พ่อค้าแม่ค้ายิ้มออก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกครึกครื้น นักท่องเที่ยวคึกคัก

ที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก ทั้งจากยุโรป อเมริกา และเอเชีย อาทิ ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี และเกาหลี ให้ความสนใจมาเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวคลอง อุดหนุนสินค้าเกษตร ซื้อของฝากของที่ระลึก สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนเป็นจำนวนมาก

ส่วนกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าต่างยิ้มออก ค้าขายดี หลังต้องเงียบเหงามานานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด–19 น.ส.จุฑาทิพย์ อยู่พงษ์พิทักษ์ ผู้ประกอบการ เปิดเผยว่า เปิดร้านจำหน่ายเสื้อผ้าในตลาดน้ำดำเนินสะดวกมาแล้วกว่า 20 ปี ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวคลองดำเนินสะดวกกันเพิ่มมากขึ้น สร้างความดีใจให้กับตนและพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกเริ่มคลี่คลาย ประกอบกับอยู่ในช่วงฤดูท่องเที่ยวของหลายประเทศ ส่วนเรื่องการจับจ่ายซื้อสินค้า ภาพรวมถือว่าดีขึ้น แต่ยังไม่มากเท่าในอดีต

เนื่องจากเงินทุนสำหรับการท่องเที่ยวของลูกค้าต่างชาติลดลง และส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่า ราคาสินค้าหลายชนิดของไทย มีการปรับราคาจำหน่ายตามภาวะต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีการต่อรองราคา และตัดสินใจซื้อยากขึ้น สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการจับจ่ายซื้อสินค้ามากที่สุดในขณะนี้ ได้แก่ ประเทศฝรั่งเศส และสเปน

แต่ก็ยังหวังว่า ประเทศจีนจะเปิดให้ประชาชนสามารถเดินทางออกมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้โดยเร็ว เพราะนักท่องเที่ยวชาวจีน นิยมจับจ่ายสินค้าทั้งอาหาร เสื้อผ้า และของที่ระลึกมาก สร้างรายได้เป็นอย่างดี ด้าน มัคคุเทศก์นำเที่ยวรายหนึ่ง ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น

หลังสถานการณ์โควิด-19 นักท่องเที่ยวหลายประเทศมีการจองทัวร์มายังประเทศไทยอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางกลับกัน เป็นที่น่าเสียดายที่แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งยังไม่พร้อม จึงเปิดให้บริการได้เต็มที่ รวมไปถึงตลาดน้ำดำเนินสะดวกด้วยเช่นกัน นักท่องเที่ยวคาดหวังว่าจะได้มาเห็นภาพวิถีชีวิตที่มีเรือของชาวบ้านพายอยู่เต็มลำคลองเหมือนดั่งในสื่อโฆษณาต่างๆ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประกอบการทุกรายอยากให้รัฐบาล ช่วยส่งเสริม และรักษาบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ดีแบบนี้ไว้ เพราะเชื่อว่าปลายปีที่มีทั้งเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ จะมียอดนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือนประเทศไทยกันมากยิ่งขึ้นไปอีก

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *