นร.หญิง เกิดมาพร้อมเชื้อ HIV แม่เสียชีวิต พ่อติดคุก อยู่กับปู่วัย 79 ปี อยากเรียนต่อ แต่ไม่มีทุน

วันที่ 24 ส.ค. 2565 นายยุทธนา แรกขึ้น นายอำเภอสรรคบุรี นายเผด็จ สุพันธนา ผอ.โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ นายวันชัย ยอดดำเนิน นายกเทศมนตรีตำบลดงคอน พร้อมคณะครูและเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ บ้านของ นางสาวณัชนิชา ตุ้มหอม หรือน้องจ๋า อายุ 17 ปี ในพื้นที่ ต.ดงคอน อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท เพื่อมอบข้าวสารอาหารแห้ง และเงินสด เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น

เนื่องจากเป็นครอบครัวยากจน ตัวของนางสาวณัชนิชา ป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง (โรคเอดส์) รับเชื้อจากมารดาตั้งแต่กำเนิด อาศัยอยู่กับปู่ชื่อ นายริน ตุ้มหอม อายุ 79 ปี ส่วนแม่เสียชีวิต พ่อต้องโทษ แต่ด้วยโรคร้ายที่ไม่พึงประสงค์และได้รับมาตั้งแต่เด็ก ทำให้การใช้ชีวิตนั้นค่อนข้างลำบาก ถูกเพื่อนๆ ล้อเลียนมาเกือบทั้งชีวิต ใครๆ ก็ไม่อยากเข้าใกล้ แต่ก็กัดฟันอดทนมาได้จนถึงตอนนี้

สำหรับ น้องจ๋า เป็นคนมีจิตใจเมตตา จิตใจดี มีวินัย และมีความรับผิดชอบ ประกอบกับมีผลการเรียนดี ได้เกรดเฉลี่ย 3 กว่า อยากเรียนต่อให้จบมหาวิทยาลัย แต่ไม่มีเงินเรียน ทางบ้านได้รับเงินสงเคราะห์จากเทศบาลฯ เดือนละ 500 บาท ปู่ได้รับเงินคนชราเดือนละ 1,000 บาท ออกไปทำงานรับจ้างฉีดยาข้าวก็ได้เดือนละ 1 พันกว่าบาท รวมๆ มีรายได้เดือนละไม่ถึง 3,000 บาท ตอนนี้เรียนฟรีตามโครงการของรัฐ

เงินที่ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน หรือสิ่งของ ทางโรงเรียน อำเภอ ทางเทศบาล เป็นผู้ดูแล แต่เงินที่จะเรียนมหาวิทยาลัยนั้นไม่มีนางสาวณัชนิชา ตุ้มหอม เปิดเผยว่า ตนถูกบูลลี่มาตั้งแต่เด็ก ตอนนั้นรู้สึกน้อยใจและเครียดมาก แต่ตอนนี้เริ่มดีขึ้น เพราะโตขึ้น เพื่อนๆ ก็รู้ว่าโรคนี้ไม่ได้ติด หรือน่ากลัวอย่างที่คิดกัน

ส่วนตัวอยากเรียนต่อ อยากเรียนอะไรก็ได้ที่จบมาแล้วมีงานทำ จะได้มีเงินมาเลี้ยงปู่ที่แก่มากแล้วแต่ยังต้องทำงานและหาเลี้ยงตนมาตั้งแต่แบเบาะ เมื่อสองสามปีก่อนตนเคยป่วย เพราะตนเป็นโรคหอบด้วย ถึงกับชัก ปู่ต้องเอาเชือกมัดไว้ที่หลังแล้วพาไปโรงพยาบาล ปู่เหนื่อยมามาก จึงอยากมีเงินเป็นทุนการศึกษาไว้เรียน แล้วมาทำงานเลี้ยงปู่ต่อไป

เมื่อพูดถึงการติดเชื้อ HIV นั้น เป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่หากเราศึกษาข้อมูลแล้วจะพบว่า ผู้ติดเชื้อ HIV และผู้ป่วยโรคเอดส์ สามารถใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวได้ ขอเพียงคนรอบข้างเข้าใจและเปิดใจ ดังนั้นเพื่อความมั่นใจ และการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องในการใช้ชีวิตร่วมกันอย่างปลอดภัย จะติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ สารคัดหลั่งเลือด จากการใช้เข็มฉีดยา ได้รับเลือดที่มีเชื้อผ่านบาดแผล เยื่อบุ จากแม่สู่ลูกในครรภ์ และการให้นมบุตรเท่านั้น จึงอยากให้สังคมมองมุมใหม่ ให้โอกาสผู้ติดเชื้อ เหมือนที่หลายๆ ประเทศยอมรับ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *