เผยวีรกรรม แม่ชีวัดดัง บังคับให้ควักเงิน ห้ามนำประทัดข้างนอกเข้ามา ต้องซื้อด้านในเท่านั้น

กำลังเป็นประเด็นดราม่า กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาแสดงความผิดหวัง ลังจากไปทำบุญที่วัดชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร แต่กลับพบว่ามีกลุ่มแม่ชีกดดันให้ทำบุญใส่ตู้บริจาค นอกจากนี้ยังพบว่ามีการห้ามนำประทัดข้างนอกเข้ามาจุด โดยต้องซื้อปะทัดจากด้านในซึ่งมีราคาแพงนั้น

โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า… วัด ไม่อนุญาตให้นำประทัดจากข้างนอกมาจุด จะจุดได้ก็ต่อเมื่อให้ซื้อประทัดกับทางวัดเท่านั้น แม่ชีที่ดูแลจุดตรงนี้แจ้งว่า ทางวัดมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ้างคนเข้ามาเก็บเศษประทัดที่จุดกัน เพราะแม่ชีทำกันเองไม่ไหว จึงอยากจะให้คนซื้อจากทางวัดเท่านั้น เพราะทางวัดมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ้างคนเก็บกวาด ตอนฟังทีแรกก็อึ้งมาก

ส่วนใบโพธิ์ที่มัดไว้กับธูปเทียนให้ญาติโยมเสียบตังใส่ด้วย ตนมองว่าแบบนี้คนที่จะมาได้ นอกจากจะมีแรงศรัทธา แต่ต้องมีเงินด้วย บังคับใส่ตู้ 40 ค่าดอกไม้ธูปเทียน บังคับให้ติดแบงก์กับใบโพธิ์ แม้จะไม่ได้ติดขัดอะไร แต่ก็ไม่สบายใจที่ทำไมต้องบังคับเจาะจงด้วย ตนศรัทธาในองค์ปู่ แต่ไม่ศรัทธาพระและแม่ชีที่วัดนี้เลย จากนี้ไปลูกจะขอจุดประทัดและบูชาปู่ที่บ้านเอง

ภายหลังจากโพสต์ถูกแชร์ออกไป ปรากฏว่าได้กลายเป็นไวรัลจนมีคนแชร์ไปกว่า 1.4 พันครั้ง ซึ่งหลายคนที่เคยไปยังแสดงความคิดเห็นทำนองเดียวกันว่า รู้สึกผิดหวังหลายเรื่อง ทั้งเรื่องค่าปะทัดในวัดที่แพง ถูกแม่ชีบังคับให้ทำบุญ ถ้าไม่ทำก็จะแสดงความไม่พอใจ บางคนที่ไม่มีกำลังทรัพย์มากจึงไม่กล้าจะกลับไป ขณะที่บางส่วนยังขอให้วัดมีการเข้ามาตรวจสอบประเด็นเหล่านี้ด้วย

ต่อมาเพจของวัดดังกล่าว ซึ่งมีผู้ติดตาม 9.7 พันคนในเฟซบุ๊ก ออกมาชี้แจงใจความว่า เรื่องที่ผู้ศรัทธาในองค์ปู่ท้าวเวสสุวัณศักดิ์สิทธิ์ ได้แก้บนด้วยการจุดประทัดถวาย ในขณะนี้ ในบริเวณพื้นที่วัด และหลายวัดใกล้เคียง ห้ามให้มีการจุดประทัดในวัดมาสักระยะหนึ่ง จึงจำเป็นต้องติดประกาศไม่รับประทัดที่นำจากข้างนอกมาจุดเองเป็นการชั่วคราว

เนื่องจากเกิดเขม่าควันจำนวนมาก กระทบต่อสุขภาพแม่ชีอายุสูงหลายท่าน ขณะนี้วัดจึงก่อสร้างปล่องจุดประทัด เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็จะให้ญาติโยมมาจุดได้ตรงปล่องที่ทางวัดสร้างรองรับต่อไป ทางวัดขอแจ้งสำหรับผู้ใจบุญที่ศรัทธา เนื่องด้วยทางวัดมีประทัดให้บูชาจุดแก้บน ตามราคาที่ติดประกาศไว้ กำไรในส่วนนั้นซึ่งอยากให้ญาติโยมมาอุดหนุนทำบุญกับทางวัดทางวัดนำรายได้ไปสร้างบุญต่อ เช่นการก่อสร้างพระพุทธเจ้านอน 109 เมตร สร้างโรงพยาบาลวัด (ตึกผู้ป่วยใน 5 ชั้น)

รวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนมาก ที่จะเปิดบริการในเดือนตุลาคม นี้ ทั้งพัฒนาวัดโดยรอบ ค่าน้ำ ไฟฟ้า ทำนุบำรุงในส่วนต่างๆ ภายในวัด และทางวัดขออนุโมทนาบุญกับผู้ใจบุญทุกท่าน ล่าสุดทางเพจวัดระบุว่า… ทางวัดขอยกเลิก การจุดประทัดทุกกรณี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ขณะเดียวกัน ทางวัดขอแจ้งให้ผู้ที่แสดงความคิดเห็นในการก่อให้เกิดความเสียหายกับทางวัด จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *