ขอทำเพื่อลูก เมื่อรู้ว่าลูกๆ กำลังจะตาบอด ครอบครัวตัดสินใจ พาลูกเที่ยวเพื่อเก็บความทรงจำ

อีดิธ ลาเมย์ และ เซบาสเตียน พาเลเทีย คู่สามี-ภรรยา ชาวแคนนาดา แต่งงานกันมาราว 12 ปี มีลูกด้วยกันทั้งหมด 4 คน พวกเขาเป็นครอบครัวที่น่ารักเหมือนครอบครัวทั่วไป จนกระทั่งวันหนึ่ง ย้อนกลับไป ตอนที่ลูกสาวคนโต มีอา อายุได้ 3 ขวบ พวกเขาสังเกตเห็นว่าเธอมีปัญหาด้านการมองเห็น

ไม่กี่ปีหลังจากนั้นมีอาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอาร์พี (Retinitis Pigmentosa) ซึ่งเป็นภาวะทางพันธุกรรมที่หายาก ทำให้สูญเสียหรือการมองเห็นลดลงเมื่อเวลาผ่านไป เวลาล่วงเลยผ่านไป จนกระทั่งพวกเขาเริ่มสังเกตเห็นว่า คอลิน และโลรองต์ ลูกชายของพวกเขามีปัญหาเดียวกัน และความกลัวของพวกเขาได้รับการยืนยันในปี 2019 ว่า…

เด็กๆเ ป็นโรคเดียวกับพี่สาวโชคดีที่ ลีโอ ลูกชายคนเล็กนั้นปกติ กลายเป็นว่า ลูกๆ 3 คนจาก 4 คนของพวกเขานั้น ป่วยเป็นโรคภาวะจอประสาทตาเสื่อมจากพันธุกรรมชื่อ Retinitis pigmentosa หรือที่คนไทยชอบเรียกว่า โรคอาร์พี ซึ่งอีกไม่ช้าจะต้องสูญเสียการมองเห็นไปตลอดกาล แน่นอนว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น สร้างความเจ็บปวดให้คนที่เป็นพ่อแม่อย่างสุดซึ้ง

แต่พวกเขาก็ไม่ยอมแพ้ เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสดีๆ ทำตามที่หมอแนะนำ คือ การสร้างความทรงจำที่ทรงคุณค่าให้กับลูกๆ ด้วยการ วางแผนที่จะออกเดินทางไปรอบโลกทั้งครอบครัว โดยในเดือนมีนาคม 2022 หลังพ้นวิกฤตโควิด-19 พวกเขาก็ได้เริ่มต้นการเดินทางจริงๆ ในนามิเบีย ที่ซึ่งพวกเขาได้ใกล้ชิดกับช้าง ม้าลาย และยีราฟ

ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังแซมเบียและต่อไปยังแทนซาเนีย จากนั้นจึงบินไปยังตุรกี มองโกเลีย และอินโดนีเซีย เซบาสเตียน ได้กล่าวอีกว่า… เราหวังว่าวิทยาศาสตร์จะหาทางแก้ไขโรคนี้ได้ เราลุ้นในสิ่งนั้นมาก แต่เราก็เข้าใจว่าสักวันวันที่ลูกตาบอดอาจจะมาถึง ดังนั้นเราจึงต้องการให้แน่ใจว่าลูกๆ ของเราพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายเหล่านี้

ที่มา: CNN

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *