไฟหลวงและการนำเข้าเครื่องขุดโดยเลี่ยงภาษี อันสร้างความเสียหายให้แก่รัฐ โดยรูปแบบการก่ออาชญากรรมในครั้งนี้ อาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนจากการต่อไฟตรงจนกลายเป็นการใช้ไฟฟ้าเกินขนาดจนเป็นเหตุให้เกิดอัคคีภัยได้ รวมถึงเป็นกระบวนการฟอกเงินรายใหญ่

จากปฏิบัติการที่เกิดขึ้นได้ตั้งข้อสังเกตว่า… การลอบใช้ไฟฟ้าในช่วง 2 ปีนี้ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงทราบเรื่องหรือสงสัยหรือไม่ และเป็นไปได้หรือไม่ที่เรื่องดังกล่าวอาจจะเกี่ยวข้องกับการขึ้นค่าไฟฟ้าจนส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อน จึงอยากขอฝากการไฟฟ้านครหลวงและผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบโดยเร็วที่สุด เพราะเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้

 

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *