กางเกงยีนส์ ลีวายส์ จากศตวรรษที่ 19 ขุดเจอในเหมืองร้าง ราคากว่า 3.3 ล้าน

กลายเป็นเรื่องราวของ กางเกงยีนส์ ลีวายส์ จากคริสต์ทศวรรษ 1880 ที่พบในเหมืองร้างแห่งหนึ่ง ในแถบตะวันตกสหรัฐอเมริกา ถูกนำออกประมูลภายในงาน Durango Vintage Festivus ชานเมืองอัซเทค เมืองเล็กๆ ในรัฐนิวเม็กซิโก เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา ปรากฎว่า…

ไคล์ เฮาต์เนอร์ วัย 23 ปีกับ ซิป สตีเวนสัน ผู้คร่ำหวอดในตลาดผ้าเดนิมวินเทจ ควักกระเป๋าซื้อไปด้วยราคาสูงถึง 87,400 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.32 ล้านบาท ) นับเป็นราคากางเกงยีนส์สูงที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมีการซื้อขายมาเลยทีเดียว โดยเฮาต์เนอร์ จ่าย 90% ที่เหลือเป็นของสตีเวนสัน เจ้าของร้าน Denim Doctors กิจการซ่อมแซมกางเกงยีนส์ในลอสแองเจลิสที่เปิดมานานเกือบ 30 ปี แต่เขาไม่เคยพบกางเกงยีนส์แบบตัวนี้มาก่อน

สตีเวนสัน บอก CNN ว่าตัวนี้หายากสุดๆ โดยเฉพาะขนาดและสภาพอันน่าทึ่ง เขาได้ยินเรื่องยีนส์ลีวายตัวนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตั้งแต่แรกๆ ที่ ไมเคิล แฮร์ริส ผู้เรียกตนเองว่า นักโบราณคดีเดนิม ขุดพบ แฮร์ริสออกสำรวจเหมืองร้างมาแล้วอย่างน้อย 50 แห่ง และยังไม่เคยพบกางเกงยีนส์ตัวไหนคุณภาพเท่าตัวนี้ มีเพียงสองตัวที่คล้ายกันแต่ถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ และยุ่ยจนสวมใส่ไม่ได้ แต่ตัวนี้ทนทานอย่างน่าทึ่ง ยังสวมใส่ได้แน่นอน อาจมีบางจุดที่ซ่อมเสริมได้

น้อยครั้งมากที่จะมียีนส์รุ่นหายากระดับนี้ และนักสะสมเสาะแสวงหา ออกมาประมูล ความพิเศษของลีวายส์กว่า 3.3 ล้าน นอกจากสภาพยังสวมใส่ได้แม้เวลาล่วงเลยมาร่วม 140 ปี บนเนื้อผ้ายังมีร่องรอยไขจากเทียน ที่ชาวเหมืองใช้ส่องสว่างในอุโมงค์แคบ ๆ กับรูปแบบรายละเอียดของยีนส์ในยุคนั้น เช่น กระเป๋าหลังข้างเดียว แถบผ้าตามแนวรัดเข็มขัด กระดุมติดสายเอี๊ยม

นอกจากนี้ ที่กระเป๋าด้านใน ยังมีพิมพ์ข้อความที่ฉายด้านมืดช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกา ว่า The only kind made by white labor หรือ ผลิตโดยแรงงานผิวขาว วอลล์สตรีทเจอร์นัล ได้รับคำอธิบายจากโฆษกลีวายส์ ว่าบริษัทเคยใช้สโลแกนนี้ หลังสหรัฐฯออกกฎหมาย Chinese Exclusion Act ในปี ค.ศ. 1882 ที่ห้ามแรงงานชาวจีนเข้าสหรัฐอเมริกา ก่อนยกเลิกในเวลาไม่กี่ปีหลังจากนั้น ส่วนกฎหมายนี้ถูกเพิกถอนในปี 1943

สำหรับยีนส์ลีวายส์ที่ประมูลมา เจ้าของใหม่กำลังคิดว่าอาจนำไปเสนอขายผู้ซื้อที่สนใจจริง ๆ แต่ในใจอยากให้ถูกซื้อไปเพื่อนำไปแสดงในพิพิธภัณฑ์มากกว่า ระหว่างนี้ ลีวายส์จากศตวรรษที่ 19 จะถูกเก็บไว้ในกล่องนิรภัยในแอลเอ เปิดให้เข้าชมได้ตามนัดหมาย

ที่มา: โหนกระแส

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *