ลูกจ้างสาวร่ำไห้ นำเศษไก่ในหม้อน้ำซุปไปแบ่งเพื่อนข้างห้อง นายจ้างรู้แจ้งจับ ไล่ออก แถมเรียกค่าเสียหาย 2 หมื่น

เรียกได้ว่าในยุคข้าวยากหมากแพง มีอะไรพอให้ประทังชีวิตได้ก็ทำไปก่อนแต่ก็ไม่ใช่กับทุกคน อย่าเช่นสาวลูกจ้างรายนี้ ลูกจ้างร้านข้าวมันไก่ถูกเจ้าของร้านไล่ออก และเรียกเงิน 20,000 บาท เพียงเพราะเธอเอาน้ำซุปกระ-ดูก-หมู และเศษเนื้-อไก่ของร้านที่เหลือจะทิ้งแล้ว ไปกินที่บ้านกับเพื่อนข้างห้องที่ตกงานช่วงCV19 อีกทั้งเธอยังถูกบังคับให้เซ็นเอกสารห้ามนำเรื่องนี้ไปบอกใคร ไม่ให้ร้านเสียหาย เป็นภาพขณะ นางสาวทองจันทร์

ลูกจ้างร้านข้าวมันไก่แห่งหนึ่งที่พัทยา จังหวัดชลบุรี กำลังร้องไห้ด้วยความเสียใจ โดยมีสามีคอยปลอบใจอยู่ไม่ห่าง หลังเธอเดินทางมาที่ สภ.เมืองพัทยา เพื่อเซ็นเอกสารยินยอมที่จะจ่ายเงินค่าปรับกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา หลังถูกเจ้าของร้านแจ้งความจับ ที่เธอนำน้ำซุปกระดูกหมูและเศษไก่ที่เหลือก้นหม้อจำนวน 2 ถุง กลับไปกินที่ห้องเช่าหลังเลิกงาน

ลูกจ้างร้านข้าวมันไก่ เล่าให้ทีมข่าวของเราฟังว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ขณะตนเองเลิกงานกลับบ้าน ได้นำน้ำซุปกระดู-กหมู และเศษไก่ที่เหลือก้นหม้อที่ทางร้านจะทิ้งแล้ว ใส่ถุงจำนวน 2 ถุง เพื่อจะนำกลับไปบ้านกินกับเพื่อนๆ ที่ห้องเช่าด้วยกัน เพราะหลายคนตกงานจากสถานการณ์ CV-19 ไม่มีเงินแม้จะซื้อกับข้าว โดยไม่มีเจตนาที่จะนำไปขายต่อแต่อย่างใด

เมื่อเจ้าของร้านทราบเรื่อง ก็ไล่ให้ออกจากงาน และยังแจ้งความดำเนินคดีกับตนเอง พร้อมเรียกเงิน 20,000 บาท เป็นค่าเสียหายและแลกกับการไม่ดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญา ให้เธอเซ็นเอกสารยินยอมห้ามนำเรื่องนี้ไปเผยแพร่ทำให้ร้านเสียหายด้วย ซึ่งเธอต้องไปหยิบยืมเงิน 20,000 บาท จากญาติและเพื่อนๆ มาจ่าย ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งกัน จงใจไล่ตนออกจากงาน เพื่อหวังไม่จ่ายเงินค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงาน

ด้านสามีของลูกจ้างร้านข้าวมันไก่คนนี้ กล่าวว่า ไม่คิดว่าการที่ภรรยานำน้ำซุป และเศษไก่ที่เหลือเพื่อนำไปกินที่ห้อง เจ้าของร้านถึงขั้นไล่ออก ไม่ได้ทำผิดร้ายแร ง ไม่ได้ทำข้าวของเสียหาย และไม่ได้ขโมยเนื้อหมู เนื้อไก่ และที่สำคัญภรรยาทำงานที่ร้านนี้มากว่า 15 ปี ตลอดมามีความซื่อสัตย์ไม่เคยมีประวัติไม่ดีเลย เริ่มทำงานมาตั้งแต่เงินเดือน 5,000 บาท ถึงตอนนี้ 20,000 บาท

แม้จะพยายามอธิบายทุกอย่างให้เจ้าของร้านฟัง แต่เจ้าของร้านไม่ยอมคุยด้วย หลังจากนี้ครอบครัวไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะมีค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเช่าห้อง ค่าเทอมลูก ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาจ่าย ซึ่งเรื่องนี้ในขณะมีการลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองพัทยา แต่ต้องบอกว่าทั้งตำรวจ และประชาชนที่มาติดต่อราชการที่โรงพัก ต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า เรื่องแค่นี้ทำไมนายจ้างถึงขั้นไล่ออกจากงาน และเรียกเงินถึง 20,000 บาท ทำเกินไปหรือไม่

จนพันตำรวจโท สายใจ คำจุลลา สารวัตรสอบสวน เห็นใจอดีตลูกจ้างคนดังกล่าว จึงควักเงินส่วนตัวให้ 500 บาท เพื่อนำไปใช้จ่ายระหว่างตกงาน ทำให้เธอตื้นตันยกมือไหว้ จากการสอบถามข้อเท็จจริงกับเจ้าของร้าน ซึ่งเราก็อยากจะฟังจากอีกฝ่ายด้วย แต่ไม่พบเจ้าของร้าน โดยได้คุยกับลูกจ้างอีกคนของร้าน ก็ยอมรับกับเราว่ารู้เรื่องที่อดีตลูกจ้างคนดังกล่าวถูกไล่ออกจากงานจริง แต่ไม่รู้สาเหตุแน่ชัด และไม่ขอพูดใด ทั้งสิ้น

อดีตลูกจ้างที่ถูกไล่ออก เปิดใจกับเราว่า จนถึงขณะนี้ยังรู้สึกหวาดกลัวจากการถูกข่มขู่ เพราะกลัวถูกดำเนินคดีถึงขั้นติดคุก และไม่รู้ว่าเงินเดือนเดือนสุดท้ายก่อนจะถูกไล่ออก เจ้าของร้านจะจ่ายให้หรือไม่ พร้อมวิงวอนขอให้จ่ายเงินเดือนเดือนสุดท้ายให้ด้วย เพื่อเธอจะนำไปใช้จ่ายระหว่างที่ต้องตกงาน จนถึงขณะนี้เจ้าของร้านก็ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงใดๆ ก็สามารถมาชี้แจงกับทีมข่าวของเราได้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งเราก็อยากจะฟังจากอีกฝ่ายด้วย

ชมคลิป…

ที่มา: kobkob007

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *