ชีวิตสุดรันทด ฝาแฝดพ่อ-แม่ทิ้ง ต้องคอยดูแลทวดวัย 90 นอนบ้านผุพัง ขอข้าววัดประทังชีวิต

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2565 ได้รับแจ้งว่ามี 2 พี่น้องฝาแฝด อาศัยอยู่กับย่าทวดวัย 90 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรคชรา ฐานะยากจน ในบ้านไม้สภาพทรุดโทรม ด้วยความยากลำบาก หลังจากพ่อแม่แยกทางกัน อาศัยเพื่อนบ้านช่วยแบ่งปันอาหารมากิน ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ.ที่บ้านเลขที่ 110/2 หมู่ที่ 2 ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ซึ่งเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ที่ใกล้ผุพังลงจากกาลเวลา

โดยในบ้านทรุดโทรมพอบังแดดบังฝนใกล้ผุพัง มี 3 ชีวิต ที่อาศัย ซึ่งมี นางลำดวน ล้อมเศรษฐี คุณย่าทวดวัย 90 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรคชรา มีอาการหลงๆ ลืมๆ อาศัยอยู่ด้วยความยากลำบากกับ เหลนสาวฝาแฝดวัย 15 ปี 2 คน คือน.ส.เบญจรงค์ ล้อมเศรษฐี หรือ น้องฟ้า กับ น.ส.เบญจวรรณ ล้อมเศรษฐี หรือน้องฝน โดยสภาพบ้านทรุดโทรม พื้นบ้านทรุด ข้างฝาบ้านผุพัง หลังคาซึ่งเป็นสังกะสีเก่ารั่ว

โดยทั้ง 3 คนอาศัยอยู่ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากลูกของคุณย่าทวดลำดวน ซึ่งเป็นปู่ของน้องฟ้าและน้องฝน เสียชีวิตไปเมื่อ 5 ปีก่อน ประกอบกับพ่อแม่ของน้องฟ้าน้องฝน แยกทางกัน ทั้ง 3 คนอยู่ได้โดยอาศัยเบี้ยยังชีพย่าทวดลำดวน 900 บาทต่อเดือน และเงินส่วนหนึ่งที่ไม่มากนัก จากป้า และแม่ของน้องฟ้าน้องฝน ที่คอยช่วยเหลือให้ไปโรงเรียน วันละ 70 บาท

รวมถึงเพื่อนบ้านที่ช่วยเหลือจุนเจือ และวัดวังจิกที่จะแบ่งปันอาหารจากพระมาให้รับประทาน จึงวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัย และทุนการศึกษาเพื่อตามความฝันของน้องฟ้า น้องฝนที่ต้องการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นคุณหมอ และอัยการตามที่ฝันไว้

น้องเบญจวรรณ กล่าวว่า ที่บ้านอยู่กัน 3 คน คือย่าทวด และตนกับน้องฟ้า ซึ่งเป็นฝาแฝดกัน ขณะนี้ตน และฟ้าเรียนอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 4 โรงเรียนสระหลวงพิทยาคม โดยอาศัยอยู่ในบ้านที่ทรุดโทรม ในแต่ละวันตนและพี่จะช่วยกันดูแลคุณย่าทวด ซึ่งมีอาการหลงๆ ลืมๆ อาหารที่ทำก็จะทำง่ายๆ เช่น ไข่เจียว และมีเพื่อนบ้านรวมไปถึงวัดวังจิกซึ่งอยู่ใกล้เคียงนำอาหาร และสิ่งของจำเป็นมาให้บ้าง

หลังจากเลิกเรียนก็จะกลับมาดูแลย่าทวด และทำความสะอาดบ้าน ทำงานบ้าน ซึ่งความฝันของเรา 2 คน คืออยากเป็นหมอและอัยการ ส่วนที่สำคัญ อยากให้บ้านมีสภาพความเป็นอยู่ให้ดีกว่านี้ เนื่องจากตอนนี้พื้นบ้าน ฝาบ้าน รวมถึงโครงหลังคาเริ่มผุพัง ไม่น่าจะทนได้อีกนานเท่าไร น้องเบญจวรรณ กล่าว

ขณะที่เทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง โดยนายณัฐวุฒิ ใจดี รองปลัดเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ลงเยี่ยมมอบเครื่องยังชีพและสิ่งของบรรเทาทุกข์เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมสำรวจข้อมูลนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหางบประมาณในการซ่อมแซมบ้าน และทุนการศึกษาตามหลักเกณฑ์ภาครัฐ ซึ่งก็ไม่มากนัก ในส่วนชาวบ้านที่ใกล้เคียง อยากให้ช่วยปรับปรุงบ้านให้มีสภาพปลอดภัย เนื่องจาก เด็กทั้ง 2 คน เริ่มโตเป็นสาว ต่างเป็นห่วงความปลอดภัยทั้ง 2 คน และย่าทวดที่ป่วยมีอายุมากแล้ว

อย่างไรก็ตาม คุณย่าทวด และเหลนสาวทั้ง 2 คน ยังคงใช้ชีวิตตามอัตภาพ ทั้ง 3 คนยังคงดูแลซึ่งกันและกัน โดยมีเพื่อนบ้านคอยช่วยเหลือดูแล โดยผู้ใจบุญสามารถร่วมบุญได้ที่บัญชีออมทรัพย์ นางลำดวน ล้อมเศรษฐี ธนาคาร ธกส. สาขาโพธิ์ประทับช้าง หมายเลขบัญชี 020102055195

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *