สังคมเสื่อม พ่อทาสยาย่ำยีลูกเลี้ยงวัย 16 นานกว่า 8 ปี จนมีลูก โดยแม่แท้ๆ รู้เห็นเป็นใจ

วันที่ 30 ก.ย. 2565 น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต. พิเชษฐ์ แก้วจินดา ยุติธรรม จ.นครพนม น.ส.สุพรรณนี ศรีสุพรรณ พนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ธราพงษ์ ภูมิถินเหว่อ สว. (สอบสวน) สภ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ว่าที่ ร.ต.ศิริพงศ์ ไชยพันธุ์ นายก อบต.นาขมิ้น อ.โพนสวรรค์ นางศิวาพร เสนจันทร์ฒิชัยไชย ผู้ใหญ่บ้านขามเตี้ยใหญ่ ต.นาขมิ้น และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง

ทั้งหมดได้เดินทางลงพื้นที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.นาขมิ้น ต.โพนสวรรค์ เพื่อตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ น้องเอ (นามสมมติ) วัย 16 ปี เหยื่อหื่นกาม หลังถูกพ่อเลี้ยงบังคับข่มขืนใจมาราธอนมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ต้องทนทุกข์ทรมานจิตใจมานานร่วม 10 ปี ขณะที่แม่แท้ๆน้องตุ้มรู้เห็นเป็นใจปกป้องช่วยเหลือให้สามีขืนใจลูกสาว

โดยพบว่าทั้ง 2 สามีภรรยาตกเป็นทาสยาบ้า กระทั่งเดือน ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา ความแตกหลังจากน้องเอ ลูกสาวตั้งครรภ์พร้อมคลอดบุตรสาว ลืมตาดูโลกและมีอายุ 2 เดือน ขณะที่ญาติสุดทนจึงประสานตำรวจ และหน่วยงานยุติธรรม ช่วยเหลือและดำเนินคดีตามกฎหมายกับพ่อเลี้ยงและแม่รายนี้แล้ว

พ.ต.ท.ธราพงษ์ เปิดเผยว่า… ได้นำทีมสอบสวนลงพื้นที่ เพื่อเอาผิดกับพ่อเลี้ยงคือ นายอินทร์ปอน (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี ชาวบ้าน บ.ขามเตี้ยใหญ่ ต.นาขมิ้น อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ใน 3 ข้อหาคือความผิดเสพยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) ข่มขืนกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 13 ปี ซึ่งมิใช่ภรรยาหรือสามีของตน โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย และทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกิน 13 ปี โดยเด็กยินยอมหรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้ยังดำเนินคดีกับ นางสุพันนี (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี แม่น้องเอ และ ภรรยานายอินทร์ปอน ในข้อหาเสพยาบ้าและมียาเสพติดประเภท 1 ยาบ้า ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย โดยทั้ง 2 สามีภรรยา อยู่ระหว่างส่งฝากขังที่เรือนจำกลางนครพนม รอการพิจารณาตัดสินของศาลจังหวัดนครพนม หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเรื่อง จึงลงพื้นที่ช่วยเหลือด้านความเป็นอยู่ และให้การช่วยเหลือด้านการดำเนินคดีทางกฎหมาย

ปัจจุบันน้องเอ อายุ 16 ปี ต้องอาศัยอยู่ในบ้านไม้ยกสูง สภาพเก่าทรุดโทรม ฝาผนังมุงด้วยสังกะสีและไม้เก่า สภาพผุพัง ส่วนห้องน้ำยังไม่มิดชิด ไม่มีไฟฟ้าและไม่มีระบบประปา น้องเอ ต้องใช้น้ำในลำห้วยใกล้บ้านอาบและล้างถ้วยจาน อีกทั้งยังต้องดูแลลูกตามลำพังวัย 2 เดือน ที่สำคัญไม่มีรายได้ ถึงกับต้องเอาน้ำเปล่าให้ลูกกินประทังชีวิตแทนนม มีเพียงญาติพี่น้องและชาวบ้านใกล้เคียงที่คอยดูแลช่วยเหลือตามสภาพ

น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ เปิดเผยว่า หลังรับทราบเรื่องดังกล่าว จึงประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ช่วยเหลือครอบครัวน้องตุ้ม ที่ตกเป็นเหยื่อกามของพ่อเลี้ยงมานานร่วม 10 ปี โดยมีแม่แท้ๆรู้เห็นเป็นใจบังคับให้น้องเอ ลูกสาวให้สามีใหม่ขืนใจ จนกระทั่งตั้งครรภ์และคลอดลูกออกมา

ในขณะที่พ่อเลี้ยงและผู้เป็นแม่ ยังบังคับให้น้องเอเสพยาบ้า โชคดีเด็กไม่ยอมทำตาม ญาติพี่น้องและผู้นำชุมชนพบเห็นสภาพสุดจะทนของพ่อเลี้ยงและแม่รายนี้ มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเสพยาบ้าติดงอมแงม จึงแจ้งตำรวจให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย กระทั่งถูกจับกุมตัวไปดำเนินคดี

จากการสอบถาม น้องเอ เหยื่อกามพ่อเลี้ยง ทราบว่ามีพี่น้องทั้งหมด 3 คน โดยเป็นหญิงทั้งหมด น้องเอ ผู้เสียหายเป็นคนกลาง ส่วนคนโตไปทำงานมีครอบครัว เหลือแค่เพียงน้องเอผู้เสียหาย และน้องคนสุดท้อง ต่อมาญาติพี่น้องรู้พฤติกรรมของพ่อเลี้ยง แต่น้องเอตั้งครรภ์ได้ 5-6 เดือน จึงประสานขอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง จนกระทั่งคลอดบุตร โดยเจ้าหน้าที่ได้นำน้องเอและบุตรสาว ไปดูแลที่บ้านพักเด็กและครอบครัว มีพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้การช่วยเหลือ

ขณะเดียวกันยังประสานหน่วยงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ยุติธรรมจังหวัด ดูแลช่วยเหลือ และมอบเงินเยียวยาเบื้องต้น ส่วนน้องสาวคนเล็กปัจจุบันที่กำลังศึกษาอยู่นั้น ต้องช่วยเหลือกัน และสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคม และดูแลคุณภาพชีวิตน้องไม่ให้ได้รับผลกระทบต่อสภาพจิตใจในอนาคต ทั้งนี้จึงได้ประสานตำรวจและหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดำเนินคดีผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด หลังจากพ่อเลี้ยงกับผู้เป็นแม่ติดคุก น้องเอต้องหยุดการเล่าเรียนศึกษาต่อ เพราะต้องดูแลลูกน้อย

นอกจากนี้น้องเอ ยังมีปัญหาด้านสภาพจิตใจด้วย เบื้องต้นจึงได้ประสานผู้นำชุมชน ได้ตั้งกองทุน เพื่อเปิดบัญชีรับบริจาคช่วยเหลือ ชื่อบัญชี ธนาคารออมสิน สาขาโพนสวรรค์ เลขที่บัญชี 020-3995-3237-1 ชื่อบัญชีบริจาค กองทุนเพื่อช่วยเหลือน้องเอ ตำบลนาขมิ้น หรือสอบถามได้ที่โทร.06-3531-9726

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *