สาธุชนนับหมื่น หลั่งไหล ร่วมรำลึก 110 ปี ชาตกาล หลวงพ่อเกษม เขมโก เกจิดังล้านนา

วันที่ 28 พ.ย. 2565 วันนี้ตรงกับวันคล้ายวันเกิด หลวงพ่อเกษม เขมโก ครบรอบ 110 ปี โดยในปีนี้ทางอำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับมูลนิธิเขมะภิกขุ ร่วมจัดงานตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก ประจำปี 2565 เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย. 2565 ที่สถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง

โดยวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการจัดงาน มีกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้า มีพิธีสวดพระพุทธมนต์ พิธีบูชาคุณความดี แด่หลวงพ่อเกษม มีการจัดโรงทานจากหน่วยงานองค์กรทั้งจากภาครัฐ เอกชน และประชาชน ที่มาแจกข้าวปลา อาหาร น้ำดื่ม รวมไปถึงเงิน ให้กับผู้คนที่มาร่วมงาน ซึ่งมีผู้ร่วมบุญตั้งโรงทานกันจำนวนมาก

ท่ามกลางประชาชนที่ทยอยมาต่อแถวรอรับกว่า 10,000 คน ทำให้บรรยากาศภายในงานแน่นขนัดไปด้วยศรัทธาสาธุชนที่เข้ามากราบไหว้หลวงพ่อเกษม อย่างไม่ขาดสาย ขณะเดียวกัน ก็มีบรรดานักเสี่ยงโชคต่างพากันหาซื้อเลขเด็ด ที่พ่อค้า แม่ค้านำสลากกินแบ่งรัฐบาลมาขายภายในงานจำนวนมาก

โดยเฉพาะเลขครอบรอบวันเกิด คือ 110 และเลขวันเกิดของหลวงพ่อ คือ 28 และยังมีเลข พ.ศ.เกิด คือ 2455 ประกอบกับงวดวันที่ 1 ธ.ค. 2565 นี้ จะมีการออกสลากสัญจรที่ จ.ลำปาง จึงมีความหวังว่า หลวงพ่อเกษม คงให้โชคเหมือนทุกปีที่ผ่านมา สำหรับประวัติ หลวงพ่อเกษม เขมโก นามเดิม เจ้าเกษม ณ ลำปาง

ประสูติเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2455 เป็นบุตรของเจ้าน้อยหนู ณ ลำปาง กับเจ้าแม่บัวจ้อน ณ ลำปาง และเป็นราชปนัดดาในมหาอำมาตย์โท พลตรีเจ้าบุญวาทย์วงศ์มานิต เจ้าหลวงผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย เป็นพระสายวิปัสนากรรมฐาน พระเกจิเถราจารย์ทางด้านธุดงค์วัตร ปลีกวิเวก มุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรม พุทธศาสนิกชน

ชาวลำปาง และชาวไทยเคารพนับถือเพราะเป็นพระเถราจารย์ มีผู้เคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าหลวงพ่อเกษม เขมโก ได้มรณภาพไปนานแล้ว เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2539 แต่ก็ยังมีพุทธศาสนิกชนผู้เลื่อมใสศรัทธาเดินทางไปกราบนมัสการหลวงพ่อเกษม เขมโก ณ สถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง อยู่เสมอ มิได้ขาด

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *