เปิดใจเจ้าอาวาส ตบเด็กแล้วได้บุญ รับโมโหสวดมนต์เสียงเบา ขอจ่าย 2 หมื่นจบเรื่อง

วันที่ 3 ต.ค. 2565 ความคืบหน้ากรณีผู้ปกครองของเด็กนักเรียน ชั้น ม.5 ที่โรงเรียนใน อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี ร้องเรียนถูกเจ้าอาวาสวัดอนาลโยภูค้อ ต.ผาสุก อ.วังสามหมอ ใช้ฝ่ามืออรหันต์ฟาดเต็มแรงเข้าที่ใบหน้าของนายโอม อายุ 17 ปีจนหน้าหงาย ท่ามกลางความตกใจของเพื่อนๆ 29 คนในกิจกรรมเข้าค่ายจริยธรรมของเด็กๆ ที่ถูกครูในโรงเรียนทำโทษ เนื่องจากมาเข้าแถวสาย

เหตุเกิดเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 30 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา โดยน้องโอม บอกว่า… ถูกเจ้าอาวาสวัดดัง ตบใบหน้าอย่างแรง ทำให้หน้าหงายล้มไปหาเพื่อนที่อยู่ด้านหลัง ตนอยากจะร้องไห้ก็ร้องไม่ออก ตกใจ และเสียใจมาก เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ส่วนสาเหตุที่ถูกเจ้าอาวาสตบ ท่านบอกว่า ให้พาเพื่อนท่องบทสวดแล้วเสียงเบา และบอกอีกว่า โดนกูตบได้บุญแล้ว

หลังจากกลับบ้านกลัว และอายจนไม่กล้าบอกแม่ เพื่อนๆ ที่ไปอบรมด้วยกันบอกแม่ของเพื่อนให้แม่ตนเองทราบ และมาสอบถาม จึงเล่าให้แม่ฟัง ขณะที่ผู้ปกครองยืนยันจะเอาเรื่องเจ้าอาวาสวัดดังให้ถึงที่สุด ไม่น่าจะมาทำกับเด็กนักเรียนแบบนี้ เป็นเจ้าอาวาสวัดและยังเป็นถึงเจ้าคณะอำเภอด้วย

ล่าสุด ณ.วัดอนาลโยภูค้อ บ้านดงกลาง ต.ผาสุก อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี เพื่อไปสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้น พบกับพระมหาสายัณห์ อภิปุญโญ อายุ 45 ปีเจ้าอาวาสวัด และเป็นเจ้าคณะอำเภอวังสามหมอ ฝ่ายธรรมยุต เปิดใจว่า… เรื่องที่ตบเด็กเข้าค่ายอบรมจริยธรรม อาตมายืนยันว่าตบจริง ไม่ได้แก้ตัว ไม่ได้เถียง ส่วนที่บอกว่าโดนกูตบแล้วได้บุญ ก็ยืนยันว่าพูดจริง

ส่วนสาเหตุตบเพราะโมโห เป็นเพราะเด็กเหมือนไม่ตั้งใจจะสวดมนต์ อาตมาอาจจะใช้คำแบบโบราณ ก็มีแบบนี้บ้าง แต่ลืมคิดไปว่าสมัยใหม่แล้ว อาจจะไม่ใช่ ยอมรับตบด้วยฝ่ามือ แรงด้วย โดยเป็นคนใจร้อน แต่หากมองดูว่าทำเกินกว่าเหตุไหม หากเป็นดุลพินิจของผู้ปกครองอาจจะเกินไป ต่อไปถ้าอบรมอีก ก็อาจจะมีอีกก็ได้ ส่วนผู้ปกครองจะเอาอย่างไรก็แล้วแต่ผู้ปกครอง

ขณะที่พระมหาสายัณห์กำลังพูดคุยกับผู้ปกครองอยู่นั้น ปรากฏว่า น.ส.อ๋อย ญาติฝ่ายแม่น้องโอม โต้เดือดแย้งหลวงพ่อ โดยบอกว่า เด็กคนนี้เป็นเด็กนิสัยดี ไม่เกเร ติด 0 ติด ร ไม่เคยมี เกรดได้ 3.80 ขึ้น มาอบรมที่วัด เพื่อจะได้มาดูแลน้องๆ น้องเขาเป็นคนไม่ค่อยพูด หลวงพ่อตบผิดคนแล้ว พระเป็นคนใจร้อน พูดดังแล้วมาตบเด็ก ตบแรงด้วยจนล้ม

เหตุที่ต้องมาที่วัด เพราะไปเข้าแถวไม่ทัน มาอบรมบ่มนิสัยที่วัดให้พระอบรมสั่งสอน ให้เด็กมีวินัย ไม่ใช่มาเพื่อให้พระมาตบแบบนี้ ยิ่งเป็นพระวุฒิภาวะการสั่งสอนต้องเยอะ ยิ่งจะน่านับถือน่าเคารพ พวกหนูเรียนน้อย เวลามีความผิดไม่ตบโชว์หรอก ท่านบอกว่า ตบแล้วได้บุญ มันไม่ใช่ ตอนนี้ท่านได้บาปแล้ว ท่านพูดผิด เด็กโดนตบพระเป็นบาป

ในขณะที่ตอนท้ายพระมหาสายัณห์เสียงอ่อนบอกว่า ตกลงอาตมายอมแล้วทุกอย่าง จะขอผูกแขนทำขวัญน้องโอม 20,000 บาทแล้วกัน แต่ผู้ปกครองยังไม่ยอมรับ จะขอไปแจ้งความแล้วค่อยว่ากันอีกที เพราะห่วงเด็กจะมีอาการผลกระทบข้างเคียงในอนาคต ล่าสุด พ.ต.อ.ศักดิ์ดา เหมือนโพธิ์ รองผบก.ภ.จว.อุดรธานี รักษาการตำแหน่ง ผู้การอุดรฯ

ได้สั่งการด่วนไปยังพนักงานสอบสวนสภ.วังสามหมอ ให้ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา และให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายโดยเฉพาะผู้ปกครองของเด็กที่ไปแจ้งความไว้แล้วนั้น ขณะเดียวกัน ดร.วิทยา ปะวะโข ผอ.สพม.อุดรธานี ได้มอบหมายให้ นายกำธร หนูทอง ผอ.รร.วังสามหมอวิทยาคาร ประธานสหวิทยาเขตโนนศรีวัง เดินทางไปเยี่ยมนักเรียนชั้นม.5 ที่ถูกเจ้าอาวาสวัดดังใช้ฝ่ามืออรหันต์ตบเข้าที่ใบหน้าแล้วในวันนี้

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *